Kiểm sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan CSĐT Công an TP Phúc Yên

Ngày đăng : 20:09, 28/10/2019

(Kiemsat.vn) - Vừa qua VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan CSĐT Công an TP. Phúc Yên.

Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc Bùi Mạnh Cường trực tiếp kiểm sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại Cơ quan CSĐT Công an TP. Phúc Yên.

Tham gia đoàn kiểm sát trực tiếp có đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Trưởng phòng, cán bộ Phòng 12 – VKSND tỉnh Vĩnh Phúc và Lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của Viện KSND TP. Phúc Yên.

Qua kiểm sát trực tiếp, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy Cơ quan CSĐT Công an TP. Phúc Yên đã mở sổ sách theo dõi việc tiếp nhận đơn và sổ theo dõi đơn thuộc thẩm quyền thụ lý. Việc ghi sổ đầy đủ, rõ ràng; Quá trình giải quyết đều có Thông báo việc thụ lý để giải quyết đồng thời gửi cho người khiếu nại theo quy định, có đề xuất giải quyết đơn với lãnh đạo; Khi ban hành Quyết định giải quyết thì đều gửi cho người gửi đơn (có biên lai chuyển phát nhanh trong hồ sơ); Cán bộ được phân công nhiệm vụ trực tiếp giải quyết đơn của công dân đã có trách nhiệm trong việc thẩm tra, xác minh theo nội dung đơn và báo cáo lãnh đạo ban hành quyết định giải quyết; Các hồ sơ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được lập đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, VKS tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện một số vi phạm cụ thể trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của Cơ quan CSĐT Công an TP. Phúc Yên như trường hợp tố cáo của bà Nguyễn Thị Biên có nội dung về tố cáo cán bộ, điều tra viên lợi dụng quyền hạn, chức vụ trong thi hành công vụ, thu giữ gỗ của bà là làm sai quy định của pháp luật, gây thiệt hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của bà Biên. 

Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Biên, ngày 10/6/2019, Công an thành phố Phúc Yên ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo và xác định nội dung tố cáo của bà Biên là tố cáo trong Công an nhân dân. Từ đó, Công an thành phố Phúc Yên tiến hành giải quyết tố cáo theo trình tự, thủ tục của Luật tố cáo năm 2018 và Nghị định 22/2019/NĐ-CP ngày 25/2/2019 của Chính phủ quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo trong Công an nhân dân.

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy việc phân loại đơn như trên là không chính xác bởi hành vi thu giữ gỗ của Điều tra viên được thực hiện sau khi nhận được tin báo của ông Chu Văn Thư về việc bị một số người cưa chặt một số cây ông Thư trồng tại khu đất rừng của gia đình và đã được thụ lý để xác minh, giải quyết tin báo. Như vậy, hành vi thu gỗ của Điều tra viên được thực hiện khi Điều tra viên đang tiến hành kiểm tra, xác minh tin báo (hoạt động tố tụng); Căn cứ Điều 470 BLTTHS cần xác định đây là hành vi tố tụng. Như vậy bà Biên có đơn ghi đơn tố cáo nhưng bản chất đơn là khiếu nại hành vi tố tụng của Điều tra viên, qua đó cần thực hiện quy trình, thủ tục về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. 

Công an thành phố Phúc Yên đã thừa nhận việc phân loại đơn của bà Biên như ban đầu là không chính xác và nhận định rằng đây là sự nhầm lẫn trong khâu phân loại đơn, vì vậy Công an thành phố Phúc Yên đã có biện pháp khắc phục sự nhầm lẫn trên bằng việc Ban hành Quyết định về việc hủy bỏ Kết luận tố cáo; chuyển hồ sơ đến đội Điều tra tổng hợp Công an thành phố Phúc Yên để giải quyết theo trình tự khiếu nại hành vi tố tụng; nghiêm túc kiểm điểm đối với cán bộ liên quan; đồng thời, mời bà Biên đến trụ sở Công an thành phố Phúc Yên để xin lỗi.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 475 BLTTHS 2015 thì thời hạn giải quyết khiếu nại đối với hành vi tố tụng của Điều tra viên là 07 ngày kể từ ngày nhận được đơn, mà nguyên nhân do sự phân loại đơn không chính xác đã làm kéo dài thời hạn giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người khiếu nại, dẫn tới đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp. 

Ngoài ra, tại Quyết định Giải quyết khiếu  nại số 03/ QĐ-CQĐT ngày 26/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phúc Yên nhận định “Việc tạm giao gỗ của Điều tra viên … ngày 06/1/2019 tại xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là phù hợp quy định của pháp luật về bảo quản vật chứng”. 

Qua nghiên cứu hồ sơ giải quyết khiếu nại và đối chiếu với quy định của pháp luật, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy nhận định trong việc giải quyết đơn khiếu nại như trên của Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phúc Yên là chưa hoàn toàn chính xác.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 90 BLTTHS năm 2015 Quy định về bảo quản vật chứng nêu rõ “Vật chứng không thể đưa về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng để bảo quản thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng giao vật chứng đó cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp đồ vật, tài sản hoặc người thân thích của họ hoặc chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức nơi có vật chứng bảo quản”.

Trong vụ việc này, do hiện trường xảy ra trên núi, chỉ có đường mòn, vật chứng là những cây gỗ mới chặt cồng kềnh, nên thuộc trường hợp vật chứng không thể đưa về cơ quan có thẩm quyền tố tụng để bảo quản. Thời điểm khám nghiệm xong là chiều tối, Điều tra viên – người chủ trì cuộc khám nghiệm đã làm việc với ông Lưu Tiến Chung – Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh – đề nghị UBND xã tiếp nhận và bảo quản số gỗ trên nhưng do UBND xã không có nhân lực để vận chuyển số gỗ trên về trụ sở nên ông Chung đã đề nghị Cơ quan CSĐT tìm giải pháp khác.

Thời điểm này, tại hiện trường chỉ có những người chặt gỗ và ông Thư (là những người liên quan) còn bà Biên không có mặt ở đó. Những người chặt gỗ đều xác định là chặt thuê và không nhận bảo quản số gỗ này, còn ông Thư đã xuất trình được một số giấy tờ về việc ông được giao đất rừng tại Lô 49 khu Lòng Chảo con và tự nhận sẽ bảo quản số gỗ trên. Do buộc phải có người bảo quản vật chứng để tránh thất thoát nên Điều tra viên đã tạm giao số gỗ trên cho ông Chu Văn Thư bảo quản là phù hợp điều kiện thực tế lúc đó.

Xét thấy việc tạm giao vật chứng là số gỗ trên cho ông Thư của Điều tra viên không gây thiệt hại hay để lại hậu quả gì. Tại biên bản làm việc ngày 11/3/2019 (Bút lục 41) đã thể hiện rõ rằng số gỗ (vật chứng) giao ông Thư bảo quản đã được bàn giao lại toàn bộ cho UBND xã Ngọc Thanh kèm theo bảng kê cụ thể.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại số gỗ thu được (vật chứng) đã được giao bảo quản đúng theo quy định của pháp luật (giao cho UBND xã Ngọc Thanh).

Qua kiểm sát trực tiếp, với những vi phạm và tồn tại trên của Cơ quan CSĐT Công an TP. Phúc Yên, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Kết luận kiểm sát trực tiếp có nội dung kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP. Phúc Yên nghiêm túc chấn chỉnh và khắc phục những vi phạm nêu trên, nghiên cứu kỹ quy định của BBLTTHS 2015 và các văn bản liên quan nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự.

Nguyễn Tuyết – VKSND tỉnh Vĩnh Phúc