Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua các phiên tòa lưu động

Ngày đăng : 15:26, 08/11/2019

(Kiemsat.vn) - Án tử hình đối với bị cáo giết Công an xã đang thi hành công vụ; VKSND huyện Đak Pơ tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự; Viện KSND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) phối hợp với Tòa án tổ chức 02 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm; “Phiên tòa giả định” tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường

* Án tử hình đối với bị cáo giết Công an xã đang thi hành công vụ

Vừa qua, TAND tỉnh Bến Tre mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm hình sự vụ án Nguyễn Minh Thắng phạm tội “Giết người”. VKSND tỉnh phối hợp với TAND cùng cấp chọn vụ án này để tổ chức xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Bảo Châu công bố bản Cáo trạng

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát: Khoảng 17 giờ ngày 25/4/2019, sau khi đập phá nhà chị ruột của mình là Đặng Thị Bích Thủy, Đặng Văn Sang nhờ Nguyễn Minh Thắng đến nhà chị Thủy ở ấp Phước Tự, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre để rước Trương Kim Dung (vợ của Sang) về. Tại đây, Thắng thấy anh Trần Văn Minh (Công an viên) đang lập biên bản để xử lý Sang về hành vi đập phá tài sản và gây thương tích cho chị Thủy. Sau khi năn nỉ bất thành, Thắng đã dùng con dao bấm bằng kim loại mũi nhọn đe dọa anh Minh rồi giật lấy biên bản sự việc vò và vứt bỏ. Do đó, anh Minh và anh Lương Văn Vũ (Phó công an xã An Khánh) khống chế Thắng, Thắng đã dùng con dao trên đâm anh Minh trúng vào vùng hạ sườn phải gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 30% và đâm anh Lương Văn Vũ trúng vào đùi phải gây đứt động mạch đùi, tĩnh mạch đùi và động mạch đùi sâu làm anh Vũ tử vong do sốc mất máu không phục hồi. Gây án xong Thắng bỏ trốn, đến 08 giờ ngày 26/4/2019, Thắng đến Công an phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM đầu thú.

Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại, tước đi quyền được sống của họ, gây đau thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình của bị hại, mà còn gây ra sự hoang mang, lo lắng, bất an cho người dân khi phải chứng kiến và sống trong một xã hội không an toàn. Các bị hại là người đang thi hành công vụ để giữ gìn trật tự xã hội, phục vụ nhân dân, nhưng bị cáo lại thực hiện hành vi chống đối và giết chết họ. Hành vi phạm tội của bị cáo đã gây mất an ninh trật tự xã hội nghiêm trọng, gây tổn hại đến lực lượng Công an nhân dân. Nhận thấy phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất đối bị cáo để loại trừ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, Hội đồng xét xử đã áp dụng điểm a, d, n, p khoản 1 Điều 123, Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 39 Bộ luật Hình sự tuyên tử hình bị cáo Nguyễn Minh Thắng về tội “Giết người”.

Phiên tòa lưu động thu hút đông đảo người dân đến tham dự

Đây cũng là phiên tòa xét xử lưu động và được chọn xét xử theo tinh thần phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố trong hoạt động xét xử, trọng tâm là “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa” theo tinh thần cải cách tư pháp. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Tham gia xét hỏi đúng trọng tâm, có chiều sâu, làm rõ được các chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, lập luận chặt chẽ, tranh luận đối đáp với Luật sư có căn cứ, có tính thuyết phục cao, bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát tỉnh, thể hiện được bản lĩnh của người cán bộ Kiểm sát./.

Tuyết Hằng - P1 VKSND tỉnh Bến Tre

* VKSND huyện Đak Pơ tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm hình sự

Ngày 07/11/2019, VKSND huyện Đak Pơ đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự đối với Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử. Theo Cáo trạng truy tố của VKSND huyện Đak Pơ xác định: Trong thời gian từ ngày 11/6 đến ngày 12/6/2019 bị cáo Phạm Văn Diện đã thực hiện 03 vụ trộm cắp tiền, tài sản tại địa bàn huyện Chư Prông, thành phố Pleiku và huyện Đak Pơ. Tổng giá trị tài sản do bị cáo Phạm Văn Diện chiếm đoạt là: 20.640.000 đồng. Bị cáo phạm tội khi đang có 03 tiền án cùng về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội trộm cắp tài sản, là tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý, nên hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp “Tái phạm nguy hiểm” quy định tại điểm g khoản 2 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng truy tố

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở phân tích, đánh giá của Kiểm sát viên về nguyên nhân, điều kiện phạm tội cũng như tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 03 năm 6 tháng tù.

Sau phiên tòa, Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ đã chủ trì họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử, đánh giá những ưu điểm cần được tiếp tục phát huy, đồng thời phân tích những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên, kỹ năng xét xử điều hành phiên tòa của Hội đồng xét xử trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Phạm Văn Phụng, VKSND huyện Đak Pơ

* VKSND huyện Nghi Lộc phối hợp với Tòa án tổ chức 02 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Trên cơ sở các điều kiện, tiêu chí chọn vụ án xét xử rút kinh nghiệm, VKSND huyện phối hợp với Tòa án đã xác định, chọn 02 vụ án: Vụ Nguyễn Thị Hoa, tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS; vụ Đặng Văn Thể, tội: “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 142 BLHS, có các bị cáo, bị hại đều là người chưa đủ 18 tuổi, có Luật sư bào chữa và người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại tham gia tố tụng. Các Kiểm sát viên Doãn Thị Ánh Tuyết, Cao Thị Hải Long được phân công Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tham gia tiến hành tố tụng tại phiên tòa.

Kiểm sát viên Thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng khác, chủ động tham gia xét hỏi bị cáo để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Kiểm sát viên đã đề ra chiến thuật xét hỏi hợp lý trong trường hợp bị cáo chối tội, đưa ra những lập luận, chứng cứ cụ thể, sắc bén để chứng minh, cáo buộc hành vi phạm tội của bị cáo. Khẳng định và bảo vệ nội dung truy tố của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, đồng thời, đề xuất mức hình phạt phù hợp với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo. Quá trình thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, trước lập luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục của Kiểm sát viên, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hội đồng xét xử tuyên án

Sau phần nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Đặng Văn Thể 04 năm tù, Nguyễn Thị Hoa 06 tháng cải tạo không giam giữ; phù hợp với ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên. Bản án đã thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng cao trong giáo dục, phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em đang là vấn đề nóng được xã hội quan tâm.

Sau phiên tòa, toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ của đơn vị đã họp rút kinh nghiệm đối với 02 phiên tòa. Đồng chí Viện trưởng đã biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, trách nhiệm của 02 Kiểm sát viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, thể hiện được vai trò nổi bật trong quá trình duy trì công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên đã có mặt, tập trung theo dõi phiên tòa, ghi chép đầy đủ, cẩn thận và có ý kiến góp ý trao đổi có chất lượng, tinh thần trách nhiệm cao. Đồng thời, chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Qua cuộc họp rút kinh nghiệm, các Kiểm sát viên, cán bộ làm công tác nghiệp vụ trong đơn vị đã có sự trao đổi kiến thức pháp luật, kỹ năng tranh tụng, ứng xử tại phiên tòa, rút ra được những bài học kinh nghiệm sâu sắc. Từ đó, có ý thức tự học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa theo hướng hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo tính thực chất, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp./.

Trần Hoàng Minh, VKSND huyện Nghi Lộc

* VKSND tỉnh Lạng Sơn tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường

Vừa qua, VKSND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Trường THPT Việt Bắc tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định với chủ đề: "Phòng, chống ma túy học đường" đến toàn thể các em học sinh trong trường.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tái hiện một vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” mà bị cáo là người chưa thành niên, còn đang ngồi trên ghế nhà trường thực hiện và hình phạt cho bị cáo là một bản án nghiêm minh của pháp luật. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các em học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; đồng thời lồng ghép những nội dung tuyên truyền pháp luật, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật cho các em học sinh.

Học sinh theo dõi clip tuyên truyền về tác hại của ma túy

Chương trình khép lại với thông điệp: “Không được thử dù chỉ 1 lần, tuổi trẻ nói không với ma túy” với mong muốn các bạn trẻ nhất là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường hãy nói không với ma túy và biết tự bảo vệ mình trước hiểm họa ma túy.Đặc biệt, để tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền, Chi đoàn VKSND tỉnh đã đưa ra các nội dung hỏi - đáp liên quan đến vụ án cũng như các câu hỏi kiến thức về tác hại của ma túy cho các em học sinh. Phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh. Đồng thời, các em cũng được xem video giới thiệu về tác hại của ma túy, cách nhận biết một số loại ma túy hiện nay cũng như cách phòng, chống ma túy đối với lứa tuổi học sinh.

Học sinh tham gia trả lời câu hỏi của Chương trình

Thông qua việc tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho học sinh hiểu biết về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy; tập trung ngăn chặn, không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường học, đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài trường học. Đồng thời Chương trình cũng giới thiệu cho các em học sinh hiểu thêm về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân.

Đây là phiên tòa giả định đầu tiên được Chi đoàn VKSND tỉnh triển khai thực hiện và dự kiến trong thời gian tới, Chi đoàn tiếp tục phối hợp với các đơn vị, các trường học triển khai thực hiện nhiều chương trình thiết thực, góp phần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật đến nhiều đối tượng, đặc biệt là thanh, thiếu niên./.

Hoàng Thị Ngân, P8 VKSND tỉnh Lạng Sơn

Thùy Linh (tổng hợp)