VKSND tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Ngày đăng : 14:38, 12/11/2019

(Kiemsat.vn) - Công tác ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát Cao Bằng trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động chuyên môn và công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Hiện nay, ngành Kiểm sát Cao Bằng đã được trang bị khá đầy đủ về cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin cho cả hai cấp về đường truyền internet, bố trí 01 phòng dành riêng cho máy chủ và hệ thống mạng, đảm bảo máy chủ được hoạt động thông suốt 24/24, 100% cán bộ công chức trong Ngành đều trình độ về tin học văn phòng, sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Cán bộ công chức VKSND tỉnh Cao Bằng được trang bị máy tính phục vụ công tác chuyên môn

Thực hiện chủ trương tin học hóa hành chính, cán bộ, Kiểm sát viên trong Ngành đã khai thác sử dụng phần mềm thống kê, quản lý chuyên ngành để xây dựng mẫu biểu theo dõi, quản lý các bản án quyết định về hình sự, dân sự, giam giữ và thi hành án phục vụ có hiệu quả công tác kiểm sát và công tác báo cáo thống kê. Cùng với đó, từ năm 2017 VKSND tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với Viễn thông Cao Bằng triển khai thực hiện và sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý, chỉ đạo điều hành IOFFICE để trao đổi thông tin giữa Viện kiểm sát hai cấp. Các đơn vị đã thực hiện một cách tích cực và mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm được chi phí văn phòng phẩm, tiết kiệm về thời gian, giúp cho việc nhận chuyển trao đổi thông tin, chỉnh sửa, duyệt văn bản được nhanh chóng, kịp thời hơn, giảm đáng kể lượng báo cáo theo đường công văn tạo môi trường làm việc hiện đại, góp phần nâng cao cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số công nghệ thông tin cho toàn Ngành.

Việc sử dụng các phần mềm đã giúp cho việc truyền file số liệu luôn được kịp thời do vậy chất lượng công tác thống kê nghiệp vụ, thống kê tội phạm, thống kê hình sự giữa các cấp và liên ngành luôn đảm bảo chính xác phục vụ cho việc khai thác số liệu, tạo thuận lợi cho cán bộ chuyên môn thực hiện nhiệm vụ.

Lớp tập huấn hệ thống quản lý văn bản và điều hành cho các cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Cao Bằng

Là một tỉnh miền núi, với 13 đơn vị hành chính, nhiều đơn vị còn khó khăn về cơ sở vật chất và cách xa trung tâm tỉnh gần 300km như huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm..., việc tổ chức các Hội nghị giao ban, tập huấn nghiệp vụ bằng hình thức trực tuyến kết nối điểm cầu Viện kiểm sát các huyện với nhau đã tiết kiệm được thời gian và kinh phí đi lại, giúp cho cán bộ và Kiểm sát viên cả hai cấp có điều kiện được tham dự các hội nghị, kịp thời nắm bắt thông tin. Đây được coi là một bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát Cao Bằng.

Hội nghị tập huấn được tổ chức với hình thức trực tuyến

Thông qua các Hội nghị tập huấn trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh, toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát hai cấp đã được học tập, tiếp thu nhanh chóng những nội dung quan trọng của các đạo luật, được trao đổi những khó khăn vướng mắc của đơn vị và được giải đáp ngay tại các Hội nghị. Từ năm 2014 đến nay, VKSND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức được gần 200 Hội nghị trực tuyến. Phối hợp với VKSND các tỉnh Bắc Kạn – Lạng Sơn – Hà Giang tổ chức Hội nghị bồi dưỡng “Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kiểm sát các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật” cho đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến tại 49 điểm cầu; phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ điều tra hình sự cho đội ngũ Điều tra viên, cán bộ điều tra, cán bộ kỹ thuật hình sự thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh, Hải quan, Biên phòng, Kiểm lâm tỉnh và Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của VKSND hai cấp thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến tại 14 điểm cầu ...

Từ những tiện ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngành Kiểm sát. Năm 2014, ngành Kiểm sát Cao Bằng đã nghiên cứu thiết kế và đưa vào chính thức Trang thông tin điện tử với tên miền “Kiemsatcaobang.vn” với nhiều chuyên mục. Qua 5 năm hoạt động, trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh Cao Bằng đã đăng tải hơn 800 tin, bài với hơn 3 triệu lượt truy cập đã giúp cho hoạt động tuyên truyền về Ngành được thường xuyên, liên tục và hiệu quả hơn, đồng thời cũng là nơi để cán bộ, Kiểm sát viên trong Ngành kịp thời nắm bắt các thông tin và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ.

Giao diện trang thông tin điện tử ngành Kiểm sát Cao Bằng

Để thực hiện tốt công tác chuyên môn của ngành Kiểm sát và đặc biệt thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, địa phương, những năm qua, Lãnh đạo VKSND tỉnh Cao Bằng đặc biệt quan tâm đến công tác ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong việc áp dụng công nghệ thông tin, những tiện ích, kinh nghiệm trong công nghệ thông tin vào công tác quản lý chỉ đạo điều hành và tiếp tục triển khai tốt phần mềm IOFFICE, phần mềm quản lý án hình sự và thực hiện tốt trung tâm điều hành, điều phối thông tin giữa ba cấp: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện. Để thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác này, VKSND tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin phép cấp kinh phí xây dựng hệ thống truyền hình trực tuyến để giúp Lãnh đạo Tỉnh ủy cũng như Viện trưởng Viện kiểm sát, Chánh án Tòa án nhân dân được trực tiếp nghe các phiên tòa trực tuyến thông qua đó sẽ nắm bắt và chỉ đạo kịp thời, đảm bảo sự minh bạch trong công tác xét xử.

Trong thời gian tới, ngành Kiểm sát Cao Bằng coi việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin là một khâu quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát trong tiến trình cải cách tư pháp. Tiếp tục thực hiện tốt, triển khai có hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành phấn đấu xây dựng ngành Kiểm sát Cao Bằng trở thành đơn vị có hệ thống văn phòng không giấy, tiết kiệm được kinh phí, thời gian và tiếp tục triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến thông qua các Hội nghị giao ban, sơ kết, tổng kết để triển khai quán triệt đến cán bộ công chức, viên chức trong toàn Ngành.

Việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý án đã giúp cho ngành Kiểm sát Cao Bằng có nhiều chuyển biến tích cực góp phần đáng kể trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương, đảm bảo tất cả tin báo, tố giác tội phạm, các vụ án hình sự đều được thụ lý giải quyết kịp thời, tránh quá hạn kéo dài và bỏ lọt tội phạm./.

Hoàng Thị Lan, VKSND tỉnh Cao Bằng