Vùng thông minh Bình Dương một lần nữa được ICF vinh danh

Ngày đăng : 12:44, 23/10/2019

(Kiemsat.vn) - Hôm nay, tại Rochester, New York, Hòa Kỳ, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 địa phương, khu vực được vinh danh là các đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới cho năm 2020 (Smart 21). Vùng thông minh Bình Dương lại 1 lần nữa được bình chọn vào danh sách, khẳng định hướng phát triển Thành phố Thông minh đúng đắn, hiệu quả của tỉnh, phù hợp xu thế thế giới.

Các cộng đồng Thành phố Thông minh Smart21 của 2020 bao gồm các vùng, thành phố từ Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Anh, Pháp, Estonia, Úc, New Zealand, Đài Loan và Việt Nam. Đoạn video công bố có thể được xem dưới đây:
 

Đề án thành phố thông minh, quy hoạch vùng thông tin Bình Dương và việc đạt Samrt21

Từ năm 2016, Bình Dương chính thức công bố đề án Thành phố Thông minh Bình Dương, hợp tác cùng thành phố kết nghĩa Eindhoven- Hà Lan. Đề án là một chương trình đột phá kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương, đưa nền kinh tế chuyển dần sang dịch vụ - sản xuất công nghệ cao, đô thị xanh, thông minh hiện đại, đáng sống, đáp ứng nhu cầu mới của người dân và doanh nghiệp trong thời kì mới, hướng tới nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đón làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đặc biệt, đề án Thành phố thông minh Bình Dương cũng đang triển khai mạnh mẽ mô hình Ba Nhà - hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà trường - cũng là mô hình chủ đạo trong cách tiếp cận ICF, đồng thời bám theo bộ tiêu chí của ICF, từ đó đã giúp tỉnh chuyển mình nhanh chóng và đạt những thành công vượt bậc về kinh tế xã hội trong ba năm vừa qua.

Bình Dương quy hoạch 1 khu vực gọi là Vùng Thông Minh Bình Dương bao gồm 1 phần phía Nam của tỉnh, được chọn lựa dựa trên các tiêu chí quốc tế, là nơi hiện nay đang tập hợp những đô thị, khu vực nghiên cứu giáo dục và công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Vùng thông minh Bình Dương

Vùng thông minh lần thứ hai lọt vào Smart21 theo tiêu chí ICF 

10/2019, Vùng thông minh Bình Dương một lần nữa được bình chọn là 1 trong 21 Thành phố, khu vực có chiến lược Phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu của Thế giới năm 2020, theo tiêu chí công bố bởi Diễn Đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới ICF. Cách đây đúng 1 năm, 10/2018, Vùng thông minh Bình Dương đã là địa phương đầu tiên ở Việt Nam đạt được Smart21, và chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF).

Ý nghĩa:

Việc Vùng thông minh Bình Dương được gia nhập ICF, và 2 năm liên tiếp được bình chọn Smart 21, có ý nghĩa rất to lớn để tiếp tục đột phá phát triển kinh tế xã hội: Khẳng định hướng phát triển Thành phố Thông minh của tỉnh là hiệu quả, phù hợp với xu thế chung toàn cầu; Nâng tầm Bình Dương lên một vị thế mới trên trường quốc tế; Mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 thành phố thông minh thịnh vượng khắp thế giới của ICF; Tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, các viện trường trên thế giới, là nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai.

Bình Dương không ngừng vươn lên, liên tiếp 2 năm liền đạt Smart21

Năm 10/2018, Bình Dương lần đầu tiên đạt được Smart21 và gia nhập ICF, đạt được một bước khởi đầu quan trọng vươn lên tầm quốc tế, cho thấy BD đang dần hình thành một nền tảng ban đầu để tạo sức bứt phá mới. Bước sang năm 2019, Bình Dương tiếp tục đà phát triển, liên tục triển khai các chương trình mới cho thành phố thông minh, không ngừng đột phá kinh tế xã hội, và những nỗ lực đó đã giúp Bình Dương tiếp tục đạt được Smart21 lần thứ 2, khẳng định hướng phát triển TP Thông minh hiệu quả của tỉnh, phù hợp xu thế toàn cầu.

Trong năm qua Tỉnh đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp, mở ra được những làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ, xây dựng các vườn ươm, fablab, techlab, trung tâm đổi mới sáng tạo… kết nối chặt chẽ nhà nước, viện trường, doanh nghiệp, nâng thu hút đầu tư và nguồn lực lên một tầm cao mới. Hiện nay tỉnh đang tiếp tục hợp tác với Singapore, thành phố Eindhoven Hà Lan, thành phố Daejeon Hàn Quốc và Hiệp hội Đô thị KHCN thế giới để triển khai ý tưởng xây dựng Khu công nghiệp Khoa học Công nghệ, nhằm tạo ra một giá trị gia tăng mới cho Bình Dương.

Đặc biệt năm nay Bình Dương đã khởi động Khu phức hợp trong lòng thành phố mới, tạo một điểm nhấn về dịch vụ thương mại, chính thức được gia nhập vào Hiệp hội các Trung Tâm Thương Mại Thế Giới (World Trade Centers Association). Đây sẽ là những bước ngoặt quan trọng để dịch vụ tại Bình Dương bước lên những nấc thang mới.

Bình Dương hiện đang nỗ lực đẩy mạnh chính quyền điện tử, triển khai nhiều mô hình và công nghệ mới, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh số hóa, ứng dụng công nghệ, nâng cao tri thức, phát triển các nhà máy thông minh…Bình Dương cũng đang triển khai quyết liệt nghiên cứu về logistics, các giải pháp giao thông vận tải mới để tạo điều kiện tốt nhất do doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, kể từ cuối năm 2018, Bình Dương liên tục đăng cai hàng loạt các sự kiện tầm cỡ thế giới như Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis, Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu và Hội nghị các đô thị Khoa học công nghệ thế giới… với sự tham gia của hàng ngàn lãnh đạo chính quyền, doanh nghiệp, viện trường khắp toàn cầu, tạo tiếng vang lớn, đột phá trong thu hút đầu tư, hợp tác trao đổi kinh nghiệm quốc tế. Thời gian qua Bình Dương đã đón nhận được sự quan tâm của các tổ chức quốc tế, và sắp tới tiếp tục đăng cai nhiều sự kiện tầm thế giới cả về kinh tế lẫn khoa học như Horasis châu Á, Horasis Ấn Độ, Hội thảo châu Á về Đô thị…

Cùng với hàng chục các dự án Thành phố Thông minh đang được đề xuất và triển khai bởi các đơn vị, thống nhất dưới sự lãnh đạo của tỉnh, kinh tế xã hội Bình Dương đang mạnh mẽ vươn lên không ngừng, từng bước tạo nền tảng cho tỉnh bước sang một thời kì mới, hướng đến nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đón làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Giới thiệu về Cộng đồng Thành phố Thông minh Thế giới ICF: 

Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới ICF (Intelligent Community Forum), một tổ chức uy tín quốc tế đến nay đã có hơn 180 thành viên là các đô thị thông minh thịnh vượng khắp thế giới. ICF đã đề ra một phương thức tiếp cận và bộ tiêu chí xây dựng đô thị thông minh mà các thành viên đều phải đạt được, trong đó không chỉ nhìn vào những giải pháp cho các vấn đề riêng lẻ của đô thị, mà đề cao việc phát triển cộng đồng và liên kết hợp tác, chú trọng hạ tầng công nghệ mang tính nền tảng, để từ đó đẩy mạnh đổi mới sáng tạo của toàn hệ thống hướng đến nền kinh tế số và phát huy tri thức, tạo đà phát triển bền vững không chỉ về văn hóa, xã hội, môi trường, mà cả về kinh tế.

Hiện nay, các đô thị thành viên của ICF rất đa dạng, nhưng nhìn chung đều có trình độ phát triển cao, và có niềm tin tương đối tương đồng theo xu thế trên, bao gồm những khu vực đô thị trọng điểm như New York, Chicago (Hoa Kỳ), Toronto (Canada), London (Anh), Stockholm (Thụy Điển), Mát-xcơ-va (Nga), Melbourne (Úc), Đài Bắc (Đài Loan), Singapore, v.v., đồng thời cũng có cả những đô thị nhỏ hơn nhưng phát triển rất thịnh vượng như Columbus bang Ohio (Hoa Kỳ), Winnipeg bang Manitoba (Canada), Eindhoven (Hà Lan), Espoo (Phần Lan), Tel Aviv (Israel), Whanganui (New Zealand), Mikata (Nhật Bản), v.v. Hơn nữa, ICF cũng có một số ít thành viên là những đô thị thuộc các nước đang phát triển, đã vượt qua được các tiêu chí sát sao của ICF, được đánh giá có tiềm năng lớn với nền tảng đã có và tầm nhìn chiến lược phù hợp thời đại, như Bangalore (Ấn Độ), vùng Nairobi (Kenya) v.v., và đặc biệt đến từ Việt Nam cũng có Vùng thông minh Bình Dương.

Rất nhiều địa phương ứng dụng cách tiếp cận của ICF như là phương thức cơ bản để phát triển kinh tế xã hội. Một trong những ví dụ tiêu biểu là Eindhoven, từ một thành phố khủng hoảng toàn diện giữa thập niên 90 với hàng loạt doanh nghiệp chao đảo, phá sản (như Philips, DAF, v.v.) và tỉ lệ thất nghiệp trên 25%, nhưng bằng việc ứng dụng quyết liệt Ba Nhà, định hướng phát triển thành phố thông minh theo cách tiếp cận của ICF, sau hơn 10 năm đã vụt lên trở thành trung tâm nghiên cứu phát triển và sản xuất công nghệ cao hàng đầu châu Âu. Eindhoven được Fortune đánh giá “Thung lũng Silicon tiếp theo rất có thể là Eindhoven”, công viên khoa học Eindhoven được đánh giá là cây số vuông có nhiêu bằng phát minh và bài báo khoa học nhất thế giới, và đạt được danh hiệu cộng đồng thông minh tiêu biểu nhất năm 2011 của ICF.

Giới thiệu về Smart21

Danh sách Smart21 Thành phố, khu vực có chiến lược phát triển Thành phố Thông minh tiêu biểu của Thế giới được lựa chọn bởi ICF dựa trên số liệu định lượng và định tính, được đánh giá bởi một nhóm các nhà phân tích, đứng đầu là cựu giám đốc điều hành Cisco và Westchester County (New York) CIO, Tiến sĩ Norman Jacknis. Các phân tích được dựa trên Bộ tiêu chí ICF (xem tài liệu phân tích đính kèm ở dưới), Cung cấp khuôn khổ, khái niệm để tập trung phát triển các yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của cộng đồng về kinh tế, xã hội, môi trường, văn hóa. 

Bộ tiêu chí của ICF là một hệ thống các câu hỏi rất sát sao, cả định tính lẫn định lượng, được tập trung vào 6 tiêu chí lớn mang tính nền tảng, bao gồm: Băng thông rộng, Lực lượng lao động tri thức, Đổi mới sáng tạo, Bình đẳng tiếp cận công nghệ số, Bền vững, và Ủng hộ - khích lệ. Bộ tiêu chí giúp cho các cộng đồng có thể bước đầu “đo lường” được “sự thông minh” của chính mình, dựa vào đó có những định hướng phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ cộng đồng, huy động lực lượng tham gia và tranh thủ được sự ủng hộ của toàn khu vực. Việc đạt được yêu cầu của bộ tiêu chí là điều kiện bắt buộc để có thể chính thức trở thành thành viên của mạng lưới ICF.

Thùy Linh