Hoán đổi tê tê thành… "thịt đông lạnh" hòng qua mặt lực lượng chức năng

Ngày đăng : 15:17, 25/09/2019

Ngày 24/9, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa bị cáo Nguyễn Thị Thủy (SN 1974), trú tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Để che mắt lực lượng chức năng cũng như xe khách chở hàng, Nguyễn Thị Thủy (Hà Tĩnh) đã tự nhận 2 bì xác rắn chứa 11 cá thể tê tê là “thịt đông lạnh” cần gửi đi cho người nhà.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy tại phiên tòa. Ảnh: An Quỳnh

Theo cáo trạng, khoảng 11 giờ, ngày 30/3/2019, Nguyễn Thị Thủy đang ngồi trong nhà thì thấy một cặp vợ chồng người Lào đi xe máy qua hỏi: “Có mua tê tê không?”. Vì đang có khách đặt hàng từ trước đó nên chị Thủy sau khi xem xét liền đồng ý mua ngay 11 cá thể tê tê Java với giá 175 triệu đồng.

Sau khi mua xong, Thủy liền gọi điện cho anh Nguyễn Đình Cẩm (SN 1975), trú tại phường Bến Thủy, TP. Vinh,  là lái xe khách chuyên đi tuyến Hương Sơn - TP. Vinh để nhờ chở hàng ra cho khách ở Vinh bán lại với giá 184 triệu đồng.

Lo sợ vận chuyển đường xa bị lộ, bị cáo sau khi mua số tê tê nói trên liên đóng kín trong bì rồi bỏ các chai nước đá vào vừa mục địch làm mát vừa che đậy số hàng trên đồng thời để chủ xe khách nghĩ đó là thịt đông lạnh.

Khi nhận hàng anh Nguyễn Đình Cẩm có hỏi: “Hàng gì đây?”. Chị Thủy chỉ trả lời đây là thịt đông lạnh cần chuyển gấp cho khách ở Vinh rồi dặn anh ra đến nơi thì gọi theo số địa chỉ đã ghi trên.

Khi xe của anh Cẩm đang dừng trong địa phận thành phố Vinh để giao 02 bao bì trên cho khách tại địa chỉ Thủy yêu cầu thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang.

Qua giám định, số tang vật thu giữ được bao gồm: 11 cá thể tê tê Java có trọng lượng 58,3 kg thuộc Phụ lục 1 (Danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ), ban hành kèm theo Nghị định 160/2013 của Chính phủ.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, đồng thời tự nhận do trình độ dân trí kém nên không hiểu biết buôn bán các danh mục động vật bị cấm. Qua quá trình xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 5 năm tù vì tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”. Còn về anh Nguyễn Đình Cẩm do khi nhận chở hàng không biết đó là thuộc loại động vật quý hiếm nên không xem xét tội danh.

Theo Baonghean.vn