LHQ ứng dụng công nghệ mới vào quản lý buôn bán động vật hoang dã

Ngày đăng : 14:30, 12/09/2019

(Kiemsat.vn) - Theo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), công nghệ mới được đưa vào việc quản lý buôn bán động vật hoang dã sẽ cho phép các quốc gia kiểm soát tốt hơn thương mại hợp pháp của các loài có nguy cơ tuyệt chủng và giúp ngăn chặn tình trạng buôn bán bất hợp pháp.

Voi tại công viên quốc gia ở Chobe, Botswana. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện có 183 chính phủ với tư cách là các bên thành viên tham gia Công ước quốc tế về buôn bán các loại động và thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) và hội nghị các bên lần thứ 18 của Công ước CITES được tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ, từ ngày 17-28/8 cũng đã tập trung bàn thảo về một hệ thống giấy phép điện tử nhằm đơn giản hóa việc tuân thủ quy định thương mại toàn cầu và chống buôn bán bất hợp pháp.

Bà Shamika N. Sirimanne, Giám đốc bộ phận công nghệ và hậu cần của UNCTAD, cho biết hệ thống sẽ cải thiện đáng kể việc quản lý buôn bán động vật hoang dã toàn cầu. Giải pháp dựa trên điện toán đám mây có tên là "eCITES BaseSolution" nhằm giảm bớt các công đoạn trong việc cấp giấy phép thương mại vì nó cung cấp sự hỗ trợ tự động cho quá trình xin giấy phép, xử lý, cấp phép và thông báo.

Hệ thống sẽ tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong việc kiểm tra và cấp phép, tạo điều kiện cho các cơ quan chính phủ cung cấp dịch vụ tốt hơn. Các nhà chức trách cũng sẽ được hưởng lợi nhờ có báo cáo nhanh hơn và dữ liệu tốt hơn, cho phép các cơ quan chính phủ nhắm tới mục tiêu tốt hơn trong việc kiểm tra và xác định các tác nhân vi phạm pháp luật.

UNCTAD đang thí điểm hệ thống trên với Cơ quan Bảo tồn Động vật hoang dã Sri Lanka để cải thiện năng lực của cơ quan có thẩm quyền nhằm kiểm soát việc buôn bán hợp pháp các loài được liệt kê trong Công ước CITES và giúp ngăn chặn tình trạng buôn bán bất hợp pháp. Hệ thống sẽ cải thiện sự hợp tác giữa các cơ quan quốc tế và quốc gia trong việc thực hiện các điều khoản của CITES.

Giải pháp dựa trên điện toán đám mây có thể được triển khai ở các quốc gia khác thông qua thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật giữa UNCTAD và quốc gia thụ hưởng.

 

Theo Tố Uyên (báo Tin tức)