Tin hoạt động nghiệp vụ của VKSND tỉnh, thành phố

Ngày đăng : 13:31, 06/11/2019

(Kiemsat.vn) - Xét xử bị cáo 60 tháng tù về tội tàng trữ ma túy và làm giả giấy tờ tài liệu để đi lừa đảo; tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về pháo nổ dịp Tết Nguyên đán 2020; phối hợp tổ chức “Phiên tòa giả định”...

* VKSND huyện Bố Trạch: Xét xử bị cáo 60 tháng tù về tội tàng trữ ma túy và làm giả giấy tờ tài liệu để đi lừa đảo

Vừa qua, VKSND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) phối hợp với TAND cùng mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Phan Hữu Vũ về tội “Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan Nhà nước đi lừa đảo chiếm đoạt tiền người khác” và tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với tổng mức hình phạt 60 tháng tù.

Bị cáo Vũ thực nghiệm lại hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu dưới sự giám sát của Kiểm sát viên

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Bố Trạch: Vào khoảng tháng 3 năm 2019, mặc dù chưa được đào tạo học lái xe ôtô nhưng Phan Hữu Vũ (SN 1997) trú tại thôn 2, xã Trung Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình vẫn lên mạng xã hội đặt mua 01 giấy phép lái xe ô tô giả hạng C mang tên của Vũ với số tiền 4.000.000đ để đi thuê xe ô tô tự lái mang BKS 73A - 115.92. Sau đó, Vũ tiếp tục truy cập lên mạng xã hội học cách thức làm giả giấy tờ, tài liệu rồi dùng điện thoại di động kết nối mạng với máy tính, máy in và dùng công nghệ Photoshop chỉnh sửa hình ảnh, kích thước để làm giả 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô đối với xe ôtô BKS 73A - 115.92 (do giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô thật đã được chủ xe thế chấp tại ngân hàng) và 01 giấy đăng ký khai sinh đều mang tên Phan Hữu Vũ.

Sau khi làm giả hai loại giấy tờ này, Vũ mang đến thế chấp cho anh Nguyễn Văn Hợi ở xã Đức Trạch, nói dối đây là giấy tờ thật để vay của anh Hợi số tiền 20.000.000đ với mục đích tiêu xài cá nhân. Đến khoảng 16 giờ 45 phút ngày 04/4/2019, Vũ điều khiển xe ô tô BKS 73A - 115.92 lưu thông trên tuyến đường QL 1A, khi qua đến địa phận thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch thì bị tổ công tác Đội CSGT phối hợp với Đội CSĐTTP về ma túy Công an huyện Bố Trạch dừng xe và phát hiện Vũ đang tàng trữ 01 gói ma túy Methamphetamine có khối lượng 1,361g để sử dụng. Cơ quan điều tra đã thu giữ được toàn bộ số giấy tờ giả Vũ đã làm và sử dụng cùng các thiết bị điện tử dùng để thực hiện các hành vi phạm tội.

Bị cáo Vũ tại phiên tòa

Ngày 29/10, TAND huyện Bố Trạch đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Phan Hữu Vũ tổng mức hình phạt 60 tháng tù về các tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức" và tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo các Điều 249, 341 và 174 BLHS năm 2015.

Văn Phúc, VKSND huyện Bố Trạch

* VKSND huyện Đoan Hùng tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về pháo nổ dịp Tết Nguyên đán 2020

Trong dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán năm 2020, tình hình tội phạm về buôn bán, vận chuyển và tàng trữ hàng cấm trên địa bàn huyện Đoan Hùng đang có chiều hướng gia tăng đột biến và có diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi và liều lĩnh nhằm đối phó với các cơ quan chức năng.

Thời điểm từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2019, trên địa bàn huyện Đoan Hùng xảy ra tổng số 07 vụ vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng cấm là pháo nổ (so với cùng kỳ năm 2018 tăng lên 07 vụ). Thu giữ tổng số là 961,6kg pháo nổ, đặc biệt có vụ án vận chuyển lên đến 680,1 kg pháo nổ. Đây là số lượng pháo bị thu giữ nhiều nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Đoan Hùng. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Đoan Hùng đã khởi tố 07 vụ án/12 bị can. Trong đó có 02 vụ án phạm tội với tính chất rất nghiêm trọng (khoản 3 Điều 190,  khoản 3 Điều 191 Bộ luật hình sự 2015). Liên ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án huyện đã xây dựng 02 vụ/ 03 bị can là án trọng điểm. Các đối tượng phạm tội thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, có 05 bị can dưới 30 tuổi, 06 bị can từ 30 tuổi đến 60 tuổi, 01 bị can trên 60 tuổi (có 01 bị can là nữ giới), 10 bị can thuộc người của địa phương.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên phần lớn là do ý thức của người dân về việc chấp hành pháp luật chưa được nâng cao, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên. Hoạt động mua pháo về tàng trữ để sử dụng diễn ra mạnh mẽ, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Các đối tượng nhận thấy việc buôn bán pháo nổ là khoản lợi nhuận rất lớn, lợi dụng nhu cầu mua và sử dụng pháo của một bộ phận quần chúng nhân dân nên đã nhập số lượng lớn pháo nổ từ Trung Quốc về bán kiếm lời. Bên cạnh đó còn do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục của các cơ quan chức năng còn chưa chủ động, rộng rãi và thường xuyên đến quần chúng nhân dân.

Để hạn chế tình trạng vi phạm về pháo trên địa bàn huyện Đoan Hùng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đoan Hùng đã ban hành kiến về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ, đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, thực hiện các biện pháp, giải pháp như: chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài truyền thanh huyện và Đài truyền thanh các xã và thị trấn; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng địa bàn an toàn, tích cực phát hiện và tố giác các trường hợp sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo trái phép; hướng dẫn các trường học tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo đối với đội ngũ giáo viên, học sinh.

Việt Hà - Huyền My, VKSND huyện Đoan Hùng

* VKSND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức “Phiên tòa giả định” năm 2019

Vừa qua, Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Chi đoàn TAND tỉnh và Chi đoàn Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình “Phiên tòa giả định” về tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” tới tập thể thầy cô giáo cùng hơn 500 đoàn viên thanh niên, học sinh Trường THPT Nguyễn Dục, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Ban tổ chức đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các bạn đoàn viên thanh niên và học sinh về những tác hại, hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đặc biệt là ma túy “đá” (Methamphetamine). Phiên tòa giả định được đầu tư dàn dựng và tuân thủ đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Nội dung vụ án dựa trên một vụ án có thật đã được Tòa án nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm.

Ngoài ra, để các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh nắm lại kiến thức về tội phạm ma túy, Ban tổ chức đã tiến hành trò chơi “Đố vui có thưởng” với các câu hỏi có nội dung về các kiến thức đã được phổ biến từ đầu chương trình.

Phiên tòa giả định được toàn thể các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh theo dõi một cách tập trung, nghiêm túc. Thông qua phiên tòa giả định, Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Nam đã đóng góp sức trẻ của mình vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tác hại của ma túy, các hành vi liên quan đến ma túy bị pháp luật cấm, hậu quả của những hành vi này đến đoàn viên thanh niên và các em học sinh Trường THPT Nguyễn Dục.

Đồng chí Huỳnh Thị Diệp, KSV sơ cấp thực hiện quyền công tố trong phiên tòa giả định

Việc tổ chức phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật một cách trực tiếp, hiệu quả đối với mọi lứa tuổi; giúp các đối tượng đoàn viên thanh niên, học sinh hiểu rõ tác hại và sự nguy hiểm của ma túy để có thái độ tích cực chủ động cùng với gia đình và xã hội trong phòng, chống tội phạm về ma túy./.

Nguyễn Văn Quân, VKSND tỉnh Quảng Nam

Thùy Linh (tổng hợp)