Sẽ điều tra việc đưa - nhận lối hộ trong vụ tiêu cực thi cử ở Sơn La

Ngày đăng : 07:20, 13/09/2019

Theo Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, các cơ quan tố tụng trung ương dự kiến sẽ đưa vụ án gian lận thi cử tại Sơn La về trung ương để điều tra, làm rõ tội đưa, nhận hối lộ.

Theo Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, các cơ quan tố tụng trung ương dự kiến sẽ đưa vụ án gian lận thi cử tại Sơn La về trung ương để điều tra, làm rõ tội đưa, nhận hối lộ.

Tiếp tục phiên họp 37, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dành 1 ngày 12.9 cho ý kiến các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án và phòng, chống tham nhũng năm 2019.

Tại đây, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đề cập đến vụ tiêu cực thi cử trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Theo ông Bình, trong vụ này, những người tham gia có người hối lộ, người nhận hối lộ và người thụ hưởng từ hành vi sai phạm đó. Nhưng hiện mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai. Còn người đưa tiền có hay không thì không điều tra ra được.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng cho rằng, phải làm rõ việc này và cần phải phân tích sâu hơn nữa.

Giải trình về vấn đề này, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cho hay, thực tế có những vụ tham nhũng để dưới địa phương 1, 2 nhiệm kỳ cũng không thể làm được. Nên cơ quan điều tra của Bộ Công an và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao thống nhất, nếu dưới không làm được thì chuyển lên Trung ương.

Ông ví dụ, vụ gian lận thi cử ở Sơn La, tỉnh chỉ điều tra ra tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đang định điều về để điều tra tội đưa nhận hối lộ, khởi tố bổ sung thêm 7 đối tượng.

"Vụ thi cử thực tế không thuộc án Ban chỉ đạo trung ương Phòng chống tham nhũng chỉ đạo, nhưng để ở dưới địa phương không làm được", ông Trí nói thêm.

“Trong thực tế, rất khó khăn để địa phương điều tra án tham nhũng thành công, hầu như không làm được. Ở dưới địa phương tham nhũng dính đến cán bộ, mà cán bộ không phải nhỏ, muốn điều tra buộc phải điều lên trên này mới làm được”- ông Trí nhấn mạnh.

Cuối tháng 7.2019, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 với tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo dự kiến, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La sẽ đưa vụ án ra xét xử vào ngày 16.9 tới.

Liên quan tới vụ án gian lận thi cử tại Hòa Bình và Hà Giang, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố 2 vụ án về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, và bắt tạm giam nhiều đối tượng là cán bộ trong ngành giáo dục của 2 địa phương này.

Vụ gian lận thi cử ở Hà giang cũng sẽ được xét xử công khai vào ngày 18.9 tới.

Laodong.vn