Cơ quan điều tra VKSND tối cao tổ chức tọa đàm trao đổi kỹ năng tiếp nhận xử lý dữ liệu điện tử

Ngày đăng : 08:38, 01/10/2019

(Kiemsat.vn) - Chiều ngày 30/9, Đoàn cơ sở Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tổ chức tọa đàm trao đổi “Kỹ năng tiếp nhận xử lý dữ liệu điện tử, thu mẫu giọng nói và trưng cầu giám định dữ liệu điện tử là âm thanh” của Cơ quan điều tra VKSND tối cao. Tọa đàm được tổ chức tại trụ sở VKSND tối cao, kết nối đến các điểm cầu Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ.

Tham dự tọa đàm có đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan điều tra; đồng chí Trần Hùng Mạnh, Phó Trưởng phòng kỹ thuật hình sự; đồng chí Bùi Quang Đạt, Phó Bí thư Đoàn cơ sở CQĐT; các đồng chí Bí thư các chi đoàn trực thuộc và toàn thể Đoàn viên Cơ quan điều tra.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn,Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Bí thư Đảng ủy, Thủ trưởng Cơ quan điều tra nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc xử lý dữ liệu điện tử trong giai đoạn điều tra. Buổi tọa đàm nghiệp vụ thực sự cần thiết đối với các cán bộ điều tra trẻ và cán bộ công chức mới. Vừa đúc rút kinh nghiệm thực tiễn của các Điều tra viên có kinh nghiệm, vừa nhận được các kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực mới của các Điều tra viên trẻ, cán bộ điều tra trẻ về các lĩnh vực liên quan đến điện tử. Đây là sự kết hợp để có thể xây dựng nên một hệ thống chuẩn toàn bộ giai đoạn điều tra của Cơ quan điều tra VKSND tối cao nói chung và quy trình về thu thập, bảo quản, trưng cầu giám định nói riêng.

Đồng chí Bùi Quang Đạt, Phó Bí thư Đoàn cơ sở trình bày chuyên đề tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Bùi Quang Đạt, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Cơ quan điều tra đã trình bày chuyên đề “Kỹ năng, kinh nghiệm tiếp nhận, xử lý dữ liệu điện tử, quy trình thu mẫu giọng nói và trưng cầu giám định âm thanh”. Căn cứ khoản 1, Điều 90 BLTTHS “Phương tiện điện tử phải được thu giữ kịp thời, đầy đủ, mô tả đúng thực trạng và niêm phong ngay khi thu giữ. Việc niêm phong, mở niêm phong được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật”. Các dạng chính thường gặp bao gồm: Người tố cáo gửi các tài liệu chứng cứ liên quan là file ghi âm, ghi hình có âm thanh, các hình ảnh tin nhắn, cuộc gọi, hình ảnh thư qua đường mail, qua các mạng xã hội phát triển trên nền tảng OTT của các nhà mạng như Facebook, zalo, viber…

 

Thực tế hiện nay nhiều vụ án ban đầu chỉ có đơn tố cáo và USB chứa file âm thanh, ghi hình, nếu kết quả giám định phù hợp với lời tố cáo có thể khởi tố, bắt tạm giam đối tượng ngay. Do đó, kết luận giám định về chứng cứ, dữ liệu điện tử có giá trị, nhiều trường hợp mang tính quyết định.

Cũng trong buổi tọa đàm, các đồng chí trong Ban chấp hành đã điều hành thảo luận các kinh nghiệm, khó khăn vướng mắc, đề xuất xử lý các vấn đề liên quan đến tiếp nhận, xử lý dữ liệu điện tử là âm thanh, thu mẫu giọng nói, trưng cầu giám định. Theo đó, mục tiêu cần chú trọng trong thời gian tới là xây dựng các quy trình cụ thể liên quan đến kỹ thuật hình sự, dữ liệu điện tử. Từ đó xây dựng thành một hệ thống quy trình đầy đủ các bước trong giai đoạn điều tra./.

Nguyễn Nho