Vi phạm nghiêm trọng trong thủ tục tố tụng hình sự, VKSND tối cao ra kháng nghị giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

Ngày đăng : 22:00, 30/11/2019

(Kiemsat.vn) - Theo kết quả xác minh cho thấy, vụ án Hồ Duy Hải và vụ án Bưu điện Cầu Vòi có nhiều thiếu sót, vi phạm về quy trình tố tụng nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới giá trị chứng minh của các chứng cứ theo quy định của pháp luật.

Bị án Hồ Duy Hải

Vừa qua VKSND tối cao vừa có kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị TAND tối cao mở phiên xét xử giám đốc thẩm , hủy bỏ bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND tỉnh Long An và bản án phúc thẩm của TAND tối cao tại TP.HCM tuyên bị án Hồ Duy Hải tử hình về tội “giết người”, “cướp tài sản” để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

Quyết định kháng nghị mới nhất này thay thế quyết định không kháng nghị của Viện trưởng VKSND tối cao năm 2011.

Theo đó, bản ở sơ thẩm và phúc thẩm được VKSND tối cao nhận định có nhiều tình tiết, nhận định và kết luận chưa phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án; một số tài liệu liên quan chưa được thu thập đầy đủ; một số tình tiết có mâu thuẫn chưa được chứng minh làm rõ.

Đặc biệt là việc một số cơ quan tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong thủ tục tố tụng, bỏ sót chứng cứ vụ án, một số bằng chứng trong vụ án không được trưng cầu giám định; nổi bật nhất là việc không đưa ra lời khai của bị án Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ của vụ án từ đó dẫn đến những quyết định sai lầm trong giải quyết vụ án.

VKSND tối cao xác định, lời khai của bị án Hồ Duy Hải vào ngày 20.03.2008 là lời khai đầu tiên, trong lời khai Hồ Duy Hải đã không nhận tội nhưng bản khai này và một số lời khai từ nhân chứng không được đưa vào hồ sơ vụ án, tuy nhiên lại có trong hồ sơ lưu trữ của cơ quan điều tra.

Tiếp đó, VKSND tối cao xác định cơ quan tiến hành tố tụng đã không lấy lời khai của anh Phùng Phụng Hiếu, nhân chứng đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ án. Ngoài ra một số dấu vân tay thu thập được tại hiện trường vẫn chưa được trưng cầu giám định từ đó không xác định được là của ai trong khi đó còn có 2 đối tượng là Nguyễn Văn Nghị và Nguyễn Mi Sol cũng là những đối tượng trong diện bị tình nghi nhưng chưa được điều tra làm rõ.

Kháng nghị giám đốc thẩm này của VKSND tối cao đã nêu rõ những mâu thuẫn trên, cùng những thiếu sót, vi phạm tố tụng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới căn cứ để đưa ra kết luận hành vi phạm tội của bị cáo.

Mẹ của bị án Hồ Duy Hải kêu oan cho con

Được biết, sau khi vụ án sáng ngày 14.01.2008 gây chấn động Long An về việc 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi bị giết hại tại nơi làm việc, tiếp sau đó là việc bản ản sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải, mẹ bị án đã liên tục kêu oan cho con trai.

Tuy nhiên, trước thời điểm TAND tỉnh Long An tổ chức thi hành án tử hình với Hồ Xuân Hải, ngày 04.12.2014 Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản thông báo tới các cơ quan chức năng về việc Văn phòng Chủ tịch nước đã nhận được đơn kêu oan của mẹ bị án Hồ Duy Hải nên đã yêu cầu Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND Long An và Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Long An tạm dừng việc thi hành án để xem xét lại vụ án kỹ trước khi thi hành án tử đối với Hồ Duy Hải.

Đình Đạt