NSND Hoàng Dũng và cái duyên đóng vai Chủ tịch tỉnh

Ngày đăng : 14:00, 27/10/2019

(Kiemsat.vn) - Tiếp nối sự thành công ở các phim về đề tài chính luận như “Bí thư Tỉnh ủy”, “Chủ tịch tỉnh”, “Chạy án” … VFC quyết định đầu tư cho dự án phim đặc biệt có chủ đề về chống tham nhũng và sự tha hóa quyền lực: Sinh Tử. Bộ phim dự kiến dài hơn 70 tập, chính thức lên sóng từ thứ hai, 21h ngày 04/11/2019.

“Sinh Tử” lựa chọn hai tuyến nhân vật chính là nhóm quan chức với sự hiện diện của hai Nghệ sĩ nhân dân nổi tiếng: Trọng Chinh trong vai Bí thư Tỉnh ủy Văn Thành Nhân và Hoàng Dũng trong vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa và nhóm nhân vật là các doanh nhân, người làm kinh tế. Phim khai thác câu chuyện về cách thức làm ăn sau vỏ bọc đầu tư dự án đất đai, trong đó các nhân vật sử dụng những mối quan hệ nhạy cảm và cực kỳ phức tạp được biên kịch Phạm Ngọc Tiến, đạo diễn NSND Khải Hưng, đạo diễn Mai Hiền dụng công thể hiện.

NSND Hoàng Dũng trong vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa

Mai Hồng Vũ, (diễn viên Việt Anh) là một doanh nhân nhanh nhậy làm kinh tế, đầu tư nhiều dự án bất động sản, khai khoáng mỏ và đặc biệt tài giỏi ở khả năng kết nối quan hệ với nhiều nhân vật quan chức, dân làm kinh doanh, ngân hàng .. Vũ có xuất phát điểm chỉ là người buôn bán bình thường nhưng bằng sự tinh ranh, nhất là kỹ năng biết tận dụng quan hệ, Vũ từng bước tiếp cận với quan chức, ôm hàng loạt dự án bất động sản và tham gia cổ phần hóa những nhà máy làm ăn kém hiệu quả. Ở tỉnh mới được thành lập, Mai Hồng Vũ kết thân với nhiều lãnh đạo tỉnh, các quan chức ở các Bộ, Ngành khiến dư luận xì xầm về việc cớ một đại nhân vật nào đó đứng chống lưng cho Vũ.

Mọi việc bắt đầu trở nên khó khăn với Vũ khi xẩy ra vụ tai nạn sập mỏ đá Thanh Lâm khiến 9 người chết và nhiều người bị thương, khiến tỉnh Việt Thanh rung động. Bí thư Tỉnh ủy  Văn Thành Nhân, Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa đã lập tức cho dừng hàng loạt dự án lại để làm rõ trách nhiệm của chính quyền, ngăn chặn những dự án cấp phép sai quy định. Cùng lúc, Cơ quan công an tiến hành điều tra và khởi tố những người vi phạm pháp luật. Công tác điều tra đã dần hé lộ những liên minh ma quỷ, những nhóm lợi ích giữa các quan chức và các doanh nghiệp, lộ ra quá trình sa ngã, nhận hối lộ, tham nhũng của nhiều cán bộ đã từng được giao những vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền…  

NSND Hoàng Dũng trong một cảnh phim

Điểm nổi bật và hấp dẫn của bộ phim Sinh Tử có lẽ chính ở sự quyết liệt đấu tranh chống tham nhũng của Ủy ban Kiểm tra, Viện Kiểm sát, Công an và vai trò không nhỏ của phóng viên báo chí. Bí thư Tỉnh ủy Văn Thành Nhân, một cán bộ luân chuyển đã không ngại va chạm, mạnh mẽ đưa ra những quyết định kỷ luật cán bộ làm trong sạch bộ máy. Một trong những vai diễn được tác giả kịch bản Phạm Ngọc Tiến dụng công thể hiện nữa là Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa, một con người đầy tham vọng, quyết đoán, mong muốn đưa kinh tế tỉnh nhanh chóng phát triển, đi lên nên không tránh khỏi những quyết sách nóng vội. Con trai ông, Trần Bạt (diễn viên Chí Nhân) là mẫu cán bộ trẻ được nâng đỡ, lên chức thần tốc đã bị Mai Hồng Vũ cài cắm Quỳnh Trinh (diễn viên Quỳnh Nga) cặp bồ để lợi dụng, giật dây cho các dự án của Vũ.

Nếu như trong bộ phim Đàn trời (một kịch bản phim nữa của Biên kịch Phạm Ngọc Tiến), NSND Hoàng Dũng vào vai nhân vật  Chủ tịch Đinh Xuân Ẩn của tỉnh Bình Lãng là một người hai mặt, phần xấu nhiều hơn tốt. Còn trong phim Sinh Tử, NSND Hoàng Dũng lại cho biết, nhân vật Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa lần này cũng có chút giống về sự uy quyền, có mưu mô nhưng cái đời sống riêng, cái tốt nhiều hơn. Nói về nhân vật Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ẩn trong Đàn Trời, Hoàng Dũng từng chia sẻ: “Đây là vai xấu nhất mà tôi từng đóng. Tôi rất thích nhân vật này. Người ta nói mặt tôi không hợp vì trông tử tế nhưng tôi lại cho rằng, mặt tôi hợp vì như thế mới lừa được nhiều người”. Còn chia sẻ với phóng viên về nhân vật Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa, NSND Hoàng Dũng cho biết: “Trong con người Trần Nghĩa, một người sinh ra và lớn lên tại Việt Thanh, mặt tốt là có một tình yêu quê hương thật sự và luôn khát khao quê hương phát triển. Nhưng bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh lại có những mặt trái là “đi hai chân” vừa làm kinh tế chung, vừa làm kinh tế riêng nên đôi khi nếu biết kiểm soát thì sẽ tốt nhưng nếu chỉ vì nóng vội, vì lập trường chưa vững vàng thì sẽ phải nhận những hậu quả tất yếu và khi đó, đã quá muộn màng”.

Đạo diễn Mai Hiền, NSND Hoàng Dũng trong sự kiện họp báo ra mắt bộ phim Sinh Tử

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải tâm sự bộ phim Sinh Tử đã may mắn có sự cộng tác của nhiều nghệ sĩ tài năng, có người đang ở độ chín về nghề, có người mà tài năng đã được khán giả ghi nhận nhưng vẫn cho thấy sự đam mê và tận tâm với từng vai diễn, dù ngắn hay dài. Đặc biệt là sự tham gia của NSND Hoàng Dũng với vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa, “Khán giả sẽ thấy một Chủ tịch tỉnh hoàn toàn khác với các nhân vật Chủ tịch tỉnh trước đây, khó nói là tốt hoàn toàn hay là xấu hoàn toàn. Nhưng như anh Tiến (Nhà văn, nhà Biên kịch Phạm Ngọc Tiến) đã nói, mong khán giả sẽ nhận ra trong Sinh Tử, phần Sinh sẽ nhiều hơn phần Tử”, Giám đốc hãng phim truyền hình Việt Nam nhấn mạnh.

Đây là cũng là phim truyền hình đầu tiên của VFC đề cập vai trò kiểm sát, có sự cố vấn của chuyên gia hàng đầu ngành kiểm sát. Bên cạnh lực lượng Công an nhân dân quen thuộc trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng thì lần đầu tiên phim truyền hình Việt Nam sẽ khắc họa sâu sắc vai trò của Ủy ban kiểm tra, Viện kiểm sát, cơ quan công an và báo chí. Bộ phim được ví như bo‌m tấn của phim truyền hình có đ‌ề tài chống tham nhũng, trong đó công việc, hình ảnh, chức năng, nhiệm vụ của cá‌c cán bộ thuộc ngành Kiểm sá‌t nhân dân xuất hiện với tần suất cao. Phim cũng nhậ‌n được sự phối hợp, hỗ trợ lớn từ lãnh đạo VKSND tối cao và cá‌c cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Minh Tú