Bắt giữ hơn 200 chân gấu đang được vận chuyển sang Trung Quốc

Ngày đăng : 11:34, 17/11/2019

(Kiemsat.vn) - Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) ở biên giới Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn một lô hàng chứa đầy các bộ phận của động vật, trong đó có 240 chân gấu.

Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) ở biên giới Nga và Trung Quốc đã ngăn chặn một lô hàng chứa đầy các bộ phận của động vật, trong đó có 240 chân gấu.

Chuyến hàng bất hợp pháp còn bao gồm hai bàn chân hổ, được lấy từ một con hổ Amur hoặc Siberia – những loài vật đang bị đe dọa, và hai chiếc ngà quý hiếm của loài voi ma mút đã tuyệt chủng.

Chuyến hàng nhập lậu được phát hiện tại Đồn biên phòng Kraskino, một trạm an ninh kết nối khu vực Primorsky của Nga với Trung Quốc. Quan sát ban đầu cho thấy những bàn chân khả nghi này được lấy từ loài gấu Himalaya hoặc gấu đen, thường sinh trưởng ở vùng viễn đông của Nga.

Ảnh: FSB Border Control.
Theo báo Siberian Times, có thể đã có tới 60 con gấu bị giết để lấy chân. Ảnh: FSB Border Control.

Các quan chức cho rằng những bộ phận bị tịch thu đang trên đường buôn bán trái phép sang Trung Quốc, nơi chúng sẽ được sử dụng làm nguyên liệu cho các loại thuốc y học cổ truyền và các món ăn đắt đỏ. 

Ở Trung Quốc, các món ăn được làm từ chân gấu có thể có giá tới 1.000 USD (hơn 23 triệu VND).

Trong y học Trung Quốc cổ đại, bàn chân gấu và hổ được cho là có lợi cho lá lách và dạ dày, và được cho là có tác dụng chữa bệnh thấp khớp. Tuy nhiên, không có bằng chứng xác thực nào chứng minh được điều này. 

Ảnh: FSB Border Control.
Ảnh: FSB Border Control.

Ngà voi ma mút cũng được biết đến là nguyên liệu quý hiếm dành cho việc bào chế thuốc và mỹ phẩm truyền thống bằng cách nghiền ngà thành bột.

Theo một tuyên bố từ FSB, có 2 công dân Nga và 2 người nước ngoài đã bị bắt giữ. Nếu bị kết án, những kẻ buôn lậu bị cáo buộc có thể phải đối mặt với hình phạt lên tới 7 năm tù.

Sau vụ việc này, hơn 198 bàn chân gấu và 2 ngà voi ma mút đã được phát hiện trong một gara tại một khách sạn có liên quan đến đường dây buôn lậu đáng ngờ. Cảnh sát cũng thu giữ 4 bao tải chứa các bộ phận cơ thể động vật chưa được xác định, hiện đang trong quá trình phân tích.

 

Laodong.vn