UBND xã Ngọc Long, thị trấn Yên Mỹ có dấu hiệu bán đấu giá đất sai thẩm quyền?

Ngày đăng : 12:45, 23/10/2019

(Kiemsat.vn) - UBND xã Ngọc Long bán đấu giá đất sai thẩm quyền, không đầy đủ tài liệu xác định ranh giới dẫn đến việc các hộ đã mua xảy ra tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, mất an ninh trật tự tại địa phương. Vào cuộc tìm hiểu, vấn đề không chỉ tồn tại ở xã mà còn liên quan đến công tác quản lý đất đai của UBND thị trấn Yên Mỹ.

Gia đình ông Lê Đức Hiếu trú tại thôn Dịch Trì, xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên cho biết gia đình ông mua một miếng đất từ năm 1992, sử dụng ổn định đến 2016 thì bỗng nhiên bị người mua lại đất của hàng xóm nhà ông vô cớ chiếm đoạt. Không những vậy, gia đình ông còn bị hành hung đến mức vợ ông phải nhập viện cấp cứu (chấn thương sọ não, liệt nửa người). Vụ việc vẫn đang được Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Mỹ thụ lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.  

Phần đất tranh chấp giữa hai gia đình là ao thả cá ven đường 200

Ông Hiếu trình bày, năm 1992, UBND xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ tự ý tổ chức phân lô, bán đấu giá các lô đất dọc theo đường 200, mỗi suất giá 422.400 đồng để lấy tiền làm đường. Các lô đất này kéo dài từ trạm bơm chống úng đến hết địa giới hành chính của xã Ngọc Long là giáp ranh tường Chùa Mới. Sau 3 năm triển khai, xã đã bán hết đất, chỉ còn một khoảng thừa thẹo cuối con mương không ai mua, không xác định được diện tích. Lúc đó, ông Lê Văn Lơ ở xóm Vũng mua lại miếng đất này, phiếu thu ngày 29/01/1995có đóng dấu treo của UBND xã Ngọc Long, huyện Mỹ Vân, tỉnh Hải Hưng (địa danh cũ, nay là xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên - PV). Theo đó, điểm đầu miếng đất nhà ông Lơ ở một phần thửa đất số 21, điểm cuối giáp nhà ông Giá (thửa 24, 25), điểm kết thúc thửa đất cũng là đoạn cuối con mương có hình mũi dùi.

Ông Lê Đức Hiếu chỉ vị trí ranh giới giữa xã Ngọc Long và Thị trấn Yên Mỹ (tường chùa Mới)

Từ năm 1995 đến năm 2016, ông Lê Đức Hiếu (con ông Lơ) sử dụng ổn định, xây nhà, không tranh chấp với hai gia đình bên cạnh là ông Khanh (thửa số 21) và ông Giá (thửa 24,25). Đến năm 2016, UBND huyện Yên Mỹ tổ chức cải tại đường 200 nên một phần bùn đất, vật liệu xây dựng đổ xuống ao giáp ranh giữa nhà ông Hiếu, ông Khanh. Sau đó, ông Khanh mang cây trồng lên phần đất này, tự nhận là của mình. Trong khi đó, ông Giá vào ngày 20/06/2001 đã bán lại thửa đất mình sử dụng cho ông Luyện Đức Thọ (địa chỉ: trú tại thôn Dịch Trì, xã Ngọc Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Từ đó, hai gia đình trở nên mâu thuẫn vì ông Hiếu cho rằng, phần ao ông đang dùng thuộc thửa đất gia đình mình đang quản lý, sử dụng, ông Giá đã bán thừa đất cho ông Luyện.

Để xác minh đơn thư của ông Lê Đức Hiếu, chúng tôi đã có buổi làm việc cùng ông Đặng Tân Cương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Long. Ông Cương cho biết, UBND xã nắm rõ tình hình mâu thuẫn, tranh chấp đất giữa gia đình ông Hiếu và ông Thọ. Ông Cương cũng cung cấp cho phóng viên Biên bản buổi hòa giải giữa hai gia đình mà ông đã trực tiếp tiến hành chủ trì vào ngày 25/12/2018. Buổi hòa giải đó bất thành vì ông Hiếu cho rằng UBND xã đã trích dẫn sai bản đồ 2005 và sổ mục kê 364. Ông Cương xác nhận việc bán đất của xã Ngọc Long đã diễn ra quá lâu (1992, 27 năm - PV), tài liệu đã mất hết nên không thể xác định chính xác vị trí thửa đất của ông Hiếu. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, việc mua bán đất của cụ Lơ (bố ông Hiếu) là có thật, hóa đơn do ông Hiếu cung cấp đúng là do UBND xã Ngọc Long xuất ra năm 1995.

Làm việc cùng ông Phạm Trần Hoạt, Chủ tịch UBND huyện và ông Nguyễn Hải Thuận, Trưởng phòng Tài nguyên huyện Yên Mỹ chúng tôi được biết Huyện đã tiếp nhận đơn thư của ông Hiếu và tiến hành kiểm tra. Tại buổi làm việc, ông Lê Đức Hiếu khẳng định ông đã nhiều lần đưa đơn lên UBND huyện Yên Mỹ đề nghị được giải quyết nhưng phía Ủy ban liên tục khất lần, kéo dài thời gian xử lý khiến gia đình ông rất bức xúc. Ông Lê Đức Hiếu khẳng định lại ông Khanh mua 5 xuất đất và đề nghị UBND huyện cho xem các phiếu mua đất của ông Khanh thì sẽ ra chính xác chiều ngang theo mặt đường của các hộ. Đồng thời ông yêu cầu Huyện tiến hành đo đạc lại chiều dài mặt tiền các hộ mặt đường 200 và chia công bằng cho các hộ. Ông Nguyễn Hải Thuận, Trưởng phòng Tài nguyên huyện Yên Mỹ khẳng định, đã tiến hành đo đạc lại theo yêu cầu của ông Hiếu và xác định chiều dài mặt đường của hộ ông Hiếu hiện tại là 25.5 m. Huyện cũng đã so sánh, đối chiếu bản đồ, xác định mốc giới xâm canh của Thị trấn không thay đổi, vẫn giữ nguyên là 1274 m2 như bản đồ cũ.

Luật đất đai 1987 đã ghi rõ tại Điểm c, Khoản 4, Điều 13: Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định: Giao đất khu dân cư nông thôn cho nhân dân làm nhà ở theo kế hoạch đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đơn vị hành chính tương đương xét duyệt.

Như vậy, có thể xác định việc UBND xã Ngọc Long bán đất năm 1992 cho người dân với nội dung “tiền đất làm dịch vụ” là có dấu hiệu trái thẩm quyền. Hành vi này đã khiến cho các gia đình mua đất rơi vào tình trạng mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài, gây mất trật tự địa phương.

Đề nghị UBND huyện Yên Mỹ một lần nữa xem xét lại hồ sơ vụ việc, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Nhóm Phóng viên