Những chiến sĩ bảo vệ công lý mang sắc áo thiên thanh

Ngày đăng : 10:23, 25/10/2019

(Kiemsat.vn) - Đây là những mẩu chuyện về quá trình đấu tranh, ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản (gỗ) trên địa bàn huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên của các cơ quan chức năng, trong đó thể hiện vai trò nổi bật của Viện kiểm sát nhân dân.

Vận chuyển lâm sản"nhỏ giọt", ngụy trang kín đáo

Huyện Tủa Chùa là nơi có địa hình phức tạp, đồi núi quanh co, thực vật rừng phong phú, đa dạng với nhiều chủng loại, có loại gỗ được xếp vào danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm hoặc được ưu tiên bảo vệ như gỗ Nghiến, gỗ Đinh hương, gỗ Lát, gỗ Dổi... mọc tự nhiên trong các khu rừng thường xanh phục hồi tại nhiều xã trên địa bàn huyện như xã Tủa Thàng, Mường Đun, Xá Nhè, Huổi Só, Trung Thu, Lao Xả Phình.

Điều kiện kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện hiện vẫn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, nhiều người dân còn thiếu hiểu biết, thiếu ý thức bảo vệ rừng nên hiện tượng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản vẫn còn diễn ra phổ biến trong cộng đồng dân cư các xã. Hiện nay, do có sự kiểm tra, quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương và Hạt kiểm lâm huyện, các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản không còn dám hoạt động công khai, ngang nhiên như trước; chúng thường hoạt động vào ban đêm, sử dụng các hình thức vận chuyển nhỏ lẻ bằng xe máy, khối lượng gỗ dưới mức quy định bị xử lý hình sự, gỗ được xẻ thành các lóng nhỏ để dễ dàng vận chuyển và che đậy, tránh sự phát hiện của các lực lượng chức năng.

Trong tháng 7/2019, tổ công tác Hạt kiểm lâm và công an huyện Tủa Chùa đã phát hiện 02 đối tượng vận chuyển trái phép 17 lóng gỗ Nghiến bằng xe máy, các đối tượng cho các lóng gỗ vào bao tải buộc kín để ở phía giữa xe và cho vào 1 chiếc balo to, đeo phía sau lưng mỗi người, ngụy trang như một người dân đeo balo từ nhà đi xa để tránh bị phát hiện, kiểm tra. Các đối tượng khi bị phát hiện, đã có hành vi chống người thi hành công vụ, bỏ lại balo đựng gỗ, lao xe về phía lực lượng công an, dùng chân đạp ngã cán bộ và dùng dao nhọn đe dọa để tránh bị khống chế và chạy thoát. Điều đó cho thấy sự manh động, tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng...

Ngay sau khi nhận được Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Quyết định tạm giữ và hồ sơ đề nghị phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp của Cơ quan điều tra, mặc dù là ngày nghỉ nhưng Lãnh đạo Viện đã kịp thời phân công Kiểm sát viên phối hợp tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình Cơ quan điều tra xác minh, thu thập chứng cứ, tài liệu để khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Kiểm sát viên được phân công đã đề ra yêu cầu điều tra, lấy lời khai người liên quan, yêu cầu tiến hành cho nhận dạng người thực hiện hành vi vi phạm và Kiểm sát viên trực tiếp tham gia kiểm sát hoạt động nhận dạng của Cơ quan điều tra... Kết quả hoạt động điều tra chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng nêu trên, qua đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Vật chứng thu giữ gồm balo và các bao tải đựng gỗ của các đối tượng thực hiện hành vi vận chuyển lâm sản

Khai "man" tên họ nhằm tránh bị xử lý hình sự

Tháng 3/2018, Đ.V.N bị Hạt kiểm lâm huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La xử phạt vi phạm hành chính về hành vi mua bán trái phép lâm sản, chưa hết thời hạn xử lý vi phạm hành chính, Đ.V.N lại tiếp tục thực hiện việc mua bán trái phép 90 lóng thớt gỗ Nghiến tại xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa vào tháng 7/2018. Hành vi của Đ.V.N đã bị cơ quan chức năng huyện Tủa Chùa phát hiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm; tuy nhiên, tại cơ quan chức năng, Đ.V.N đã khai tên giả là L.V.H - cư trú tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La nhằm tránh bị xử lý hình sự đối với lần vi phạm thứ hai này.

Nhiều lần vận chuyển, mua bán trái phép lâm sản bị phát hiện nhưng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính nên ĐVN vẫn không từ bỏ ý định, tiếp tục buôn bán gỗ quý để kiếm lợi nhuận; tháng 11/2018, lợi dụng trời tối, khu vực ven sông hoang vắng, ít người qua lại Đ.V.N tiếp tục thực hiện việc mua bán một khối lượng lớn gỗ Nghiến tại khu vực giáp ranh giữa huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La và huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Đ.V.N mua 770 lóng gỗ Nghiến dạng thớt của những người dân tộc Mông trên địa bàn huyện Tủa Chùa rồi thuê người bốc xếp lên thuyền để chở đi, Tổ công tác liên ngành công an huyện Tủa Chùa phát hiện, thu giữ toàn bộ số lượng gỗ mua bán và phương tiện vận chuyển.

Trong thời gian thụ lý kiểm sát giải quyết nguồn tin đối với vụ việc của Đ.V.N, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa đã đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh, yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết để so sánh chữ viết, chữ ký của Đ.V.N tại lần xử lý vi phạm lần thứ nhất với chữ viết, chữ ký của L.V.H tại lần xử lý vi phạm hành chính lần thứ hai; cử Kiểm sát viên trực tiếp tham gia nhận dạng đối tượng Đ.V.N; tham gia lấy lời khai của Đ.V.N và những người có liên quan để xác minh, làm rõ. Qua đó đã yêu cầu Cơ quan điều tra huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đ.V.N về tội Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, theo quy định tại Điều 232 BLHS.

Quá  trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng cũng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xử lý vật chứng, phương tiện đã được bán đấu giá, sung công quỹ nhà nước... Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, Viện kiểm sát nhân dân huyện đã chủ trì tổ chức cuộc Họp liên ngành các cơ quan tố tụng gồm có Hạt Kiểm Lâm, Công an, Tòa án huyện để họp bàn thống nhất phương án giải quyết. Đến nay, hầu hết các vướng mắc trong vụ án đã được giải quyết, vụ án đã kết thúc giai đoạn điều tra, truy tố, Viện kiểm sát ban hành Cáo trạng, chuyển hồ sơ truy tố bị can Đ.V.N ra trước Tòa án nhân dân huyện để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Vật chứng và phương tiện bị thu giữ

"Kiện" hủy quyết định xử phạt hành chính, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng

Trong một vụ việc khác, B.T.T được biết đến là một dân buôn bán lâm sản sành sỏi trên nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc nước ta. Tháng 1/2019, B.T.T đang vận chuyển 37 lóng thớt gỗ Nghiến tròn trên địa bàn huyện Tủa Chùa thì bị Cơ quan chức năng huyện phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính; tháng 5/2019, B.T.T tiếp tục có hành vi vận chuyển lâm sản tại địa bàn huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên thì bị phát hiện.

Trong thời gian xác minh để tiến hành xử lý hình sự đối với B.T.T thì B.T.T bất ngờ có đơn khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính lần 1 đối với B.T.T; trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, B.T.T không hợp tác, tắt điện thoại, vắng mặt tại nơi cư trú khiến cho Tòa án nhân dân huyện khó khăn trong việc tống đạt, thu thập tài liệu, chứng cứ.

Xác định đây là vụ việc có tính chất phức tạp, nên ngay từ khi thụ lý, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Tủa Chùa đã phân công Kiểm sát viên có kinh nghiệm kiểm sát việc giải quyết vụ án, thường xuyên trao đổi, liên hệ với Tòa án nhân dân huyện để nắm chắc quá trình tố tụng của vụ án, các Kiểm sát viên được phân công nghiên cứu thận trọng, kỹ càng hồ sợ; đảm bảo giải quyết đúng theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự trong vụ án...

Một góc sông Đà thuộc thôn Huổi Chẳng, xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa

Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực hình sự, hành chính mà Viện kiểm sát nhân dân huyện đang thực hiện cho thấy, cuộc chiến bảo vệ rừng, bảo vệ màu xanh núi đồi trên địa bàn huyện Tủa Chùa còn nhiều gian nan, khó khăn và phức tạp. Nhưng, những người cán bộ Kiểm sát viên vẫn luôn bền gan trước thử thách, sẵn lòng bảo vệ công lý, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao phó, giữ gìn màu xanh cho Tổ quốc.

Thu Hiền, VKSND huyện Tủa Chùa, Điện Biên