Tin hoạt động nghiệp vụ trong Ngành

Ngày đăng : 17:22, 16/11/2019

(Kiemsat.vn) - Tin Hội nghị trực tuyến công tác nghiệp vụ tại VKSND tỉnh Thái Nguyên; Viện kiểm sát Quân sự quân khu 7 tổ chức Hội thảo khoa học; VKSND tỉnh Bình Định và Trường Đại học Quy Nhơn ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là những tin chính trong bản tin ngày hôm nay.

* VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 01 năm thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác hỏi cung bị can của Kiểm sát viên THQCT, KSĐT các vụ án hình sự”

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện chuyên đề theo hình thức trực tuyến từ trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên tới 09 đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Phùng Đức Tiến, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Phòng 1 trình bày báo cáo sơ kết thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác hỏi cung bị can của Kiểm sát viên Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự”, Báo cáo sơ kết đã đánh giá một cách khách quan thực trạng tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề, kết quả thực tiễn đạt được qua 01 năm thực hiện chuyên đề ở Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Thái Nguyên, trong đó có những chuyển biến nổi bật như: 100% các đơn vị đã thiết lập sổ đăng ký theo dõi quản lý việc Kiểm sát viên phối hợp cùng Điều tra viên hỏi cung bị can trong giai đoạn điều tra, phúc cung bị can trong giai đoạn truy tố từ đó đã phục vụ tốt cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo đơn vị. Kiểm sát viên đã tiến hành trực tiếp hỏi người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp 08 trường hợp, trước khi đề xuất Lãnh đạo viện phê chuẩn Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp của Cơ quan điều tra nhằm đảm bảo tính có căn cứ đúng pháp luật. Số lượng các trường hợp Kiểm sát viên tham gia cùng Điều tra viên hỏi cung bị can, trước khi đề xuất Lãnh đạo Viện phê chuẩn quyết định khởi tố của Cơ quan điều tra tăng cao rõ rệt so với thời điểm trước khi thực hiện chuyên đề. Trong giai đoạn truy tố, so với những năm trước khi chưa triển khai thực hiện chuyên đề, tỷ lệ số vụ án Kiểm sát viên độc lập hỏi cung bị can đạt tỷ lệ cao (99%), số vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các Cơ quan thực hành tố tụng tuy vẫn còn nhưng đã giảm rõ rệt (tỷ lệ < 1 %), trong năm toàn tỉnh không có án truy tố oan, sai, bỏ lọt tội phạm, Tòa án xử khác khoản, tội danh với Cáo trạng truy tố hoặc Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội…

Hội nghị cũng được nghe các các tham luận từ 03 đơn vị cấp huyện trình bày (TP Thái Nguyên, huyện Phú Bình, Định Hóa) và tiến hành thảo luận một số kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực tiễn tại các đơn vị.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Đức Tiến, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã biểu dương những đóng góp quan trọng của Phòng 1 VKSND tỉnh trong việc phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy xây dựng và hoàn thiện sơ kết chuyên đề. Đồng chí Viện trưởng đề nghị trên cơ sở nội dung chuyên đề đã được Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh ban hành, và báo cáo sơ kết 01 năm thực hiện chuyên đề, các đơn vị tiếp tục nghiên cứu để áp dụng thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ đặc biệt là trong công tác phối hợp hỏi cung, phúc cung bị can, đảm bảo việc khởi tố, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần quan trọng vào công cuộc cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Nguyễn Thanh Hiếu, P1 VKSND tỉnh Thái Nguyên

* Viện kiểm sát Quân sự quân khu 7 tổ chức Hội thảo khoa học

Vừa qua, tại Viện kiểm sát quân sự Quân khu 7 đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát Quân sự và các Cơ quan điều tra hình sự trong Quân đội, đối với việc giải quyết vụ án hình sự trên địa bàn Quân khu 7”.

 Hội thảo nhận được hơn 10 bài tham luận của các nhà khoa học; các Cơ quan điều tra hình sự trong quân đội trên địa bàn Quân khu 7; các Ban nghiệp vụ Viện kiểm sát quân sự Quân khu. Ban tổ chức đã lựa chọn 06 bài tham luận có chất lượng, nội dung phong phú để xây dựng kỷ yếu khoa học của Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo đồng chí Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Quân khu khẳng định: Hội thảo nhằm tham vấn ý kiến các nhà khoa học, các Cơ quan chuyên môn để nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp của Viện kiểm sát quân sự với Cơ quan Điều tra hình sự có liên quan trong việc tiến hành một số hoạt động điều tra trong công tác xác minh tố giác, khởi tố, điều tra thu thập chứng cứ chứng minh tội phạm, hạn chế việc trả hồ sơ điều tra bổ sung... từ đó đưa ra những giải pháp từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng và nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Điều tra viên, Kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, mong muốn qua Hội thảo lần này, các nhà khoa học, các Cơ quan chuyên môn sẽ cùng nhau thảo luận tìm ra giải pháp hữu hiệu, thiết lập những cơ chế và phương thức phối hợp phù hợp với những yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Cũng trong Hội thảo đồng chí cũng yêu cầu làm sáng tỏ những vấn đề lý luận mối quan hệ giữa Viện kiểm sát quân sự và Cơ quan điều tra hình sự trên đại bàn Quân khu 7 trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự; sự cần thiết phải tăng cường kỹ năng cho Kiểm sát viên khi tiến hành một số hoạt động điều tra theo Bộ luật Tố tụng hình sự, đồng thời đánh giá thực trạng hoạt động phối hợp giữa Viện kiểm sát quân sự với Cơ quan Điều tra hình sự trên địa bàn trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, thông qua đó trao đổi những kinh nghiệm hay, đưa ra những cách làm mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp trong thời gian tới.

Nội dung các bài tham luận đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học, các Kiểm sát viên tham dự. Các đại biểu sôi nổi thảo luận về những giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát quân sự và Cơ quan Điều tra hình sự trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ Cán bộ kiểm sát, Kiểm sát viên trong tiến trình cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đây là điểm quan trọng làm nên sự thành công của Hội thảo.

Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp và nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, những phản hồi tích cực từ các nhà nghiên cứu đã bổ sung và làm rõ các vấn đề xoay quanh chủ đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát Quân sự và các Cơ quan ĐTHS trong Quân đội, đối với việc giải quyết vụ án hình sự trên địa bàn Quân khu 7”. Hội thảo là dịp để các nhà khoa học, các Kiểm sát viên trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Đồng thời đây cũng là cơ hội để cán bộ, Kiểm sát viên Ngành Kiểm sát quân sự Quân khu 7 tiếp cận với các phương pháp nghiên cứu khoa học để vận dụng vào thực tiễn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.

Hoàng Tiến Thanh - Phạm Minh Trường

* VKSND tỉnh Bình Định và Trường Đại học Quy Nhơn ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định và Trường Đại học Quy Nhơn đã tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp về hoạt động tuyên truyền pháp luật, tổ chức phiên tòa giả định, hỗ trợ sinh viên thực tập và giao lưu trao đổi học thuật.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho sinh viên về phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; tạo điều kiện cho sinh viên ngành Luật thuộc Khoa Lý luận chính trị - Luật và Quản lý nhà nước có điều kiện tiếp cận thực tế hoạt động tố tụng thông qua các phiên tòa trực tuyến, phiên tòa giả định. Đồng thời, cũng là dịp để hai đơn vị tăng cường việc giao lưu trao đổi học thuật liên quan các quy định của pháp luật theo kế hoạch xây dựng hàng năm.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định và Trường Đại học Quy Nhơn, hai bên đã thống nhất một số nội dung trong công tác phối hợp như sau: Trường Đại học Quy Nhơn và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định phân công Báo cáo viên của Viện hoặc Trường quán triệt các văn bản luật mới ban hành hoặc các chuyên đề có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; hàng năm, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh sẽ phối hợp với Trường Đại học Quy Nhơn tổ chức từ các phiên toà giả định, các vụ án xét xử trực truyến, phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa giả định, hội thi,… do Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tạo điều kiện hỗ trợ sinh viên ngành Luật của Khoa Lý luân chính trị - Luật và Quản lý nhà nước được tham gia thực hành, thực tâp, kiến tâp tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; phân công cán bộ, giảng viên, Kiểm sát viên, Luật gia tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề về ngành luật, các buổi giao lưu trao đổi học thuật, các hoạt đông chuyên môn và phong trào khác.

Đại diện VKSND tỉnh và Trường Đại học Quy Nhơn nhận hoa chúc mừng tại buổi lễ

Phát biểu tại Lễ ký kết, Đại diện Lãnh đạo hai cơ quan cho biết việc ký kết Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan ngày hôm nay là rất cần thiết và ý nghĩa, là cơ sở pháp lý, là sự cam kết nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan. Đánh giá cao sự chuẩn bị hết sức chủ động, trách nhiệm của các đơn vị đầu mối đã giúp cho lãnh đạo hai cơ quan có được Quy chế phối hợp với những nội dung cụ thể, đầy đủ, thống nhất, phù hợp với những điều kiện, thế mạnh của mỗi cơ quan. Đồng thời, Lãnh đạo hai cơ quan cũng đề nghị, ngay sau Lễ ký kết, các đơn vị đầu mối cần tích cực phối hợp nghiên cứu, đề xuất các nội dung công việc cụ thể theo từng năm, đồng thời, trao đổi thường xuyên để có những điều chỉnh kịp thời, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, định kỳ đánh giá kết quả phối hợp để duy trì thật tốt cơ chế làm việc này để trong tương lai sự hợp tác giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định và Trường Đại học Quy Nhơn ngày càng gắn bó và hiệu quả hơn./.

Nguyễn Hoàng Hải, VKSND tỉnh Bình Định

Thùy Linh (tổng hợp)