Cao hổ cốt Thái Lan: món hàng hút du khách Việt Nam, Trung Quốc

Ngày đăng : 10:39, 26/05/2020

(Kiemsat.vn) - Sản phẩm được gọi là “cao hổ cốt” Thái Lan vẫn được du khách Việt Nam và Trung Quốc ưa chuộng, thông tin được đưa ra bởi các điều tra viên của Cơ quan điều tra môi trường quốc tế (EIA).

Thái Lan là đất nước duy nhất trên thế giới cho hợp pháp việc nuôi hổ công nghiêp để lấy xương dùng làm dược liệu thuốc và cao hổ cốt 

"Chúng tôi đã xác định nhiều quảng cáo trực tuyến với các sản phẩm chứa xương hổ sản xuất tại Thái Lan nhắm tới mục tiêu là người tiêu dùng Việt Nam", đại diện Cơ quan điều tra môi trường quốc tế (EIA) cho biết.

Sản phẩm cao hổ cốt Thái Lan là một chất nhựa màu cánh gián được làm bằng cách đun xương hổ với các thành phần khác trong một thời gian dài, sau đó trộn với rượu để tiêu thụ. Bao bì của một trong số các sản phẩm ghi rõ xương hổ chỉ là một thành phần, trong khi nhiều sản phẩm khác lại ghi nó được làm hoàn toàn bằng xương hổ.

Có hai trong nhiều công ty liên quan đã bị phát giác sản xuất và bán các sản phẩm có nguồn gốc từ hổ. Việc bán các bộ phận và sản phẩm của hổ bị cấm theo luật của Thái Lan và Việt Nam, và đối với thương mại quốc tế thì bị cấm theo Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Quảng cáo Cao hổ cốt trên trang web dulichvietnam.com.vn

Quảng cáo trên một trang web của Việt Nam đưa ra thông tin cao hổ được sản xuất bởi Ouay Un, một công ty Thái Lan - công ty mà các nhà điều tra thuộc Chiến dịch Hổ của EIA trước đây đã ghi nhận việc bán sản phẩm hổ bất hợp pháp vào năm 2001.

Cùng với các đối tác Thái Lan, nhân viên EIA đã ghé thăm chuỗi cửa hàng lớn và ghi nhận lượng khách du lịch từ Việt Nam và Trung Quốc (và, theo báo cáo, có nhiều du khách đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản) được cung cấp một tour du lịch đặc biệt kết hợp việc mua bán cao hổ cốt.

Một nhân viên bán hàng tuyên bố sản phẩm này có sự hỗ trợ của các nhà chức trách cấp cao ở Thái Lan.

Phát hiện này được thông báo với các cơ quan thực thi pháp luật ở Thái Lan vào tháng 9 năm 2018 nhưng đến nay, vẫn chưa có vụ bắt giữ hay hoạt động kiểm tra nào diễn ra.

Debbie Banks, Trưởng nhóm Chiến dịch Hổ của EIA cho biết: Những hoạt động này đang trực tiếp kích thích nhu cầu của thị trường. "Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nhu cầu này lại tiếp tục làm gia tăng hoạt động săn trộm, mối đe dọa với loài hổ hoang dã".

Quảng cáo Cao hổ cốt trên trang web vinthai.net

Trong khoảng 01 giờ, khi các điều tra viên của EIA đang có mặt tại cửa hàng, 05 hướng dẫn viên chở hàng trăm khách du lịch Việt Nam và Trung Quốc đến và tất cả đều được đưa đi tham quan khu bán cao hổ.

Thật đáng ngạc nhiên, trong khi tự hào giới thiệu cao hổ là một sản phẩm truyền thống của Thái Lan với những công dụng thần kỳ, đặc biệt trong điều trị các vấn đề về xương khớp, có hướng dẫn viên hùng hồn tuyên bố rằng: “Đi Thái Lan mà không mua cao hổ nghĩa là chưa đến Thái Lan”.

"Chúng tôi rất mong Chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật Thái Lan khẩn trương điều tra và có hành động pháp lý phù hợp. Chúng tôi không muốn thấy những con hổ bị thương mại hóa dù theo bất kỳ cách nào", EIA cho biết.

Thái Lan nên sửa đổi luật của mình để phù hợp với các khuyến nghị của CITES; cấm buôn bán dứt điểm các sản phẩm được dán nhãn là có chứa, hoặc công nhận là có nguồn gốc từ hổ.

Về phần mình, Chính phủ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và các cơ quan hữu quan khác nên xóa mọi quảng cáo hoặc bài đăng trên phương tiện truyền thông quảng bá các sản phẩm liên quan đến hổ; quản lý khách du lịch để ngăn chặn vận chuyển các mặt hàng từ hổ và đưa ra cảnh báo rõ ràng rằng: việc các công ty du lịch và khách du lịch công khai mua bán các sản phẩm từ hổ là bất hợp pháp./.

 

Cáp Tuấn Ba (Dịch từ eia-international.org 15/7/2019)