Khu dân cư số 4 huyện Việt Yên: Công ty Nhật Quang bán đất trái quy định của pháp luật

Ngày đăng : 10:34, 23/08/2019

(Kiemsat.vn) - Năm 2017, Công ty TNHH Nhật Quang được UBND tỉnh Bắc Giang giao 13,48 ha đất ở vị trí đắc địa của huyện Việt Yên để xây dựng Khu dân cư số 4. Tuy nhiên, đã hết thời hạn được giao nhưng nơi đây vẫn chỉ là một khu đất ngổn ngang, sơ sài, hầu hết các lô đất trên bản đồ đã được bán trái quy định của pháp luật.

Khu dân cư số 4 “lỡ hẹn”

Ngày 23/8/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Nguyễn Thị Thu Hà đã ký Quyết định số 500/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu 4, Khu dân cư thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Theo đó, Công ty TNHH Nhật Quang được giao 13,48 ha đất  tại vị trí “vàng” thuộc thị trấn Bích Động, gần sát Trung tâm hành chính huyện Việt Yên. Thời hạn triển khai dự án tối đa là 2 năm kể từ ngày Quyết định chấp thuận đầu tư dự án. 

Tiếp đó, ngày 14/6/2018 UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 364/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất (đợt 1) cho Công ty Nhật Quang – (TNHH) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu 4, Khu dân cư thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Khoản 5.3, Điều 2 của Quyết định ghi rõ: Công ty Nhật Quang chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất ở khi đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật và hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Ông Nguyễn Văn Tình, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Việt Yên

Trao đổi cùng phóng viên, ông Nguyễn Văn Tình, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Việt Yên cho biết, dự án đã hoàn thành 85% khối lượng (?), giai đoạn đầu của dự án, Công ty Nhật Quang có tiến độ rất tốt. Tuy nhiên khi phóng viên cùng ông Tình đi ra hiện trường dự án thì hiện trạng hoàn toàn khác hẳn những gì được mô tả.

Căn cứ theo Quyết định số 500/QĐ-UBND thì đến thời điểm hiện tại, dự án đã hết thời hạn thực hiện, toàn bộ Khu dân cư đã phải hoàn thành xong và tiến vào giai đoạn thương mại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Khu dân cư số 4 mới chỉ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, phân lô cơ bản. Đường giao thông nội bộ mới chỉ hoàn thành 50%; vỉa hè bó đá sơ sài; hệ thống điện chưa hoàn thành; khuôn viên cây xanh, kè hồ vẫn chỉ tồn tại trên thiết kế … Cả công trường chỉ lưa thưa vài công nhân qua lại.

Ông Nguyễn Văn Tình, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Việt Yên trả lời phỏng vấn Kiểm sát online

Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Việt Yên cho biết thêm, hiện nay, hệ thống kết nối giao thông với đường 37 chưa hoàn thành phần giải phóng mặt bằng do vướng 03 hộ dân chưa thỏa thuận bồi thường xong. Việc công nhân thi công vắng vì dự án đã hết thời hạn được cấp phép và chủ dự án đang làm thủ tục xin gia hạn thêm. Ông Tình cũng cung cấp thêm, trong thời gian thực hiện dự án, Công ty Nhật Quang đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính. Lần thứ nhất, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh đã ra Quyết định số 73/QĐ-XPVPHC ngày 10/4/2018 với mức phạt 40 triệu đồng vì Chủ đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình khi chưa có giấy phép xây dựng. Tiếp đó, ngày 08/8/2019, UBND huyện Việt Yên đã ra Quyết định số 3622/QĐ- XPVPHC với mức phạt 35 triệu đồng vì lý do, chủ đầu tư tổ chức thi công sai thiết kế đã được phê duyệt.

Huyện “tuýt còi”, Chủ đầu tư vẫn làm ngơ

Vấn đề nghiêm trọng nhất tồn tại ở Khu dân cư số 4 không chỉ là việc chây ì thời gian, tự ý thi công không theo bản vẽ phê duyệt mà còn là việc chủ đầu tư bật đèn xanh cho Nhà phân phối bán đất cho dân bừa bãi. Khoảng 1 năm trước đây, trên các trang mạng xã hội, trang thông tin bất động sản đưa tin về việc rao bán đất nền tại dự án của Công ty Nhật Quang tại thị trấn Bích động. Không chỉ dừng ở internet, nhiều tờ rơi quảng cáo bán hàng cũng được tung ra khắp nơi đưa tin liên quan đến dự án. Những tờ rơi này đều có nội dung quảng cáo về một dự án có tên “Việt Yên Lakeside City” tại thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên.

Toàn bộ dự án vẫn còn ngổn ngang chưa hoàn thành hạng mục nào

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, thì hiện tượng mua bán trên đã được tiến hành rầm rộ ngay từ đầu năm 2018. Các Hợp đồng mua bán đều được ký dưới dạng Hợp đồng góp vốn để lách luật. Như Hợp đồng số …/HĐGVĐT được ký giữa bên A - Công ty Nhật Quang và bên B - ông (bà) P.T.T.D ngày 21/8/2018 về việc tự nguyện góp vốn không tính lãi để xây dựng cơ sở hạ tầng Khu 4, Khu dân cư thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Theo đó, bên B đóng 67 % giá trị cho lô số xx, số ô Nxx có diện tích 90 m2 (đơn giá 1 tỷ đồng) tương đương 670 triệu đồng. Hay như Hợp đồng số …/HĐGVĐT có tổng giá trị lên đến 2,9 tỷ đồng cho ba lô đất tại ô số Nx.

Làm việc cùng phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, ông Nguyễn Văn Phương khẳng định Ủy ban huyện đã nắm bắt từ rất sớm hiện tượng mua bán này của Công ty Nhật Quang. Ngày 03/6/2019 và ngày 15/07/2019, UBND huyện Việt Yên đã liên tiếp ban hành hai văn bản về việc nghiêm cấm rao bán đất nền trái quy định pháp luật tại dự án của Công ty Nhật Quang – TNHH. Các văn bản trên đều khẳng định, UBND huyện Việt Yên chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với dự án mang tên “Việt Yên Lakeside City”. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thông tin đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao đông của cơ quan, đơn vị biết việc Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát quảng cáo, rao bán đất nền dự án “Việt Yên Lakeside City” tại thị trấn Bích Động là sai sự thật. Ngoài việc gửi tới các nơi nêu trên, các văn bản này được phát thanh liên tục trên hệ thống truyền thanh của huyện để cảnh báo người dân.

Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát rao bán  hàng loạt đất nền tại dự án khi chưa được phép

Như vậy, có đủ cơ sở để khẳng định, Công ty Nhật Quang – TNHH đã không thực hiện đúng tiến độ dự án Khu 4, Khu dân cư thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang như đã cam kết. Bên cạnh đó, Công ty này còn thông qua Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát rao bán thành công hàng loạt đất nền tại dự án khi chưa được phép; quyền lợi của hàng loạt người dân lỡ góp 65% vốn vào đây có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng./.

Nhóm PV