Viện trưởng VKSND tối cao kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại Trại giam Long Hòa, Long An

Ngày đăng : 08:07, 31/08/2019

(Kiemsat.vn) - Ngày 30/8/2019, Đoàn công tác của VKSND tối cao do đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật tại Trại giam Long Hòa thuộc Cục C10, Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh Long An.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi kiểm tra

Tham gia Đoàn kiểm tra có đại diện lãnh đạo các Vụ nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao. Lãnh đạo Bộ Công an tham dự buổi kiểm tra có Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo C10, C11 Bộ Công an. Cùng làm việc với Đoàn công tác còn có đồng chí Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ban, ngành liên quan tỉnh Long An.

Lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Tại trại giam Long Hòa, Đoàn công tác dự Lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt 2/9 năm 2019 cho những phạm nhân có quá trình học tập, lao động, cải tạo tiến bộ. Theo quyết định số 08/2019/QĐ-TA ngày 26/8/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Long An được công bố tại buổi lễ, dịp Quốc khánh 2/9 năm 2019 có tổng cộng 547 phạm nhân tại trại giam Long Hòa được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, trong đó có 110 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng BCA trao các quyết định cho phạm nhân

Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra tại một số phân trại tại trại giam Long Hòa, đánh giá điều kiện giam giữ của đơn vị như phòng giam, phòng thăm gặp, cơ sở lưu trú, các phân xưởng sản xuất, tăng gia và công trình phụ trợ cho hoạt động giam giữ cải tạo…

Qua kiểm tra giám sát cho thấy Trại giam Long Hoà thuộc Cục C10, Bộ Công an đóng tại địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện tốt quy định về thi hành án hình sự; đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách đối với phạm nhân theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị cũng còn có một số khó khăn như công tác quản lý phạm nhân nước ngoài đã chấp hành xong án phạt tù nhưng vẫn đang lưu giữ tại cơ sở lưu trú của trại vì những lý do khách quan; các vướng mắc khi áp dụng quy định pháp luật về hoạt động giam giữ cải tạo; thiếu cán bộ có trình độ ngoại ngữ để đảm bảo giao tiếp với phạm nhân nước ngoài…

Đoàn công tác kiểm tra tại các phân trại

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đánh giá cao những kết quả đạt được của Trại giam Long Hoà trong quá trình giáo dục, cải tạo người đang chấp hành án phạt tù, đặc biệt là những nỗ lực của tập thể cán bộ chiến sỹ đơn vị nhằm xây dựng hình ảnh một môi trường thân thiện, đậm chất nhân văn ở Trại giam Long Hoà, qua đó giúp những cá nhân lầm lỡ yên tâm cải tạo tốt, sớm được hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước và tái hoà nhập cộng đồng.

 

Đối với một số vấn đề còn tồn tại, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu VKSND tỉnh Long An cần tăng cường công tác kiểm sát thi hành án hình sự trên địa bàn, phối hợp tốt cùng giám thị Trại giam Long Hoà tập trung khắc phục.

Liên quan đến những khó khăn vướng mắc trong quá trình chấp hành pháp luật tại Trại giam Long Hoà, người đứng đầu ngành Kiểm sát chỉ đạo Vụ 8 VKSND tối cao tổng hợp, phân loại để có kiến nghị liên ngành tư pháp trung ương hoặc báo cáo các cơ quan có thẩm quyền sớm tháo gỡ, giải quyết./.

Việt An