VKSND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa trực tuyến vụ án Nguyễn Tiến Hùng phạm tội ‘Giết người”

Ngày đăng : 12:05, 12/10/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng ngày 08/10/2019, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên Tòa công khai xét xử đối với bị cáo Nguyễn Tiến Hùng bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Đây là vụ án được Viện kiểm sát tỉnh phối hợp với Tòa án tỉnh chọn tổ chức phiên tòa trực tuyến đến Viện kiểm sát hai cấp để rút kinh nghiệm.

Toàn cảnh phiên tòa trực tuyến

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát: Do mâu thuẫn với nhau từ trước nên vào khoảng 15 giờ ngày 06/7/2019, tại khu vực vỉa hè trước quán Ái Tiến, thuộc bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Tiến Hùng và Nguyễn Tống Thuần đánh nhau. Mặc dù được nhiều người can ngăn nhưng Nguyễn Tiến Hùng đã dùng 01 con dao bấm chuẩn bị từ trước đâm 01 nhát trúng vào vùng ngực bên trái của anh Nguyễn Tống Thuần, làm đứt sụn sườn, thủng trung thất, thủng tâm thất trái. Hậu quả, anh Nguyễn Tống Thuần bị tử vong do mất máu cấp. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Nguyễn Tiến Hùng đến Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đầu thú và khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Hành vi của Nguyễn Tiến Hùng thể hiện tính côn đồ, coi thường tính mạng của người khác.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình song không thừa nhận việc bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ nội dung vụ án, nắm chắc các quy định của pháp luật và các văn bản liên quan, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã  chủ động tham gia xét hỏi, đối đáp, tranh luận làm rõ tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ và các tình tiết khác trong vụ án, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát là chính xác, khách quan, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Bị cáo khai báo tại phiên tòa

Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và trên cơ sở đề nghị mức án của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Hùng 18 năm tù về tội “Giết người” theo tình tiết định khung “Phạm tội có tính chất côn đồ”, tuyên bị cáo phải bồi thường cho gia đình người bị hại 186.000.000 đồng và cấp dưỡng hàng tháng đối với mẹ, con dưới 18 tuổi của người bị hại.

Chiều cùng ngày, Viện kiểm sát tỉnh tổ chức họp trực tuyến rút kinh nghiệm hai cấp. Các cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp đã đánh giá cao những mặt ưu điểm đạt được, đồng thời thẳng thắn góp ý về một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử và kiểm sát xét xử tại phiên tòa cho Kiểm sát viên. Qua phiên tòa trực tuyến, các Kiểm sát viên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Các đơn vị cấp huyện đã đề xuất VKSND tỉnh cần tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các phiên tòa trực tuyến để cấp huyện được học hỏi, rút kinh nghiệm nhiều hơn./.

Phương Thanh, Phòng 2 VKSND tỉnh Hà Tĩnh