Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời - đơn vị tiêu biểu về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Ngày đăng : 08:30, 31/10/2019

(Kiemsat.vn) - Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là tinh hoa của dân tộc và là nền tảng tư tưởng của Đảng và cách mạng Việt Nam. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu, nhiệm vụ của tất cả các cấp, các Ngành trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước hiện nay.

Xuất phát từ tính chất đặc thù của ngành Kiểm sát là công tác phát hiện vi phạm, tội phạm, truy cứu trách nhiệm hình sự người phạm tội, liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân. Vì vậy đòi hỏi cán bộ Kiểm sát phải có cái tâm trong sáng, nhìn nhận, đánh giá sự việc một cách chính xác, công bằng, tôn trọng sự thật, phải tạo lập cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn đứng và kiên quyết bảo vệ lẽ phải, như Bác Hồ đã từng nói: “Giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy lực không thể khuất phục”.

Về tác phong và phương pháp làm việc, học tập và làm theo Bác, yêu cầu cán bộ Kiểm sát phải khách quan, thận trọng, phải xuất phát từ thực tế, dựa trên những căn cứ khoa học để phân tích kỹ lưỡng, toàn diện sự việc trước khi đưa ra các quyết định, tránh sai sót. Khiêm tốn là đức tính đòi hỏi phải đánh giá đúng về bản thân mình, không kiêu căng, tự mãn, cầu thị học hỏi để ngày càng tiến bộ. Có khiêm tốn mới có đủ tỉnh táo để nhận thức chân lý một cách đúng đắn, khách quan, đồng thời có được sự ủng hộ của nhân dân.

Thấm nhuần lời dạy đó của Bác, nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời luôn phấn đấu, rèn luyện, học tập nâng cao trình độ cả về lý luận chính trị và công tác chuyên môn, giữ vững phẩm chất cách mạng. Trong công tác thực hiện chức năng nhiệm vụ đã thể hiện rõ bản lĩnh chính trị của người cán bộ Kiểm sát, kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Buổi sinh hoạt chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

Định kỳ hàng tháng, Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện đã ban hành Nghị quyết đánh giá tư tưởng, đạo đức của đảng viên và đề ra nhiệm vụ các đảng viên làm công tác kiểm sát phải tiên phong gương mẫu trong tất cả các mặt công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Đồng thời gắn việc học tập làm theo Bác với việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan và triển khai nhiều giải pháp để chỉ đạo, phổ biến, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên.

Trong công tác tuyên truyền, Chi bộ đã tổ chức nhiều buổi học tập chuyên đề về làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời xây dựng bản chuẩn mực đạo đức theo tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của đảng viên theo Quy định về những điều đảng viên không được làm, tiêu chuẩn nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát theo lời dạy của Bác. Đây là tiêu chí phấn đấu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo quản lý và là căn cứ kiểm điểm kết quả phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc đánh giá cán bộ, bình xét thi đua hàng năm.

Với phương châm thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh” kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn; giữa công tác giáo dục, tuyên truyền với hiệu quả chất lượng công tác. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ rất quan trọng và thường xuyên, là công việc phải thực hiện suốt cuộc đời của người cán bộ Kiểm sát. Đây là việc làm thường xuyên, không hình thức, rập khuôn, máy móc mà phải chuyển hóa vào nội tâm của mỗi người thể hiện bằng các việc làm thiết thực trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của mình để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Từ đó, các đảng viên trong Chi bộ đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, đồng thời cũng nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh, về đạo đức cách mạng, về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Trong công tác chuyên môn, cán bộ, đảng viên trong đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chủ động nghiên cứu, học hỏi tích lũy kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời phối hợp có hiệu quả với các cơ quan tiến hành tố tụng đối với các vụ án phức tạp, vướng mắc, dư luận xã hội quan tâm cần thống nhất quan điểm, đường lối xử lý thì họp bàn thống nhất theo quy chế phối hợp liên ngành.

VKSND huyện được khen thưởng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách đã được Chi bộ chú trọng, nhân dịp tết Nguyên Đán các năm 2016, 2017 và 2018, đơn vị đã tổ chức đến thăm và tặng 12 phần qùa trị giá 6.000.000 đồng cho 12 gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng và anh hùng lực lượng vũ trang ở xã Khánh Bình Đông, xã Khánh Bình huyện Trần Văn Thời; vào dịp lễ 30/4/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện đến thăm và trao tặng phần quà trị giá 1.000.000 đồng cho người có công với cách mạng đang bị bệnh tật ở xã Khánh Bình Tây Bắc thể hiện tấm lòng tri ân của tập thể đơn vị, chi bộ đối với những gia đình có công với cách mạng nhân dịp xuân về, tết đến và các ngày lễ lớn của đất nước. Ngoài ra, chi bộ đã tổ chức đến thăm và tặng quà cho cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Trần Văn Thời và lực lượng phòng cháy rừng Vườn Quốc Gia U Minh Hạ thuộc ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi góp phần chia sẻ khó khăn, vất vả của lực lượng làm nhiệm vụ ở đây; đồng thời động viên, khích lệ tinh thần để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Chi đoàn Viện kiểm sát còn thực hiện các hoạt động hướng tới lợi ích cộng đồng như trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa trên các trục lộ giao thông nông thôn, hiến máu.

Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực đó, từ năm 2016 đến nay 100% đảng viên trong Chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhiều lượt cán bộ, Kiểm sát viên được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân. Tập thể cơ quan 03 năm liền được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”, năm 2017, 2018 được Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối; “Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, nhiều năm liền Công đoàn và Chi đoàn đơn vị đạt danh hiệu vững mạnh.

Với những thành tích đã đạt được tập thể Chi bộ, cán bộ, đảng viên, công chức Viện kiểm sát nhân dân huyện Trần Văn Thời đã, đang và sẽ tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ra sức thi đua xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, phấn đấu hơn nữa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ngành mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Võ Quốc Dương, VKSND huyện Trần Văn Thời