Lái "nhầm” xe, lãnh án 13 năm tù

Ngày đăng : 20:08, 26/11/2019

(Kiemsat.vn) - Đây là vụ án được chọn để tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm cho cả hai cấp Tòa án và Viện kiểm sát thành phố Cần Thơ nhằm nâng cao kỹ năng xét xử và tranh tụng cho Thẩm phán và Kiểm sát viên.

Ngày 26/11, Hội đồng xét xử TAND thành phố Cần Thơ đã tuyên phạt Đinh Thanh Sơn (SN 1986, tạm trú phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh) 13 năm tù và Phùng Văn Khánh (SN 1995, thường trú phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) 09 năm tù cùng về tội trộm cắp tài sản theo điểm a, khoản 4 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị cáo Đinh Thanh Sơn

Từng sống chung như vợ chồng và có con chung, nhưng từ cuối năm 2017, vì phát sinh mâu thuẫn nên chị Phạm Thị Thanh Vân đã chia tay với Đinh Thanh Sơn. Ngày 18/02/2018, chị Vân cùng người thân đến Cần Thơ chơi và có chụp ảnh khách sạn đang nghỉ ngơi gửi cho Sơn. Chiều cùng ngày, Sơn cùng Phùng Văn Khánh từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ tìm chị Vân. Khi đi đến khách sạn nơi chị Vân đang ở, Sơn và Khánh bắt gặp chị Vân và người thân gửi chìa khóa xe ô tô chỗ lễ tân. Lợi dụng lễ tân không chú ý, Khánh lấy trộm chìa khóa xe ô tô của chị Vân giao cho Sơn. Sau đó, Sơn đã xuống bãi giữ xe của khách sạn lái ô tô chị Vân chở Khánh rời đi. Đúng lúc này, quản lý khách sạn phát hiện, tri hô, báo lực lượng Cảnh sát giao thông và đuổi theo. Đến đoạn đường thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng thì Sơn và Khánh bị lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe. Sơn không xuất trình được giấy tờ chứng minh chủ sở hữu nên lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành lập biên bản sự việc và tạm giữ ô tô giao cho cơ quan điều tra xử lý. Kết luận giám định của Hội đồng định giá thì xe ô tô Lexus RX350 biển số 51F-354.10 có trị giá 2,8 tỷ đồng. Trong quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định trả lại xe ô tô nêu trên cho chủ sở hữu hợp pháp là anh Phạm Đức Thiện (em ruột chị Vân).

Bị cáo Phùng Văn Khánh

Trong quá trình xét xử, bị cáo cho rằng đã gọi điện cho chị Vân thông báo về việc lấy xe. Tuy nhiên, kết quả điều tra khẳng định thời gian trước, trong và sau khi lấy xe, bị cáo hoàn toàn không thực hiện cuộc gọi điện thoại nào cho chị Vân,  camera của khách sạn đã cho thấy quá trình bị cáo Khánh lấy chìa khóa xe thì nhân viên lễ tân không hay biết, sau khi lên xe, cả 02 bị cáo đã bị quản lý khách sạn phát hiện, đuổi theo. Các chứng cứ được xác định xe Lexus biển số 51F-354.10 thuộc sở hữu hợp pháp của anh Phạm Đức Thiện.

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát cho rằng mặc dù các chứng cứ đã đầy đủ, thể hiện rõ hành vi phạm tội nhưng các bị cáo vẫn quanh co, chối tội nên đã đề nghị HĐXX xem xét mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi của các bị cáo nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng phòng ngừa chung.

Nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, gây bất ổn đến trật tự tại địa phương, thể hiện ý thức coi thường pháp luật của các bị cáo nên HĐXX đã tuyên mức án trên.

Hải Sơn (VKSND thành phố Cần Thơ)