Công ty Trần Anh rao bán dự án “ma” mang tên Bella Vista???

Ngày đăng : 17:31, 03/08/2019

(Kiemsat.vn) - Thời gian qua tại khu công nghiệp Đức Hòa III, Long An, dư luận xôn xao về tình trạng khu dân cư nằm sát sườn khu công nghiệp hóa chất, cũng như tình trạng phân lô bán “lụi” đất công nghiệp tại đây, phóng viên (PV) tiếp tục làm sáng tỏ vụ việc ...

Chưa được giao đất nhưng vẫn tổ chức bán “lụi”, xây “chui”

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Long An cho biết dự án Khu dân cư Hồng Đạt (Đức Hòa III, Long An) có quy mô hơn 70 ha, dự án đến nay mới chỉ được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất để giao đất khoảng 50ha. Như vậy trong tổng thể dự án còn hơn 20ha là đất công nghiệp, chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, tuy nhiên tại đây chủ đầu tư đã tự ý phân lô bán “lụi” đến giai đoạn 5. Ghi nhận thực tế của PV tại đây cho thấy chủ đầu tư thực hiện phân lô bán nền gần hết khu đất và có dấu hiệu vượt quá diện tích được chấp thuận.

Khu dân cư Hồng Đạt nằm sát sườn nhà máy phân bón hóa chất

Cụ thể, theo thông tin trên giấy tờ được Cơ quan quản lý cung cấp cho PV cho biết: Ngày 29/01/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An ban hành Quyết định số 19/QĐ-UBND chấp thuận giãn tiến độ đầu tư khu dân cư do Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư; ngày 9/5/2018, UBND huyện Đức Hòa ban hành Quyết định số 2395/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư do Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tới ngày 12/9/2018, Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An mới có đơn xin chuyển mục đích sử dụng 580.715,34m2 từ đất khu công nghiệp sang đất ở, đất thương mại - dịch vụ để đầu tư khu dân cư.

Ngày 10/10/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An đã có tờ trình số 88//TTr-STNMT gửi UBND tỉnh về việc đề nghị cấp phép cho Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An chuyển mục đích sử dụng đất. Theo đó, xem xét cho phép Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An chuyển mục đích sử dụng 580.408,86m2 từ đất khu công nghiệp sang đất ở, đất thương mại - dịch vụ để đầu tư khu dân cư. Cụ thể, 247.663,49m2 đất ở nông thôn giao đất có thu tiền sử dụng đất. 330.745,37m2 giao đất không thu tiền sử dụng đất bao gồm: Đất giao thông cây xanh, đất mặt nước chuyên dùng được bàn giao lại cho địa phương quản lý sau khi đã xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Thời hạn sử dụng đất tính từ ngày UBND tỉnh ký quyết định đến ngày 25/11/2066.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế tại dự án này của PV, hiện chủ đầu tư đã bán 04 giai đoạn với gần 3.000 sản phẩm là đất nền phân lô với diện tích 5m x 20m tại dự án này, tương đương gần 300.000m2 và đang chuẩn bị mở bán giai đoạn thứ 05.

Như vậy, diện tích mở bán đã vượt xa diện tích mà Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh Long An xem xét cho chủ đầu tư chuyển đổi từ đất công nghiệp sang đất có thu tiền sử dụng đất và sang đất thương mại dịch vụ để đầu tư khu dân cư; chưa kể giai đoạn thứ 05 mà chủ đầu tư dự kiến chuẩn bị mở bán.

Bella Vista là dự án “ma”

Theo tìm hiểu của PV, tại vị trí dự án Khu dân cư Hồng Đạt này xuất hiện một dự án có tên dự án Bella Vista được Công ty Tập đoàn Trần Anh (Trần Anh Group) thực hiện rao bán và kí các hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu sai phạm, PV đã tìm hiểu và thu thập thông tin từ nhiều nguồn tin khác nhau thì được biết dự án có tên gọi Bella Vista mà Trần Anh Group thực hiện rao bán và kí kết các hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng  là dự án “ma”, vì thực chất trên các giấy tờ mà cơ quan chức năng quản lý không tồn tại dự án nào có tên gọi là Bella vista trong khu vực khu công nghiệp Đức Hòa III.

Hoạt động làm hạ tầng trái phép để phân lô bán giai đoạn thứ 05

Cụ thể, theo văn bản trả lời, Sở xây dựng Long An khẳng định, trong khu công nghiệp Đức Hòa III (Long An) không có dự án Bella Vista, chỉ có dự án khu dân cư, do Công ty Cổ phần Hồng Đạt Long An làm chủ đầu tư. Dự án khu dân cư này được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 4936/QĐ – UBND ngày 25/11/2016, sau đó điều chỉnh thành khu dân cư nhà ở công nhân và chuyên gia theo quyết định số 1843/QĐ – UBND ngày 29/5/2019.

Về dự án Bella Vista mà Trần Anh Group đang rao bán và đã kí nhiều hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An cho biết trong khu Công nghiệp Đức Hòa III không có dự án nào của Tập đoàn Trần Anh, cũng không có dự án nào có tên là Bella Vista.

Công ty Trần Anh lấy tên dự án “ma” Bella vista để kí hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng

Bên cạnh đó, Trần Anh còn lập văn phòng gần khu đất để tư vấn hồ sơ xây dựng cho khách hàng mua tại dự án; hiện tại đã có một số hộ dân xây dựng trong dự án!

Trả lời sự xuất hiện của dự án Bella Vista trong khu công nghiệp Đức Hòa III (Long An), đại diện Trần Anh group thừa nhận: “Dự án Bella Vista là dự án công ty tự đặt để bán…”

Tình trạng xây dựng bát nháo ở khu dân cư Hồng Đạt

Theo nhận định của PV, việc bất chấp các quy định của pháp luật để bán sản phẩm là đất nền cho khách hàng như đã nêu trên là đẩy người dân vào thế rủi ro cao, có dấu hiệu chiếm dụng vốn trái luật; việc người dân xây dựng tự do có thể phá vỡ quy hoạch và ảnh hưởng đến môi trường sống sau này. Hơn nữa, đây là dự án nằm sát vách các nhà máy hóa chất độc hại... Tuy vậy, trong bản đánh giá tác động môi trường của dự án không hề nhắc tới những thông tin này.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao tình trạng trên lại có thể diễn ra ngang nhiên, bất chấp các quy định của pháp luật như vậy? Vấn đề này, phóng viên chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc trong kỳ tới.

Đăng Dương