19 năm tù cho gã con rể máu lạnh

Ngày đăng : 08:46, 28/11/2019

(Kiemsat.vn) - Chiều 27/11, TAND thành phố Hà Nội đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Đỗ Đình Ngọc về tội Giết người theo điều 123 Bộ luật hình sự 2015. Phiên tòa được VKSND TP. Hà Nội phối hợp với TAND TP. Hà Nội lựa chọn là phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm về xét xử hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2014, Đỗ Đình Ngọc (sinh năm 1992, trú tại xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) kết hôn với chị Lê Thị Thanh Huyền (sinh năm 1997, trú tại cùng thôn) và hai người đã có một con chung. Trong quá trình chung sống, giữa Ngọc và chị Huyền phát sinh mâu thuẫn nên khoảng tháng 2/2019, hai người sống ly thân và chị Huyền bỏ về ở nhà bố mẹ đẻ là ông Lê Đỗ Bắc (sinh năm 1976) và bà Ngô Thị Lý (sinh năm 1978) ở cùng thôn. Tháng 5/2019, trên đường đi qua khu vực huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Ngọc đã mua một con dao bầu (loại dao dài 33 cm, chuôi bằng gỗ, lưỡi dao sắc dài 19,5 cm, mũi nhọn) mang về quấn giấy bọc bên ngoài rồi cất giấu tại nhà.

Bị cáo Đỗ Đình Ngọc trước giờ xét xử

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 04/6/2019, Ngọc mang con dao đã cuốn giấy bên ngoài ra cất trong cốp xe máy điện rồi đi đến nhà ông Bắc tìm chị Huyền. Đến nơi, Ngọc dựng xe máy điện ngoài sân, thấy bố vợ đang xem TV còn mẹ vợ đang nấu cơm. Ngọc lên tầng 2 tìm chị Huyền nhưng không thấy, đi xuống tầng 1 thì gặp mẹ vợ đang đi vào. Bà Lý nói với Ngọc: “Không sống được với nhau thì ly dị đi” ; Ngọc đi ra ngoài sân đứng thì thấy ông Bắc đi xuống nhà ngang hút thuốc lào. Lúc này Ngọc nghĩ bà Lý là người can thiệp vào chuyện gia đình của Ngọc làm chị Huyền bỏ đi nên nảy sinh ý định đánh bà Lý để trả thù. Ngọc ra xe máy điện, lấy con dao, bỏ giấy bọc bên ngoài rồi cầm vào nhà. Thấy bà Lý đang ngồi trên sàn nhà chuẩn bị ăn cơm, Ngọc cầm dao bằng tay phải đâm trúng một nhát vào vùng mạn sườn bên trái của bà Lý. Bà Lý vùng chạy ra ngoài cửa kêu cứu thì bị Ngọc lao theo, đâm tiếp một nhát trúng vùng lưng. Bà Lý bỏ chạy ra ngoài sân thì bị ngã, Ngọc chạy đến đâm liên tiếp vào đùi phải, tay phải, tay trái bà Lý. Thấy vợ bị Ngọc đâm, ông Bắc chạy đến can ngăn thì bị Ngọc đâm, chém nhiều nhát trúng ngực phải, ngực trái của ông Bắc. Lúc này, bà Lý bị thương lộ ruột ra ngoài, ôm bụng chạy ra đến cổng thì lại bị Ngọc đuổi theo đâm thêm một nhát trúng bụng. Cùng lúc này, Ngọc nhìn thấy ông Lê Đỗ Thái (sinh năm 1981, em ruột ông Bắc ở gần đó) đi bộ đến nên Ngọc bỏ đi; sau đó, vứt con dao ở bãi gỗ nhà ông Ngô Trương Bình cách nhà ông Bắc khoảng 110m. Đến 21 giờ cùng ngày, Ngọc đến đồn Công an Liên Hà, huyện Đông Anh đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Ông Bắc và bà Lý dù bị đâm chém nhiều nhát, trọng thương nhưng may mắn không chết, do được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Bản án nghiêm khắc cho gã con rể máu lạnh

Suốt thời gian diễn ra phiên tòa, Đỗ Đình Ngọc không dám quay đầu nhìn lại 2 nạn nhân của hắn. Tuy được cấp cứu kịp thời, giữ được tính mạng nhưng sức khỏe của ông Bắc và bà Lý đều suy giảm nghiêm trọng. Bà Lý bị đâm gãy hai xương sườn IX, X bên trái, thủng gan, đứt ruột non, thủng phổi trái, đứt bó mạch liên sườn trái, đa chấn thương tại tay, đùi do vật sắc, tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 74%. Ông Bắc bị đa vết thương ngực, bụng, rách màng phổi hai bên, đứt bó mạch liên sườn, thủng gan … tổng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 44%.

Tại Tòa, Ngọc trình bày trong quá trình chung sống, buổi tối, đặc biệt là nửa đêm chị Huyền vẫn dùng điện thoại, nhắn tin. Ngọc không thích điều này, nhiều lần nhắc nhở nhưng chị Huyền vẫn tiếp tục khiến hai bên nhiều lần tranh cãi, to tiếng khiến cuộc sống trở nên căng thẳng. Khi được Chủ tọa phiên tòa hỏi về mục đích mua dao, Ngọc khai mua với mục đích để khi gặp chị Huyền sẽ lấy ra đe dọa, buộc chị phải quay về với mình chứ không phải để giết người. “Khi yêu nhau, anh có mang dao đến nhà vợ tán tỉnh không, mà lúc kết hôn, có con rồi cãi nhau, lại mang dao đi níu kéo tình cảm?”, trước câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa, Ngọc chỉ biết cúi đầu.

Trình bày đứt quãng về vụ việc kinh hoàng, bà Ngô Thị Lý cho rằng vì thấy con gái sống với Ngọc khổ nên đã khuyên con khổ quá thì về với bố mẹ. Bà cũng cho rằng câu nói “Không sống được với nhau thì ly dị đi” là bình thường của một người mẹ và không nghĩ đó là nguyên nhân của cơn giận kinh hoàng của tên con rể máu lạnh. Nhát dao đầu tiên của Ngọc đã thực sự biến hắn thành con thú, xuống tay liên tiếp với bố mẹ vợ của mình. “Anh có nhớ đã đâm bà Lý bao nhiêu nhát không?”, nghe rõ câu hỏi của chủ tọa phiên tòa nhưng Ngọc mất một lúc lâu cũng không thể nói được. Hắn lí nhí: “Tôi không nhớ, 5 hay 6 nhát gì đó”, “11 nhát, anh đâm người mẹ của mình 11 nhát dao, đều vào các vị trí hiểm độc, có thể tước đoạt tính mạng con người. Khi bố vợ can ngăn, anh không ngần ngại đâm chém cũng vào các vị trí nguy hiểm đến tính mạng”.

Ông Lê Tuấn Anh, Kiểm sát  VKSND thành phố Hà Nội trình bày Cáo trạng tại phiên tòa

Sau khi nghị án, nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chủ tọa phiên tòa tuyên bị cáo Đỗ Đình Ngọc (sinh năm 1992, trú tại xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) 19 năm tù vì phạm tội Giết người được quy định tại điều 123 Bộ hình sự 2015 với các tình tiết tăng nặng tại các điểm a (giết hai người trở lên), điểm đ (Giết cha, mẹ của mình), điểm n (có tính chất côn đồ). Bị cáo Đỗ Đình Ngọc có quyền kháng cáo, thời hạn kháng cáo là mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Minh Tú