Nữ Kiểm sát viên Kim Oanh – Tấm gương sáng trong học tập và làm theo lời Bác

Ngày đăng : 16:22, 29/10/2019

(Kiemsat.vn) - Ngành Kiểm sát nhân dân có rất nhiều tấm gương sáng về việc học tập và làm theo lời Bác, một trong những tấm gương điển hình là Nữ kiểm sát viên Nguyễn Thị Kim Oanh của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Nhắc đến những cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên, mọi người đều ấn tượng sâu sắc về hình ảnh của nữ Kiểm sát viên Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên - Một Kiểm sát viên giỏi, yêu ngành, yêu nghề và là một con người đầy nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc được giao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và luôn cố gắng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao cho.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Kim Oanh - Một tấm gương sáng về việc học tập và làm theo lời Bác

Ngay từ khi còn nhỏ, chị đã được hun đúc ngọn lửa nhiệt huyết đam mê với công tác đấu tranh chống tội phạm, với ngành kiểm sát từ người bố đáng kính là ông Nguyễn Văn Ngọc, nguyên Kiểm sát viên Trung cấp của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang, người gắn bó tâm huyết, công hiến cả đời với ngành kiểm sát.

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp cấp 3, tiếp nối truyền thống gia đình, chị quyết tâm thi đỗ và theo học tại trường Cao đẳng kiểm sát Hà Nội. Năm 2002, chị Kim Oanh nhận công tác tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên, mảnh đất quê hương sinh ra chị. Sau một thời gian phấn đấu, rèn luyện, năm 2003, chị vinh dự được kết nạp, đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam. Năm 2007, chị được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp, đảm nhiệm từ công tác văn phòng đến công tác thực hành quyền công tố và xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động...Trong mọi nhiệm vụ công tác được phân công, chị luôn nghiên cứu hồ sơ tài liệu kỹ lưỡng, đưa ra nhiều ý kiến mới sáng tạo để giải quyết các vụ án khó, phức tạp với trách nhiệm cao nhất.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Kiểm sát là một nghề hết sức vất vả, khó khăn, kiểm sát viên được ví như những người chiến sỹ âm thầm trên mặt trận không tiếng súng chiến đấu với nhiều loại tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm khác nhau. Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên là một huyện miền núi thuộc tỉnh Bắc Giang, có địa bàn rộng, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm luôn diễn biến phức tạp khiến khối lượng công việc giải quyết ngày càng nhiều, chất lượng công việc đòi hỏi ngày càng cao; trong khi công tác kiểm sát đối với nam giới đã vất vả, vì vậy đối với phụ nữ lại càng là một thử thách khó khăn hơn nhiều, nhất là đối với những công việc đặc thù như: Kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, hỏi cung, phúc cung, đối chất, nhận dạng...

Chị Oanh luôn quan niệm rằng với mỗi vụ án được lãnh đạo giao, bản thân phải luôn đặt trách nhiệm và niềm tin vào lẽ phải, vào sự công tâm của pháp luật, thận trong trong từng giai đoạn để đưa được sự thật ra ánh sáng. Trong quá trình đấu tranh với tội phạm, chị gặp không ít những trường hợp tội phạm ngoan cố, chống đối đến tận lúc ra tòa.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Kim Oanh tận tình hướng dẫn nghiệp vụ cho các cán bộ trẻ, mới vào Ngành

Chị kể: Năm 2017 có bị cáo phạm tội “Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy”. Quá trình bắt quả tang và kết luận giám định, số tang vật thu giữ là chất ma túy tổng hợp Methamphetamine, có tổng khối lượng là 14,638 gam. Ban đầu, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bị can khai và nhận về hành vi và tội danh tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình điều tra vụ án, Điều tra viên phối hợp với Kiểm sát viên tiến hành hỏi cung bị can thì bị can bất ngờ phản cung, không thừa nhận hành vi của mình. Bị can khai trong quá trình bắt quả tang công an hướng dẫn khai như trong biên bản bắt quả tang, bị can không ký, sau đó bị can được chuyển về công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục điều tra; bị can khai tại phòng PC47 - Công an tỉnh, bị can bị 3 cán bộ công an tỉnh không biết tên đánh nhiều lần vào mặt, vào tai, khóa hai tay bị can xuống chân ghế, ép bị can phải ký và khai như trong giai đoạn tạm giữ.

Sau đó, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ cùng đối tượng về cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện để điều tra trong thẩm quyền. Được lãnh giao giao thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết vụ án hình sự này, bằng kiến thức và kinh nghiệm của mình, chị Oanh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ. Quá trình hỏi cung, lấy lời khai của bị can rất khó khăn và vất vả, bị can tỏ ra ngoan cố, không chịu hợp tác, kêu oan nhiều lần. Chị cũng không quản ngại đường xá, đi lại rất nhiều lần để kiểm sát hoạt động hỏi cung của Điều tra viên, thực hiện trực tiếp việc hỏi cung bị can. Cuối cùng, bằng với lý lẽ thuyết phục, chứng cứ xác thực để chứng minh, chị đã khiến bị can phải cúi đầu nhận tội.

Hay như vụ án mới đây khi giải quyết khiến chị trăn trở, suy nghĩ, đó là vụ án hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi xảy ra vào khoảng giữa năm 2019. Nạn nhân và bị can quen biết nhau qua mạng xã hội, nạn nhân đang trong độ tuổi mới lớn bắt đầu có những nhận thức, rung động về tình cảm, giới tính. Sau thời gian quen biết, bị can hẹn gặp nạn nhân và thực hiện hành vi quan hệ tình dục với nạn nhân. Trong quá trình điều tra, việc lấy lời khai nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn do bản thân nạn nhân có tình cảm với bị hại, và do sự tác động của người nhà với tâm lý xấu hổ, bao che nên nạn nhân đưa ra lời khai không đúng sự thật. Khi Cơ quan điều tra làm việc với nạn nhân, nạn nhân hầu như không khai, không nói, các Điều tra viên là nam giới không thể tiếp xúc với bất kỳ thông tin nào của nạn nhân.

Với bản năng của người mẹ, chị Oanh suy nghĩ, đặt chính bản thân mình vào vị trí là mẹ của nạn nhân nắm bắt tâm sinh lý, tìm cách tháo gỡ để làm sáng tỏ tình tiết của sự việc. Trong quá trình làm việc với nạn nhân còn rất nhỏ tuổi, để tạo không khí thoải mái, thân thiện giúp các cháu không bị sợ hãi, có thể trình bày sự việc đã xảy ra, chị phải nghiên cứu hồ sơ suốt nhiều tuần liền, chuẩn bị bánh, kẹo, đồ chơi... phù hợp với lứa tuổi. Hầu hết những lần tiếp xúc lấy lời khai, chị đều mặc quần áo dân sự để cháu không bị mặc cảm, sợ hãi, chị luôn dỗ dành, tâm sự nói chuyện với cháu, nhờ đó vụ án nhanh chóng được điều tra, làm rõ. Bị cáo rồi sẽ phải chịu hình phạt thích đáng, nhưng ánh mắt, hình ảnh của nạn nhân nhỏ tuổi khiến cho bản thân chị cũng là một người mẹ cảm thấy được nỗi đau và sự day dứt khôn nguôi.

Áp lực công việc lớn như vậy, nhưng chị luôn quan niệm thực hiện các nhiệm vụ công tác với lòng yêu nghề, cần cù học hỏi, nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, sắp xếp công việc khoa học, khiêm tốn và luôn có tinh thần cầu tiến. Do vậy, dù công việc có vất vả, khó khăn áp lực đến đâu, chị đều hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Ngoài công việc cơ quan, với thiên chức là một người mẹ, người vợ chị luôn phải tranh thủ, sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để đảm nhiệm việc nhà, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, quán xuyến gia đình khi chồng đi công tác, mặc dù các con vẫn còn nhỏ nhưng với bản lĩnh của người cán bộ kiểm sát, chị mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục phấn đấu, vươn lên và đạt được những thành tích xứng đáng.

Hiện nay, chị Nguyễn Thị Kim Oanh là Phó viện trưởng, giúp Viện trưởng chỉ đạo và trực tiếp phụ trách công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc về dân sự, hành chính, kinh tế, lao động, kinh doanh thương mại và những việc khác theo quy định của pháp luật, kiểm sát việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án ma túy, xâm phạm sở hữu kinh tế, chức vụ...

Ngoài công tác chỉ đạo điều hành, với tư cách là Kiểm sát viên, chị trực tiếp nghiên cứu hồ sơ vụ án, tham gia xét xử khoảng 40 vụ, việc/năm; các vụ án, vụ việc chị tham gia kiểm sát xét xử không có vụ nào bị hủy do lỗi của Kiểm sát viên. Là chủ tịch công đoàn của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên, chị luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến cán bộ trong đơn vị, tận tình quan tâm thăm hỏi đến anh em; đối với cán bộ trẻ mới bước vào công tác, chị luôn là người chị, hết lòng quan tâm, chỉ bảo hướng dẫn trong công việc và đưa ra những lời khuyên hữu ích trong đời sống thường ngày, là tấm gương sáng để anh em đồng nghiệp học tập, noi theo.

Trong suốt quá trình công tác, chị Kim Oanh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều thành tích như: 02 lần được công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở (2009, 2014); từ năm 2003 đến 2019, chị nhiều lần được nhận bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Giấy khen của Liên đoàn lao động tỉnh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Huyện ủy huyện Tân Yên... Năm 2019, chị cũng là một trong những cán bộ vinh dự được Huyện ủy huyện Tân Yên tặng giấy khen do đã có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2019 và được vinh danh trước đài tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Với những thành tích đạt được như trên, tháng 6 năm 2019, chị Oanh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên, đây là niềm tự hào, vinh dự và cũng là trách nhiệm to lớn đối với bản thân chị.

Với tinh thần thép trong đấu tranh với tội phạm, bản lĩnh, sự tự tin và hơn hết là lòng nhiệt huyết với nghề, Kiểm sát viên Nguyễn Thị Kim Oanh đã thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trong, khiêm tốn”, là một tấm gương sáng để kiểm sát viên, cán bộ khác học tập, noi theo, góp phần xây dựng ngành kiểm sát ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là một Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Dương Thị Hải Yến, VKSND huyện Tân Yên