Tin hoạt động nghiệp vụ của VKSND tỉnh, thành phố

Ngày đăng : 11:36, 03/10/2019

(Kiemsat.vn) - VKSND huyện Tân Sơn phối hợp cùng TAND cùng cấp xét xử lưu động 02 vụ án được số hóa hồ sơ và công bố chứng cứ bằng hình ảnh; VKSND huyện Đức Thọ phối hợp tổ chức 02 phiên tòa xét xử lưu động.

* VKSND huyện Tân Sơn phối hợp cùng TAND cùng cấp xét xử lưu động 02 vụ án được số hóa hồ sơ và công bố chứng cứ bằng hình ảnh

Vừa qua, VKSND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ phối hợp với TAND cùng cấp đưa vụ án hình sự: Đinh Duy Thanh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất Ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 BLHS và vụ án Phùng Văn Điển phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 250 BLHS được xét xử lưu động tại UBND xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Hai vụ án này được thực hiện số hoá hồ sơ và chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên toà.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Đây là 02 vụ án có tính chất nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Vì vậy, ngay từ đầu Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động số hóa hồ sơ đối với từng vụ án để nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà.

Phiên tòa xét xử vụ án Phùng Văn Điển, phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy"

Từ việc số hoá hồ sơ trong vụ án hình sự và công bố chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa kết hợp đưa vụ án đi xét xử lưu động, cùng lúc phối hợp với cơ quan truyền thanh, truyền hình đưa tin về vụ án đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến người dân đạt hiệu quả cao. Trong thời gian tới VKSND huyện Tân Sơn tiếp tục thực hiện số hoá hồ sơ các vụ án hình sự, dân sự…để phục vụ công tác xét xử nhằm đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp.

Hoàng Quốc Hùng, VKSND huyện Tân Sơn

* VKSND huyện Đức Thọ phối hợp tổ chức 02 phiên tòa xét xử lưu động

Vừa qua, VKSND huyện Đức Thọ phối hợp cùng TAND cùng cấp tổ chức 02 phiên tòa xét xử lưu động, vụ Trần Thanh Quang phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và vụ Trần Văn Dũng phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến tại phiên tòa xét xử lưu động

Tại 02 phiên tòa xét xử lưu động, Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử theo đúng quy định pháp luật, làm nổi bật được vai trò và vị thế của VKSND khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cũng như nhân thân của các bị cáo và trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Quang mức án 9 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và bị can Trần Văn Dũng 02 năm 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Các vụ án được lựa chọn để tổ chức xét xử lưu động đều là những vụ án thuộc nhóm các tội phạm nguy hiểm, xảy ra phổ biến, gây dư luận xấu trong nhân dân. Do đó, việc đưa vụ án về xét xử lưu động tại địa phương đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia theo dõi phiên tòa, góp phần không nhỏ trong việc răn đe các bị cáo, đồng thời là lời cảnh tỉnh, nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là những đối tượng có ý thức coi thường tính mạng, sức khỏe người khác, ý thức pháp luật thấp, có lối sống đua đòi, buông thả. Góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm và giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Phiên tòa xét xử lưu động không những nhận được sự đồng tình của quần chúng nhân dân mà còn góp phần nâng cao ý thực chấp hành pháp luật cho người dân và hoàn thiện thêm kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử cho cán bộ, Kiểm sát viên tại phiên tòa./.

Nguyễn Thúy, VKSND huyện Đức Thọ

Thùy Linh (tổng hợp)