Phát hiện đàn chim cổ rắn quý hiếm ở Đồng Nai

Ngày đăng : 08:59, 14/11/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 13-11, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết, vừa phát hiện đàn chim cổ rắn khoảng 500 con tại phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa. Đây là loại động vật thuộc nhóm 1B, quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Cụ thể, sau khi nhận được thông tin về một loại chim lạ về sinh sống tại Khu du lịch Bửu Long, phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, lực lượng Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai đã phối hợp chính quyền địa phương và nhân viên Khu du lịch dùng các thiết bị tiếp cận đàn chim trên. Qua đó, xác định, đàn chim trên là loại chim cổ rắn.

Đàn chim cổ rắn quý hiếm xuất hiện ở Đồng Nai

Hiện, lực lượng kiểm lâm đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan theo dõi di biến động của đàn chim. Đồng thời, đề xuất với đơn vị chuyên môn có biện pháp bảo tồn loại động vật đặc biệt quý hiếm này. Một cán bộ nhiều năm làm công tác nghiên cứu về các loại động vật của Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai cho biết, đây là lần đầu tiên phát hiện đàn chim cổ rắn quý hiếm trên địa bàn Đồng Nai.

Theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22-1-2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, chim cổ rắn thuộc động vật rừng nhóm 1B, đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Chim cổ rắn thuộc họ Anhingidae, bộ Chim điên. Do có cổ dài và mảnh dẻ, tạo ra bề ngoài tương tự như những con rắn nên được gọi là chim cổ rắn. Hiện nay, chim cổ rắn còn tồn tại tổng cộng bốn loài trong một chi duy nhất, một trong số đó hiện đang ở tình trạng gần bị đe dọa tuyệt chủng. Chim cổ rắn sinh sống ở khu vực vòng quanh xích đạo, trong vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

 

Thiên Vương (Báo Nhân dân)