Lãnh đạo trẻ đầy nhiệt huyết trong công tác ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang

Ngày đăng : 07:54, 19/10/2019

(Kiemsat.vn) - Hơn 10 năm công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân, tháng 8 năm 2018, đồng chí Trần Ngọc Năm được luân chuyển, điều động đến công tác tại VKSND huyện U Minh Thượng. Với tinh thần luôn học hỏi, phấn đấu, rèn luyện không ngừng, đồng chí Trần Ngọc Năm được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện U Minh Thượng khi chỉ mới 31 tuổi.

Sinh ra và lớn lên ở một huyện có giàu truyền thống cách mạng (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), sau khi học xong Đại học Luật tại Trường Đại học Cần Thơ, năm 2009 đồng chí Trần Ngọc Năm được tuyển dụng vào ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang và được phân công về công tác tại VKSND huyện Vĩnh Thuận. Năm 2014 đồng chí được bổ nhiệm vào chức danh Kiểm sát viên sơ cấp.

Đồng chí Trần Ngọc Năm (người đứng thứ 1 bên trái) được bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng – VKSND huyện U Minh Thượng

Trong quá trình công tác, đồng chí Trần Ngọc Năm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Có nhiều đóng góp lớn cho ngành KSND tỉnh Kiên Giang, một trong những giải pháp được áp dụng và nhân rộng trong đơn vị đó là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác kiểm sát điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra theo tinh thần cải cách tư pháp”. Để thực hiện tốt giải pháp trên đồng chí đã đề ra và thực hiện theo những yêu cầu: Nâng cao nhận thức của Kiểm sát viên về chủ trương gắn công tố với hoạt động điều tra, về trách nhiệm công tố của Viện kiểm sát trong giai đoạn điều tra; Kiểm sát viên phải chủ động, tiếp nhận hồ sơ tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và giai đoạn bắt đầu nghiên cứu hồ sơ phê chuẩn, yêu cầu điều tra phải được đề ra ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố và khi vụ án được khởi tố; nội dung yêu cầu điều tra phải chi tiết, rõ ràng, cụ thể về việc lấy lời khai bị can, nhân chứng, người liên quan, bị hại, thu giữ thêm vật chứng, kế hoạch xác minh…không nêu chung chung hoặc nêu không rõ ý; Sau khi đã đề ra yêu cầu điều tra, Kiểm sát viên phải bám sát tiến độ điều tra, kiểm sát chặt chẽ hoạt động điều tra của Điều tra viên, các biện pháp điều tra của Điều tra viên, bảo đảm cho các yêu cầu điều tra của Kiểm sát viên được thực hiện đầy đủ. Kịp thời nghiên cứu những tài liệu, chứng cứ mới phát sinh để đề ra yêu cầu điều tra bổ sung; tăng cường công tác lãnh đạo, điều hành để nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm của Kiểm sát viên đối với vụ án được phân công và có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Cơ quan điều tra và Viện kiếm sát để có sự nhận thức chung đúng đắn về hoạt động yêu cầu điều tra cũng như trách nhiệm của việc thực hiện yêu cầu điều tra theo quy định của pháp luật.

Sau khi thực hiện giải pháp trên chất lượng giải quyết các vụ án đã được nâng lên, hạn chế được việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữ Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra; không có trường hợp đình chỉ điều tra bị can do không phạm tội, bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí cùng với lãnh đạo Chi bộ, Công đoàn thường xuyên củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ và chăm lo đời sống mọi mặt cho công chức và người lao động đơn vị. Tháng 5 năm 2019 đồng chí được đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức danh Phó Bí thư Chi bộ, với cương vị đó đồng chí đã cùng lãnh đạo Chi bộ làm tốt công tác quản lý đảng viên, xây dựng Chi bộ hàng năm đều đạt “Trong sạch, vững mạnh”, được Huyện ủy U Minh Thượng ghi nhận.

Đồng chí Trần Ngọc Năm luôn năng động, sáng tạo, giàu lòng nhiệt huyết của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang, là tấm gương tiêu biểu cho lớp cán bộ trẻ học hỏi, noi theo. Với những thành tích đã đạt được, những năm qua đồng chí luôn Hoàn thành tốt nhiệm vụ và được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng nhiều bằng khen trong các phong trào thi đua; Với tấm lòng yêu ngành, yêu nghề chắc chắn đồng chí sẽ tiếp tục có những đóng góp trong sự nghiệp xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang nói riêng ngày càng phát triển, vững mạnh trong thời gian tới.

Huỳnh Hải Đăng (VKSND huyện U Minh Thượng)