Nghệ An: VKSND Hoàng Mai phối hợp tổ chức phiên tòa giả định về phòng chống bạo lực gia đình.

Ngày đăng : 07:43, 29/09/2019

(Kiemsat.vn) - Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm “Ngày pháp luật Việt Nam”, tối ngày 24 tháng 9 năm 2019 VKSND thị xã Hoàng Mai phối hợp cùng TAND, Hội liên phụ nữ, Thị đoàn và UBND xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai đã phối hợp tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề “Tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình”.

Đây là lần thứ hai VKSND thị xã Hoàng Mai phối hợp tổ chức phiên tòa giả định, hai phiên tòa đã ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân. Thông qua các phiên tòa giả định, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp cho các tầng lớp nhân dân khi tham gia các quan hệ xã hội có hành vi xử sự phù hợp với các quy định của pháp luật, góp phần xây dựng xã hội văn minh, gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Kiểm sát viên: Vũ Thị Thùy Trang phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát tại phiên tòa giải định giải quyết vụ án dân sự

Đông đảo người dân đã đến hội trường UBND xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai để tham dự Phiên tòa giả định. Đối với một số người, việc đến tham dự phiên tòa như thế này còn khá mới mẻ, có người thậm chí còn chưa hình dung được phiên tòa giả định là như thế nào, nhưng khi bắt đầu phiên tòa mọi người đều bị lôi cuốn vào từng tình tiết của vụ án, chăm chú theo dõi từ quá trình xét hỏi, phát biểu ý kiến của Viện Kiểm sát và việc tuyên án của Chủ tọa phiên tòa. 

Phiên tòa giả định thể hiện các quá trình xét xử vụ án tranh chấp về hôn nhân và gia đình. Qua đó, cung cấp cho người xem về tình tự giải quyết một vụ án, vị trí, vai trò của Kiểm sát viên thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại phiên tòa; việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký, việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng và giải quyết vụ án.

Đông đảo người dân đã đến tham dự Phiên tòa giả định tại hội trường UBND xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai.

Nội dung vụ án của phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên hồ sơ vụ án có thật. Theo đó, vụ án tranh chấp về hôn nhân và gia đình xẩy ra trên địa bàn, với những tình tiết: người chồng không tu chí làm ăn, đam mê cờ bạc, rượu chè bê tha, đánh đập vợ con, dẫn đến việc người vợ phải làm đơn ra tòa ly hôn. 

Phiên tòa giả định không chỉ phản ánh những vi phạm pháp luật trong hành vi bạo lực gia đình của người chồng vũ phu, thích rượu chè, cờ bạc mà còn giúp người dân biết quý trọng hạnh phúc gia đình, thấy được ranh giới mong manh giữa hạnh phúc và tan vỡ của gia đình, đồng thời hiểu rõ hơn hoạt động của những người cầm cân nẩy mực.

Xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị nói chung và ngành Kiểm sát nói riêng, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, VKSND thị xã Hoàng Mai tiếp tục phối hợp với các cơ quan ban ngành trên địa bàn chọn các vụ án phức tạp cả hình sự và dân sự để tổ chức phiên tòa giả định cũng như các phiên tòa xét xử lưu động tại các địa phương nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân một cách thiết thực và hiệu quả nhất./.

Hồ Văn Cương, VKSND thị xã Hoàng Mai