Cướp tài sản của người khác lấy tiền trả nợ cho người yêu

Ngày đăng : 14:07, 10/10/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng 10-10-2019, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa công khai xét xử bị cáo Phan Ái Dương về tội giết người và tội cướp tài sản.

Bị cáo Phan Ái Dương

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Theo Cáo trạng, Dương gặp và quan hệ tình cảm với chị R’Ô Hmuăt ở Gia Lai, có mượn của người yêu 20 triệu đồng tiêu xài cá nhân. Sau đó, chị R’Ô Hmuăt đi làm thuê ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, Phú Yên. Tháng 4/2019, Dương đến làm thuê, sinh sống tại huyện Sơn Hòa, Phú Yên, thấy người yêu làm thuê khổ cực nên muốn kiếm tiền trả nhưng việc làm không thuận lợi nên không có tiền. Do đó, Dương nảy sinh ý định cướp tài sản của người khác lấy tiền trả nợ cho người yêu.

Cũng trong thời gian này, Dương quen biết Nguyễn Anh Vũ đang học nghề sửa chữa xe máy tại tiệm sửa xe ở  xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa. Hàng ngày, Vũ sử dụng xe môtô hiệu Winner của gia đình để làm phương tiện đi lại và đeo một sợi dây chuyền bằng vàng. Vũ thường dùng chiếc xe này làm xe ôm chở Dương đi sửa xe ô tô trên địa bàn huyện Sơn Hòa và Sông Hinh. Dương nảy sinh ý định cướp tài sản của Vũ để bán lấy tiền trả nợ cho chị R’Ô Hmuăt và tiêu xài cá nhân.

Chiều ngày 10/5/2019, Dương điện thoại nói Vũ chạy xe ôm chở Dương đi sửa xe. Khi gặp Vũ, Dương nói chở đến cửa hàng ở huyện Sơn Hòa mua một cái búa rồi bảo Vũ chở đến khu vực đập thủy điện Sông Ba Hạ (thuộc thôn Quang Dù, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) với mục đích để đánh Vũ cướp tài sản. Khi đến nơi Dương sợ nên nói Vũ chở về và gửi búa cho Vũ cất giữ dùm.

Đến khoảng 15 giờ 30 phút ngày 11/5/2019, Dương tiếp tục gọi điện thoại nói Vũ chở Dương đến một cửa hàng ở huyện Sông Hinh mua một cây sắt rằn ɸ18 rồi chở Dương đến khu vực đập thủy điện Sông Ba Hạ. Tại đây, Dương nói Vũ chạy rẽ vào đường đất hướng lên đồi trồng keo lá tràm. Đi được một đoạn do đường trơn nên Vũ dừng xe rồi cùng Dương đi bộ lên đồi. Dương đi sau cầm cây sắt đánh nhiều cái vào đầu Vũ rồi lấy sợi dây chuyền vàng và chìa khóa xe của Vũ đi xuống lấy xe mô tô của Vũ điều khiển chạy về huyện Sông Hinh.

Trên đường đi, Dương vứt cây sắt ở lề đường rồi chạy xe ra Quốc lộ 25 lên tỉnh Gia Lai. Đi đến thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Dương tháo biển số xe vứt rồi bán sợi dây chuyền vàng được 7.130.000đồng. Khi đi đến thôn Đức Lập, xã Ia Rtô, TX AyunPa, Dương vứt mũ bảo hiểm và đẩy xe môtô của Vũ xuống Sông Ba, sau đó đón xe khách lên thành phố PleiKu, tỉnh Gia Lai, rồi đi Hà Nội, Lạng Sơn, đến ngày 17/5/2019 bị bắt giữ.

Sau khi bị đánh, Nguyễn Anh Vũ ngất xỉu rồi tỉnh lại lần xuống đến đường bê tông gần đập thủy điện Sông Ba Hạ thì ngất xỉu bên lề đường, được người dân phát hiện đưa đến Trung tâm y tế huyện Sơn Hòa cấp cứu, sau chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên và Bình Định, đến ngày 16/5/2019 thì chết.

Xét tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phan Ái Dương tù chung thân về tội giết người, từ 06 đến 07 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù chung thân.

Đồng tình quan điểm của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Phan Ái Dương tù chung thân về tội giết người, 06 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung cho hai tội là tù chung thân.

Hồ Lưu - Hồng Minh