Tập huấn nghiệp vụ về thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam

Ngày đăng : 12:50, 05/08/2019

(Kiemsat.vn) - Sáng nay 05/08 tại Hà Nội, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu về “Kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam” cho các cán bộ, Điều tra viên trong toàn đơn vị.

Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự buổi lễ còn có các lãnh đạo Cơ quan điều tra VKSND tối cao, cùng các cán bộ, Điều tra viên tại đơn vị.

Đồng chí Phạm Xuân Hồi, Trưởng phòng Phòng điều tra tội phạm xảy ra tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trình bày báo cáo tại Hội nghị

Đồng chí Phạm Xuân Hồi, Trưởng phòng Phòng điều tra tội phạm xảy ra tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên (Phòng 4) đã trình bày tại Hội nghị những kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam.

Theo đó, giải thích việc thực hiện biện pháp bắt bị can để tạm giam chỉ được áp dụng nếu xét thấy cần thiết nhằm mục đích ngăn chặn kịp thời tội phạm và người bị buộc tội có dấu hiệu gây khó khăn cho việc điều tra, truy tố, xét xử; bị can có dấu hiệu tiếp tục phạm tội hoặc để bảo đảm quá trình thi hành án.

Nguyên tắc phải tuân thủ theo Điều 133 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và theo biểu mẫu về điều tra hình sự được quy định tại Thông tư 61/2017/TT-BCA ngày 14/12/2017 của Bộ Công an. Khi tiến hành bắt người phải có đại diện chính quyền địa phương hoặc đại diện của cơ quan, tổ chức nơi người bị bắt cư trú, làm việc chứng kiến. Tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục, yêu cầu bắt bị can, bị cáo để tạm giam. Việc bắt bị can, bị cáo để tạm giam phải có lệnh của người có thẩm quyền; lệnh bắt phải ghi đầy đủ thông tin theo quy định và lý do bắt. Lệnh bắt phải có chữ kí của người ra lệnh và đóng dấu. Các lệnh, quyết định phải là bản chính, không được dùng bản fax, bản sao, scan.

Việc bắt bị can, bị cáo để tạm giam phải thực hiện nhanh gọn, chính xác và đúng người, bảo đảm tôn trọng quyền tự do, dân chủ của công dân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan hữu quan và người tiến hành tố tụng trong quá trình bắt giữ.

Các cán bộ, Điều tra viên được hướng dẫn sử dụng còng số 8 tại Hội nghị tập huấn

Tại Hội nghị, các cán bộ, Điều tra viên đã được hướng dẫn, thực hành sử dụng đúng cách còng số 8 trong quá trình thực hiện lệnh tạm giữ. Bên cạnh đó cũng được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn trong quá trình bắt giữ để các cán bộ, Điều tra viên nhận thức một cách đầy đủ, tránh được những nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình điều tra, tạm giữ.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Sơn, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao đánh giá cao những nội dung chuyên đề kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam được truyền đạt tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sơn nhấn mạnh, đây là những kinh nghiệm hết sức cần thiết để các Điều tra viên Cơ quan điều tra VKSND tối cao nâng cao nhận thức, sự hiểu biết cũng như các kỹ năng, kinh nghiệm trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, hạn chế thấp nhất những sai sót, tránh đi những hậu quả có thể xảy ra. Từ đó áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giúp cho hoạt động của Cơ quan điều tra VKSND tối cao ngày càng chuyên nghiệp và đúng theo quy định của pháp luật.

Đình Đạt