Lăng Văn H phạm tội Giết người hay Cố ý gây thương tích?

Ngày đăng : 16:23, 23/11/2019

(Kiemsat.vn) - Để xử lý vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh oan, sai, bỏ lọt tội phạm thì việc xác định đúng tội danh là rất quan trọng. Tuy nhiên, qua thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, có nhiều vụ án còn có những quan điểm khác nhau trong định tội danh. Tác giả nêu một vụ án cụ thể và quan điểm định tội để trao đổi cùng bạn đọc.

Nội dung vụ án

Lăng Văn H và Chu Văn B đều là trại viên đội nấu ăn của Cơ sở giáo dục bắt buộc T.H. Khoảng 8 giờ ngày 26/11/2017, H và B cùng một số trại viên khác trong đội được phân công lao động tại nhà bếp, khi H đang thu dọn rác thì nhìn thấy B đang nhặt rau, H nói với B “B ơi đi đổ rác xong hãy nhặt rau”, B trả lời “Đ.M mày đợi tao lúc thằng tọc”. Do đã từng có mâu thuẫn trước đó và lại bị B chửi và miệt thị là người dân tộc nên H bực tức đi đến đống rau cách B khoảng 2m, tay phải cầm 01 con dao phay dài 38cm, lưỡi bằng kim loại, bản rộng 8,5cm của nhà bếp dùng để thái rau rồi đi đến trước mặt B vung dao chém xuống đầu B, do bị chém bất ngờ, B giơ tay phải lên trên đầu phía trước mặt cách đầu khoảng 30cm, theo tư thế úp lòng bàn tay xuống dưới và nghiêng người tránh dao, thì bị dao của H chém trúng vào bàn tay phải làm đứt rời ngang bàn tay phải, lưỡi dao trượt xuống đầu của B. B vùng dậy tiến về phía H để giằng con dao thì H cầm dao chém tiếp một nhát trúng vào cẳng tay trái của B. Do bị thương nên B bỏ chạy ra ngoài, H tưởng B chạy đi lấy hung khí đánh lại mình nên đã đi theo B khoảng 3m – 4m thì mọi người vào can ngăn và thu giữ con dao của H. B bị thương được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân y 108, sau đó chuyển điều trị tại Trung tâm y tế huyện, đến ngày 11/12/2017 ra viện.

Theo tóm tắt Bệnh án số 2329 ngày 26/12/2017 của Bệnh viện TWQĐ 108 thì thương tích của Chu Văn B được xác định: Vết thương đứt rời hoàn toàn ngón II, III, IV, V bàn tay phải ngang khớp bàn ngón sắc gọn, vết thương rách da đầu vùng đỉnh trái kích thước 9cm, vết thương mặt sau ngoài cẳng tay trái đoạn 1/3 trên kích thước 5cm, vết thương cẳng tay trái đứt bán phần cơ duỗi chung ngón tay.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 03 ngày 03/01/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh V kết luận: Tổn hại sức khỏe của B ở thời điểm hiện tại là 38%.

Với hành vi phạm tội nêu trên, hiện có 2 quan điểm khác nhau về xác định tội danh của Lăng Văn H.

Quan điểm thứ nhất

Hành vi của Lăng Văn H dùng dao chém 01 nhát về phía B khi B đang ngồi nhặt rau, sau đó B vùng dậy tiến về phía H để giằng dao thì H cầm dao chém bừa về phía B, trong đó có 01 nhát dao chém trúng vào cẳng tay trái của B, hậu quả B bị tổn hại sức khỏe 38%.

Căn cứ kết quả giám định thương tích của B, có đủ cơ sở xác định Lăng Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 điều 134 BLHS 2015 “Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này”.

Quan điểm thứ hai (cũng đồng thời là quan điểm của tác giả)

Xuất phát từ mâu thuẫn nhở nhặt trong sinh hoạt nhưng Lăng Văn H đã có hành vi dùng dao (loại dao phay dài 38cm, bản dao rộng 8,5cm) giơ lên cao chém một nhát theo hướng từ trên xuống về phía B khi B đang ngồi nhặt rau, B giơ tay phải lên đỡ nên bị chém đứt rời hoàn toàn ngón II, III, IV, V bàn tay phải và trúng vào vùng thái dương đỉnh trái dài 9cm, sau đó B đứng dậy giằng lấy dao của H thì H tiếp tục cầm dao chém bừa vào B, trong đó có 01 nhát trúng vào mặt sau ngoài cẳng tay trái của B làm đứt bán phần cơ duỗi chung ngón tay.

Hung khí Lăng Văn H sử dụng tấn công bị hại là dao phay dài 38cm, bản dao rộng 8,5cm là loại hung khí cực kỳ nguy hiểm; xét về vị trí, tư thế tấn công bị hại, khi tấn công H đứng gần và đối diện, còn bị hại đang trong tư thế ngồi nhặt rau, H dùng tay phải (tay thuận) cầm dao giơ lên cao chém thẳng xuống nhắm vào đầu, vào mặt của B. Đầu là nơi hiểm yếu của cơ thể, nhưng Lăng Văn H vẫn bất chấp hậu quả xảy ra, trường hợp lúc đó B không giơ tay lên đỡ kịp thời thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Mặt khác, khi chém B xong, thấy B chạy ra ngoài thì H vẫn nghĩ là B đi lấy hung khí nên H tiếp tục rượt đuổi theo B.

Qua đánh giá, xem xét hung khí gây án, cường độ và vị trí tấn công, thương tích để lại trên cơ thể của bị hại có đủ căn cứ xác định: Hành vi nêu trên của Lăng Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS 2015./.

Nguyễn Mạnh Tưởng, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc