Đoàn Đại biểu Viện Công tố tối cao Hàn Quốc thăm và làm việc tại Cơ quan điều tra VKSND tối cao

Ngày đăng : 06:28, 30/10/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 29/10, tại VKSND tối cao, Đoàn Đại biểu Viện Công tố tối cao Hàn Quốc do ông Lee Doobong, Phó Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc, Cục trưởng Cục điều tra khoa học kỹ thuật số làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Thủ trưởng Cơ quan điều tra và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo nội dung buổi làm việc, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn cho biết: Tháng 1 năm nay trong chuyến thăm của Viện trưởng Viện Công tố Hàn Quốc tới Việt Nam, hai đồng chí Viện trưởng đã kí kết quan hệ đối ngoại hợp tác và thống nhất có sự trao đổi về chủ đề điều tra kỹ thuật số ngày hôm nay; Việt Nam sẽ tìm hiểu về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của Cục điều tra kỹ thuật số Viện Công tố Hàn Quốc, trao đổi về kỹ năng việc thu thập, bảo quản và sử dụng chữ ký điện tử, cũng như việc chuyển hóa các chứng cứ này tại phiên tòa như thế nào. Có một điểm mới trong Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam, bắt đầu từ 1/1/2020 hỏi cung phải có ghi âm, ghi hình, các chuyên gia Hàn Quốc đã từng làm và có nhiều kinh nghiệm cũng sẽ chia sẻ với Cơ quan điều tra.

Về phía Việt Nam, Cơ quan điều tra VKSND tối cao và các đơn vị nghiệp vụ làm thực hành công tố và kiểm sát điều tra sẽ phải nghiên cứu những nội dung, kỹ năng liên quan đến việc thu thập, bảo quản và sử dụng chữ ký điện tử tại buổi làm việc, tích cực, chăm chú nghe trình bày từ phía Hàn Quốc và có những ý kiến trao đổi từ thực tiễn Việt Nam để có cách giải quyết tốt nhất.

Phó Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc Lee Doobong phát biểu

Tại buổi làm việc, ông Lee Doobong, Phó Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc, Cục trưởng Cục điều tra khoa học kỹ thuật số đã phát biểu, nêu rõ mục đích, nội dung của buổi làm việc. Trong thời gian qua Viện Công tố tối cao Hàn Quốc và VKSND tối cao đã có một vài hoạt động hợp tác, đối ngoại. Cục điều tra khoa học kỹ thuật số, Trung tâm kỹ thuật số đã có nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình điều tra, ông hi vọng đây là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình hiện thực hóa nội dung hợp tác đã kí hết giữa hai Viện vào tháng 1/2019 trước đó.

Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn phát biểu 

Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn phát biểu cảm ơn Đoàn đã đến thăm, làm việc tại Cơ quan điều tra VKSND tối cao và chia sẻ kinh nghiệm của mình. Đồng chí mong rằng thời gian tới  mối quan hệ hợp tác, tương trợ tư pháp giữa cơ quan Kiểm sát hai nước nói chung và mối quan hệ giữa Cơ quan điều tra VKSND tối cao và Cục điều tra khoa học kỹ thuật số nói riêng sẽ không ngừng được củng cố và phát triển.

Nguyễn Nho