VKSND thành phố Bến Tre – Đơn vị tiên phong trong công tác tham mưu cho cấp ủy địa phương

Ngày đăng : 09:57, 04/11/2019

(Kiemsat.vn) - Trong quá trình thực thi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bến Tre đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp, nhất là công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự.

Buổi họp liên ngành tư pháp 

Để kịp thời xử lý vụ án phức tạp, gây hoang mang trong dư luận người dân địa phương ngoài sự phối hợp chặt chẽ và tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan tố tụng, còn có vai trò hết sức quan trọng của công tác tham mưu cho cấp Ủy địa phương. Công tác này Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bến Tre đã thực hiện hết sức kịp thời và hiệu quả, giúp cấp ủy kịp thời nắm rõ, cho ý kiến chỉ đạo xử lý, phục vụ tốt yêu cầu chính trị tại địa phương.

Điển hình như vụ án xuất phát từ mục đích trả thù và giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, Trịnh Bảo Quốc đã 02 lần có hành vi cố ý gây thương tích cho người khác. Việc khởi tố, điều tra đối với Trịnh Bảo Quốc Cơ quan điều tra đã vấp phải những khó khăn ngay từ bước đầu thụ lý tin báo. Trịnh Bảo Quốc là đối tượng nghiện ma túy xuất thân trong một gia đình phức tạp, với 01 tiền án về tội “Chống người thi hành công vụ”, 03 tiền sự về hành vi “Đánh nhau” và “Xâm hại sức khỏe người khác”.

Với bản tính hung hăng, chuyên sử dụng bạo lực để giải quyết các vấn đề, Trịnh Bảo Quốc thực sự là nỗi quan ngại của quần chúng nhân dân khu vực Phường 8, thành phố Bến Tre. Sau khi xảy ra vụ việc, quần chúng địa phương rất mong mỏi cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý nghiêm đối tượng Quốc để đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh, đem lại bình yên cho đời sống nhân dân.

Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử

Với quyết tâm không để xảy ra việc bỏ lọt tội phạm Ban lãnh đạo đơn vị đã nhanh chóng báo cáo tham mưu lên Thường trực Thành ủy tổ chức cuộc họp liên ngành tư pháp tỉnh và thành phố do Thường trực Thành ủy chủ trì để cho ý kiến lãnh, chỉ đạo xử lý. Thường trực Thành ủy thành phố Bến Tre sau khi nghe báo cáo vụ việc từ Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bến Tre đã tiến hành triệu tập cuộc họp, từ đó đã thống nhất được quan điểm xử lý. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bến Tre đã ra Quyết định khởi tố vụ án, Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trịnh Bảo Quốc và được Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bến Tre phê chuẩn. Trần Quốc Bảo bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên phạt bị cáo với hình phạt là 01 năm 03 tháng tù.

Sau khi vụ án kết thúc quan điểm về tội danh và mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa, được quần chúng nhân dân, đặc biệt là nhân dân Phường 8, thành phố Bến Tre đồng tỉnh ủng hộ.

Công tác tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh

Ngoài việc đâu tranh với tội phạm, thời gian qua Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bến Tre đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đơn vị đã làm tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, kiểm sát xét xử, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không để xảy ra việc làm oan người vô tội, đảm bảo quyền tự do, dân chủ của công dân.

Thời gian tới, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ của Ngành giao Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bến Tre sẽ tiếp tục quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tiếp tục tham mưu tốt cho cấp ủy địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, bảo vệ chính trị nội bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Nguyễn Thị Ngọc Hiền