Florida ngăn chặn vụ buôn lậu hàng ngàn cá thể rùa

Ngày đăng : 10:27, 23/10/2019

(Kiemsat.vn) - Sau một cuộc điều tra bí mật dài hạn, các quan chức động vật hoang dã ở Florida đã phát hiện ra một đường dây buôn bán hàng ngàn cá thể rùa nhập lậu

Theo thông cáo báo cáo của Ủy ban Bảo tồn Cá và Động vật hoang dã Florida (FWC), hai nghi phạm bị buộc tội săn trộm rùa, hầu hết là loài bản địa của Floridbang, rồi bán bất hợp pháp. Nhiều cá thể rùa bị bán ra thị trường quốc tế, bao gồm cả thị trường châu Á.

Ảnh: FWC

FWC đã mở cuộc điều tra vào tháng 2/2018 sau khi nhận được thông tin từ công chúng. Các nhà điều tra xác định được “một đường dây buôn bán động vật hoang dã được tổ chức tốt” đang bắt rùa để bán cho các thương lái bò sát quy mô lớn và các nhà phân phối bất hợp pháp, phần lớn số rùa sẽ bị tuồn ra thị trường chợ đen ở nước ngoài.

Một trong những nghi phạm, Michael Boesenberg (cư dân Fort Myers, 39 tuổi) bị cho là đã chỉ đạo những đồng phạm khác thu gom rùa “với số lượng lớn”. Khi “gom đủ” thì bán chúng cho một người mua có liên hệ với thị trường châu Á.

Rùa được bán buôn với giá lên tới 300 USD mỗi con, và thậm chí bán lẻ ở châu Á với giá 10.000 USD. Chỉ trong một tháng, một lượng rùa trị giá 60.000 đô la đã bị bán ra khỏi Florida.

Những kẻ săn trộm sẽ nhắm vào các sinh cảnh của từng loài rùa cụ thể, và “đã vơ vét cạn kiệt loài này” đến mức phải mở rộng ra các khu vực khác của bang, trong đó, quận Lee, địa điểm chính của các vụ săn trộm, bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tiến sĩ Brooke Talley, Điều phối viên bảo tồn bò sát và lưỡng cư của FWC cho biết: “Quần thể rùa hoang dã không thể duy trì được mức khai thác đang diễn ra. Điều này có thể sẽ gây ra hậu quả cho toàn bộ hệ sinh thái và phương hại đến các công dân và các thế hệ tương lai của chúng ta”.

Giám đốc điều hành FWC Eric Sutton tuyên bố: “Việc buôn bán rùa bất hợp pháp đang có tác động toàn cầu đến nhiều loài rùa và hệ sinh thái của chúng ta. Chúng tôi tán dương việc thực thi pháp luật để giải quyết cuộc khủng hoảng buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp”.

Kết quả của cuộc điều tra là hơn 600 cá thể rùa đã trở về tự nhiên và khoảng một nửa trong số đó hiện là một phần trong dự án giám sát dài hạn của Sanibel-Captiva Conservation Foundation – tổ chức đã thực hiện nghiên cứu về rùa trong gần 20 năm..

Động vật hoang dã đứng thứ tư trong số các lĩnh vực bị buôn lậu ở Hoa Kỳ sau súng, ma túy và buôn người. Quỹ phúc lợi động vật quốc tế (IFAW) ước tính trị giá buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp mỗi năm là 19 tỷ USD.

 

Nhật Anh (Bảo vệ rừng và môi trường)