Trăn gấm quý hiếm chết vì bị dân vây bắt 'quá tay'

Ngày đăng : 11:05, 07/09/2019

(Kiemsat.vn) - Trong lúc phát quang dọn mặt bằng khu đất trống tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, người dân phát hiện một con trăn gấm lớn nặng hơn 10kg.

Đại diện UBND phường Nại Hiên Đông lúc tiếp cận con trăn gấm quý hiếm - Ảnh: UBND phường Nại Hiên Đông

Ngày 6-9, ông Cao Đình Hải - chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) - xác nhận người dân tại phường vừa phát hiện một con trăn gấm nặng hơn 10kg trong khu đất trống trước Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, đường Bùi Dương Lịch.

Con trăn được người dân phát hiện trong lúc phát quang, san lấp khu đất nói trên để thực hiện dự án.

Theo ông Hải, ngay khi phát hiện con trăn lớn giữa thành phố, nhiều người hoảng sợ bỏ chạy tri hô. Sau đó, một vài người gần đó đã tới bắt trăn mang về nhà và báo cho UBND phường.

Tuy nhiên, ông Hải cho biết khi lực lượng của phường và kiểm lâm đến nơi thì con trăn đã bị thương tích nặng và không qua khỏi. UBND phường Nại Hiên Đông và lực lượng kiểm lâm đã thống nhất mang xác trăn lên núi Sơn Trà tiêu hủy.

Ông Hải cho biết nguyên nhân làm con trăn chết có thể do trong lúc người dân vây bắt đã quá mạnh tay nên gây thương tích.

Con trăn lúc được người dân bắt về nhà - Ảnh: UBND phường Nại Hiên Đông

Được biết trăn gấm cùng trăn cộc và trăn đất đều nằm trong Sách đỏ Việt Nam, thuộc nhóm động vật nghiêm cấm khai thác, sử dụng. Khu vực phường Nại Hiên Đông có nhiều khu đất trống để lâu năm, cây cỏ mọc um tùm là điều kiện cho trăn rắn trú ngụ.

Lực lượng chức năng tiêu hủy xác trăn trên núi Sơn Trà - Ảnh: UBND phường Nại Hiên Đông

UBND phường Nại Hiên Đông khuyến cáo khi phát hiện động vật hoang dã, nhất là động vật quý hiếm, người dân nên liên hệ ngay với chính quyền địa phương để có các biện pháp đảm bảo sức khỏe, an toàn cho động vật và sớm trả động vật về lại với môi trường tự nhiên.

 

Theo Tấn Lực (báo Tuổi trẻ)