Tấm gương tiêu biểu của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang

Ngày đăng : 16:39, 21/10/2019

(Kiemsat.vn) - 36 năm công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân, ông Trần Văn Lèo, Chánh Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang là một tấm gương tiêu biểu cho tinh thần kỷ luật, trách nhiệm, tận tụy, hết mình vì công việc.

Ông Trần Văn Lèo sinh năm 1967 tại xã Thuận Hòa (nay là xã Hòa Thuận), huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng yêu nước, cha là Liệt sĩ, mẹ ông được nhà nước tặng Huy chương vì có công nuôi cán bộ cách mạng, hai anh trai ông tham gia du kích địa phương trước năm 1975. Truyền thống của quê hương và gia đình đã hun đúc, tôi luyện nên một cán bộ ưu tú của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang.

Ông Trần Văn Lèo, Chánh Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang

Năm 1983, ông Trần Văn Lèo được tuyển dụng vào công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang và được cử đi học tại trường Bổ túc văn hóa Công nông Kiên Giang; năm 1996 ông được điều động về công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Rạch Giá (nay là thành phố Rạch Giá) và được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá vào năm 2003, đồng thời được cấp Ủy giao nhiệm vụ Bí thư Chi bộ. Tại đây ông cùng tập thể lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo, điều hành sâu sát, quyết liệt, thực hiện nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước các Chỉ thị của Ngành trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đưa đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba và Huân chương Lao động Hạng Nhì.

Tháng 04/2016, ông được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hanh án hình sự (Phòng 8) Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang.

Tháng 4/2017, Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh được thành lập, ông được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang. Nhiệm vụ mới, trách nhiệm rất nặng nề, vừa phải thực hiện hoạt động thanh tra trong nội bộ Ngành để phát hiện phòng ngừa các vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Ngành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; vừa phải nghiên cứu đề xuất những phương pháp khắc phục những sơ hở trong cơ chế quản lý của Ngành nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, tiến tới xây dựng Ngành Kiểm sát nhân dân trong sạch, vững mạnh. Nhưng dưới sự trách nhiệm, tâm huyết, ông Trần Văn Lèo đã cùng với tập thể Thanh Tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh luôn nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao, đã trực tiếp tiến hành có hiệu quả các cuộc thanh tra toàn diện; thanh tra nghiệp vụ; thanh tra đột xuất…; qua đó, kịp thời tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giải pháp khắc phục những thiếu sót, sai phạm trong hoạt động nghiệp vụ, quản lý tài chính, tài sản công, quản lý công chức và người lao động.

Ông Trần Văn Lèo, Chánh Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang tại một buổi công bố Quyết định thanh tra

Thanh tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang sau 02 năm thành lập đã vinh dự 03 lần nhận được giấy khen của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và 01 Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. Cá nhân ông Trần Văn Lèo được Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang tặng nhiều Bằng khen và Giấy khen; 09 năm liền được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2006 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2008 được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng ba vì những thành tích và đóng góp của mình.

Với những đóng góp không ngừng nghỉ của mình và nhận được sự tín nhiệm cao của tập thể Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, ông được bầu làm Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang. Dù ở cương vị nào ông luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trong công việc, thực hiện và tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, luôn luôn quán triệt, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xác định công tác Kiểm sát là một công tác khó, đòi hỏi người cán bộ Kiểm sát ngoài việc tinh thông về nghiệp vụ cần phải có bản lĩnh vững vàng trước mọi khó khăn; ông chia sẻ “Làm Kiểm sát đã khó, làm Thanh tra trong Ngành lại càng khó vì phải đụng chạm cán bộ, anh em trong Ngành việc làm sao để giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Ngành đồng thời đảm bảo lợi ích của đối tượng liên quan và nâng cao vị thế của Ngành là hết sức cần thiết, mọi việc phải đem ra xem xét cẩn trọng và khách quan”.

Qua 36 năm công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân, trải qua nhiều cương vị công tác ở các đơn vị khác nhau, nhưng với tinh thần tận tụy, yêu nghề, với trách nhiệm, bản lĩnh của một Kiểm sát viên, ông Trần Văn Lèo luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Có thể nói, ông là tấm gương sáng trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang cho công chức, người lao động noi theo, học tập, nhất là những cán bộ trẻ, mới vào ngành, phấn đấu trở thành người cán bộ, Kiểm sát viên “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” như lời Bác Hồ đã dạy./.

Hoài Thương, VKSND tỉnh Kiên Giang