Màu áo thiên thanh nơi biên giới

Ngày đăng : 10:40, 29/10/2019

(Kiemsat.vn) - Tân Biên - vùng đất giàu truyền thống cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trong thời chiến đây được coi là nơi có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh và đối ngoại của tỉnh Tây Ninh.

Từ thành phố Tây Ninh dọc theo Quốc lộ 22B về hướng Tây Bắc đến vùng đất Tân Biên, với đường biên giới dài hơn 92 km, 03 xã biên giới giáp với 04 huyện thuộc 03 tỉnh của Vương quốc Campuchia, huyện có cửa khẩu quốc tế Xa Mát, cửa khẩu chính Chàng Riệc, 04 cửa khẩu phụ và hệ thống đường mòn, lối mở; diện tích rừng lớn khoảng 30.000 ha, bao gồm diện tích rừng Văn hóa lịch sử Chàng Riệc, Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát dọc theo tuyến biên giới.  

Kiểm sát viên VKSND huyện Tân Biên tham gia khám nghiệm hiện trường vụ án cướp taxi trên địa bàn huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh;

Với đặc điểm địa thế có đường biên giới kéo dài bao quanh là rừng rậm, vì vậy mà tại Tân Biên tình hình tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới,… ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, tạo thành điểm nóng, gây nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự xã hội.

Sông Vàm Cỏ Đông có đoạn chảy qua địa bàn Tân Biên, là ranh giới đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia, nhiều vụ án xảy ra trên đoạn sông này buộc đoàn khám nghiệm và các Kiểm sát viên phải di chuyển bằng thuyền trên sông suốt chặng đường dài để tới hiện trường, đo đạc, xác định ranh giới vận chuyển hàng hóa nhập lậu từ Campuchia vào Việt Nam. Do con sông được chia làm 2 nửa phần của nước ta phần còn lại của nước bạn nên mỗi người trong đoàn khám nghiệm đều phải cẩn trọng chánh việc xâm phạm chủ quyền và gây sự chú ý với các đối tượng cướp trên sông có vũ trang bên phía Campuchia.

Đường thủy là vậy đường bộ cũng không bớt mối nguy, con đường vành đai biên giới đâm xuyên qua rừng rậm heo hút phải đi vài cây số mới bắt gặp một bóng người là tuyến đường ưa thích của những kẻ vận chuyển trái phép hàng hóa buôn lậu gỗ, thuốc lá, ma túy đia qua để lẩn trốn sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Mỗi khi bắt được một vụ án, để xác định địa điểm vận chuyển, buôn bán, chứng minh có hay không yếu tố “qua biên giới”, lực lượng khám nghiệm hiện trường phải cần sự giúp đỡ, phối hợp của các chiến sĩ Biên phòng vì Quy chế khu vực biên giới đất liền có những quy định riêng buộc phải tuân thủ; mặt khác, cũng để cả đoàn được bảo vệ an toàn. Nguy hiểm nhất là khi xác định hiện trường bắt quả tang việc vận chuyển, mua bán ma túy qua biên giới, bởi các đối tượng này vô cùng manh động, thường đem theo số lượng ma túy lớn vào Việt Nam phân phối lại cho các đầu mối nên lúc nào cũng có sẵn vũ khí nóng (súng, đạn, dao...) để chống trả. Do đó, chỉ cần sơ hở trong việc khống chế đối tượng tại hiện trường sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Kiểm sát viên VKSND huyện Tân Biên khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến biên giới.

Có lần vào đêm 30 tết Kiểm sát viên cùng đoàn khám nghiệm phải sử dụng la bàn để đi tới hiện trường nằm sâu trong rừng rậm. Đối tượng không thành khẩn và loanh quanh không dẫn đúng hiện trường đã thực hiện hành vi phạm tội. Cả đoàn khám nghiệm gần như đã kiệt sức, cái đói rét xen lẫn sự bực tức bắt đầu xâm lấn những cán bộ, chiến sĩ của đoàn khám nghiệm. Nhưng bằng sự kiên nhẫn, nghiệp vụ vũng vàng, không ngần ngại đấu trí với đối tượng, Kiểm sát viên cùng Điều tra viên cũng đã xác định được hiện trường, thu các dấu vết phục vụ cho công tác kiểm tra, xác minh tin báo và cuối cùng đối tượng cũng phải cúi đầu nhận tội.

 Còn đó những ngày hè nắng như đổ lửa cánh rừng tiếp giáp nước bạn bị cháy từ phía Campuchia sang, xe ôtô khám nghiệm không vào được nên mọi người phải đi bộ vào hiện trường, Kiểm sát viên cùng Điều tra viên, cán bộ kỹ thuật hình sự ai nấy mặt mũi đen nhẻm, quần áo bụi bặm, mồ hôi túa ra vì khói bụi, lửa nóng vần còn bao chùm cả cánh rừng vậy mà cả đoàn phải mất tới 02 ngày mọi việc liên quan đến hiện trường mới hoàn thành. Dẫu biết nguy hiểm dình dập, sức khỏe bị ảnh hưởng thế nhưng các Kiểm sát viên vẫn quên mình lao vào điểm nóng hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Dù là tội phạm tinh vi, là những thách thức nguy hiểm thì những người cán bộ Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Biên, những người mang sắc áo thiên thanh vùng biên giới không vì vậy mà nản lòng. Họ vẫn ngày đêm âm thầm trên mặt trận đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự tại địa phương trên tuyến biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc.

Nguyễn Thị Hằng