Viện trưởng Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV

Ngày đăng : 11:20, 03/12/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 02/12/2019, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cùng các thành viên tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 4 đã có các buổi tiếp xúc cử tri quận 5 và quận 11, TP Hồ Chí Minh sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV.

Viện trưởng Lê Minh Trí trao đổi cùng cử tri tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, tổ đại biểu đã thông tin đến cử tri những kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV. Theo đó sau 28 ngày làm việc, Quốc hội khoá XIV đã thông qua 11 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, nhân sự và một số vấn đề quan trọng khác của đất nước.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận 11

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu đạt được của đất nước trong thời gian qua trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội. Theo đó dù vẫn còn những hạn chế tồn tại, nền kinh tế Việt Nam đang cho thấy nhiều dấu hiệu khởi sắc khi các dự án đầu tư nước ngoài ngày càng nhiều, lạm phát đẩy lùi, đời sống nhân dân có những chuyển biến tích cực.

Trước lo lắng của cử tri Nguyễn Văn Tiến (phường 1, quận 5) khi đi kèm với phát triển xã hội thì môi trường sống nước ta ngày càng dễ bị xâm hại, đồng chí Lê Minh Trí khẳng định hiện nay Chính phủ rất quan tâm tới vấn đề môi trường trong phát triển kinh tế, thể hiện ở chủ trương chúng ta bắt đầu từ chối dần các dự án đầu tư tác động xấu đến môi trường. Tuy nhiên theo ông vấn đề này phải tiến hành theo lộ trình và không thể kỳ vọng sẽ giải quyết ngay tức khắc được.

Cử tri quận 5 tại buổi tiếp xúc

Về sự quan tâm của cử tri đối với việc thực thi Luật An ninh mạng, người đứng đầu ngành Kiểm sát cho biết hiện nay chúng ta tập trung xử lý quyết liệt tội phạm mạng nhưng thành công ban đầu rất khiêm tốn. Một phần là do đặc thù thu thập chứng cứ điện tử rất khó khăn, cũng như năng lực của con người tham gia xử lý lĩnh vực này còn nhiều hạn chế.

Trả lời ý kiến cử tri Trần Văn Phúc (phường 5, quận 11) cho rằng luật quy định kéo dài tuổi lao động thêm 2 năm đối với nam và 5 năm đối với nữ như hiện nay là chưa hợp lý vì phụ nữ phải lao động vất vả, đa phần mong muốn nghỉ hưu sớm theo quy định cũ, đồng chí Lê Minh Trí cho biết về vấn đề này Quốc hội đã bàn kỹ những mặt được và không được trước khi thông qua. Nay luật đã được ban hành trên cơ sở quyết định của đa số nhưng đại biểu cũng sẽ trao đổi lại với Uỷ ban pháp luật, Uỷ ban thường vụ Quốc hội để có căn cứ đánh giá đúng thực trạng áp dụng pháp luật vào đời sống.

Viện trưởng Lê Minh Trí thăm hỏi cử tri bên lề buổi tiếp xúc

Đối với các vấn đề khác được cử tri quan tâm, thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ghi nhận và cam kết sẽ tổng hợp, tiếp thu toàn bộ kiến nghị của cử tri, để từ đó chuyển đến các cơ quan có liên quan xem xét giải quyết./.

 

Việt An