Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam chuyển giao một cá thể gấu ngựa cho Tổ chức Động vật châu Á

Ngày đăng : 19:26, 10/11/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng 6/11/2019, Lãnh đạo Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã quyết định chuyển giao tự nguyện cho một cá thể gấu ngựa cái nặng ước chừng 150 kg cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam và 4 cá thể khỉ vàng cho Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội.

Quá trình chuyển giao diễn ra nhanh chóng, bởi Tổ chức Động vật châu Á đã có khảo sát trước về địa điểm cứu hộ, cũng như nhận được sự hỗ trợ của Nhà trường trong việc tuân thủ quy định chăm sóc và cho ăn trước cứu hộ. Cá thể gấu này ước tính khoảng trên 10 tuổi, do một số cá nhân hiến tặng cho Nhà trường với mục đích huấn luyện biểu diễn xiếc. Tuy nhiên, hiện Nhà trường cũng có chủ trương loại bỏ dần việc sử dụng động vật hoang dã trong biểu diễn xiếc, nên đã quyết định chuyển giao gấu về cho Trung tâm vì mục đích nhân đạo.

4 cá thể khỉ vàng được chuyển giao cho Tổ chức Động vật châu Á

Tại sân trước của nhà trường, cá thể gấu được cứu hộ bằng phương pháp ghép lồng vận chuyển vào lồng nuôi hiện tại và dụ sang bằng thức ăn ngon như mật ong, sữa đặc có đường, và hoa quả khô như khoai lang, chuối khô. Phương pháp này thường được thực hiện khi địa điểm cứu hộ rộng rãi, và gấu không căng thẳng, biểu hiện hợp tác với đồ ăn ngon, và các y tá, bác sỹ.

Cá thể gấu cái được Tổ chức đặt tên là Valerie (với mong muốn “cô gấu” sẽ luôn mạnh khoẻ), phản ứng rất tốt với sữa đặc có đường và nhanh chóng bước sang lồng vận chuyển. Gấu sau cứu hộ sẽ được chuyển ngay về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc trong ngày. Sau cứu hộ, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly, được khám sức khỏe và chữa trị các bệnh tật, thương tổn, trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên.

Cá thể gấu được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam

Bác sỹ thú y Kate Shipton – Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết: “Quan sát lâm sàng cho thấy mắt phải của gấu bị thương tổn nặng và có vẻ ảnh hưởng đến tầm nhìn, nhưng để chắc chắn về thị lực của gấu Valerie có còn không thì chúng tôi cần kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng khi về đến Trung tâm với đầy đủ máy móc, thiết bị. Ngoài ra thì cô gấu này khá nhẹ cân, da có nhiều vết trầy xước và vết thương hở do dụi đầu vào các nan sắt, răng thì tương đối tốt. Nói chung, sức khỏe của gấu sẽ được cải thiện rõ rệt và cô gấu này sẽ sớm phục hồi khi về nơi có điều kiện chăm sóc tốt nhất”.

 

Hồng Hà (Báo Điện tử Tổ Quốc)