TP. HCM: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì doanh nghiệp đền bù giá đất rẻ mạt

Ngày đăng : 10:10, 30/11/2019

(Kiemsat.vn) - Hàng chục hộ dân sống trong Khu tập thể 34-36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du (Quận 1, TP HCM) kêu cứu vì doanh nghiệp đền bù giá đất rẻ mạt so với giá thị trường.

Theo phản ánh của người dân khu tập thể 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du (Quận 1, TP. HCM) cho biết tập thể các hộ dân vừa có đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng vì cho rằng bị doanh nghiệp chèn ép, đền bù giá đất rẻ mạt.

Khu đất 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du đều là "đất vàng" nội đô TP.HCM

Cụ thể người dân cho biết, khu tập thể nói trên vốn là khu nhà ở của cán bộ - công nhân viên Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2). Sau đó, khu đất được phê duyệt chủ trương giải tỏa để làm dự án khách sạn cao cấp, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại cho thuê.

Đơn vị thực hiện dự án này là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Xây dựng Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn) bắt đầu thực hiện dự án từ năm 2009. Công ty Việt Hân Sài Gòn là liên doanh được thành lập từ Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2) và Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân, trong đó Vinafood 2 góp 20% vốn bằng một phần quyền sử dụng đất, Công ty Việt Hân 80% vốn bằng tiền mặt.

Được biết, sau khi có chủ trương đầu tư, các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng đã nhanh chóng được triển khai. Mức giá đền bù được chủ đầu tư đưa ra thương lượng thời điểm này là 105 triệu đồng/m2 đất, tuy nhiên người dân không đồng tình vì cho rằng quá thấp so với thực tế thị trường, không đủ giúp người dân tái định cư, ổn định cuộc sống.

Vì vậy, người dân trong khu tập thể đã nhiều lần phản ánh, kêu cứu tới các cơ quan chức năng, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết.

Về việc "chỉnh trang đô thị" đối với khu đất 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du, chúng tôi sẵn sàng bán nhà, chuyển nhượng nơi ở đã gắn bó hơn nửa cuộc đời, miễn là giá đền bù hợp lý. Ai đời đất mặt tiền Quận 1 mà đền bù có hơn 100 triệu đồng đồng/m2, trong khi giá trị thực tế hiện tại theo tôi biết là hơn 300 triệu/m2. Doanh nghiệp kiếm lợi nhuận ngàn tỷ thì cũng phải nghĩ phương án đền bù, hỗ trợ cho người dân có thể mua nhà, đất để ổn định cuộc sống chứ?”. Ông Võ Văn Kháng, đại diện người dân khu tập thể 34 Chu Mạnh Trinh phản ánh.

Trước những phản ánh, kêu cứu của cư dân, ngày 5/1/2019, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc, kiểm tra làm rõ những sai phạm tại dự án. Thanh tra Chính phủ sau đó đã chỉ ra những sai phạm trong việc đền bù giải tỏa mặt bằng tại khu tập thể trên. Cụ thể, kết luận của Thanh tra cho biết việc thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng tại khu tập thể đối với 34 hộ dân là sai với nội dung của nghị quyết 01/NQ-HĐTV ngày 05/02/2015 của Hội đồng thành viên Tổng công ty lương thực miền Nam thoả thuận với Công ty Việt Hân và trái với chỉ đạo của chính phủ tại văn bản 1647/TTg-KTN ngày 15/09/2015. Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng cho biết nhiều sai phạm khác trong việc đền bù giải tỏa mặt bằng khu tập thể 34-36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du (Quận 1, TP. HCM).

Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm trong việc đền bù giair tỏa tại khu tập thể 34-36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du

Mặc dù kết luận Thanh tra đã chỉ rõ sai phạm tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vụ việc vẫn chưa được giải quyết khiến tập thể người dân hoang mang, lo lắng. Được biết các hộ dân khu 34 – 36 Chu Mạnh Trinh và 33 Nguyễn Du hầu hết đều cư trú tại đây hàng chục năm, nhà cửa có giấy tờ pháp lý rõ ràng, đa phần cư dân đều là Đảng viên, người có công, gia đình chính sách...

Đăng Dương