Kiểm sát - nơi tình yêu bắt đầu

Ngày đăng : 08:47, 23/07/2019

(Kiemsat.vn) - Còn nhớ, tháng mười hai năm đó, miền Bắc đã bước vào chính Đông, nhưng miền Nam vẫn còn nắng ấm, những tia nắng dịu dàng đổ xuống sân trường Đào tạo, Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh. Cô gái nhỏ tay xách chiếc va ly to đùng bỡ ngỡ bước vào trường, nơi mà lần đầu tiên cô đến chỉ biết nhìn ngó xung quanh để mong gặp được ai đó hỏi thăm đường…

thuong2

Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh của tôi năm đó kéo chiếc va ly bước chân vào cổng trường, chào bác bảo vệ và hỏi thăm đường, làm xong thủ tục nhận phòng, tôi bỡ ngỡ đi tìm đoàn của mình - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang. Khi nhận được đoàn thì cảm nhận đầu tiên mà tôi có thể thấy được chính là sự thân thiện và sự nồng nhiệt của những con người miền tây nơi đây, các anh chị rất vui vẻ, hòa đồng, nhiệt tình.

Là người con miền Trung nắng gió lần đầu vào Sài Gòn - những lạ lẫm về giọng nói, đồ ăn, thức uống, văn hóa vùng miền dường như không làm cho tôi chùn bước mà cảm thấy đầy sự mới mẻ, mong muốn khám phá và được gắn bó. Được sự giúp đỡ của các anh chị trong đoàn, tôi cùng hai bạn nữa cố gắng nỗ lực để vượt qua kì thi vào ngành Kiểm sát, như một cơ duyên vài tháng sau may mắn mỉm cười với tôi khi nhận được tin mình sẽ khoác lên người màu áo thiên thanh. Thời điểm đó, vừa háo hức vừa lo lắng tâm trạng mang nhiều cảm xúc khó tả. Lo lắng vì tôi sắp phải xa quê, xa cha mẹ, xa đi những gì thân thuộc nhất gắn bó với cuộc đời mình và cả những khó khăn đang đợi chờ trước mắt nhưng cũng lại mong chờ những điều mới mẻ, những thay đổi trong cuộc sống.

Trên chuyến tàu từ bắc vào nam và chuyến xe khách từ bến xe Miền Tây tôi đã đến được với An Giang - một tỉnh thuộc vùng Tứ giác Long Xuyên. Dừng chân ngay trước cổng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, ngắm nhìn và suy nghĩ "đây sẽ là nơi mình được làm việc phải không nhỉ " mỉm cười cùng một niềm tự hào khó tả, cũng chính là lúc tình yêu với ngành Kiểm sát bắt đầu. Từng ngày từng ngày một tình yêu đó được nuôi lớn dần lúc nào không hay.

thuong3

Lúc mới vào nghề do kinh nghiệm còn non nớt của một sinh viên mới ra trường tôi đã gặp rất nhiều khó khăn bởi sự khác nhau từ lý thuyết cho đến thực tế. Những kiến thức trên giảng đường khác xa với những kiến thức hiện tại mà tôi học được. Nhưng bằng niềm đam mê với nghề và được sự quan tâm của Lãnh đạo, các chú các chị trong phòng mà tôi có thêm động lực để hoàn thành các công việc được giao, trau dồi thêm kiến thức, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ để dần trưởng thành hơn trong ngành.

Được phân về làm việc tại phòng kiểm sát các vụ việc án dân sự và hôn nhân gia đình, vì đặc thù của phòng nên tôi được tiếp cận với nhiều loại án, được tham gia vào các khâu xử lý một vụ án khiến tôi dần có thêm kinh nghiệm. Từ việc ghi chép sổ sách cho đến sắp xếp hồ sơ, trích cứu rồi dự thảo báo cáo đề xuất- bản phát biểu, mỗi khâu mỗi vẻ, đều có tính chất quan trọng của nó. Những việc mà tưởng chừng như chỉ ở trên giấy tờ nhưng nó lại có sức mạnh ẩn chứa trong đó và thấy được sự hi sinh thầm lặng cũng như công sức của người kiểm sát viên quyết tìm ra công lý, sự thật để đem lại công bằng trên mỗi phiên tòa.

Thật sự mà nói thời gian công tác của tôi trong ngành chưa thực sự dài. Nhưng tôi học được cũng như nhận được nhiều điều từ nơi đây, nó giúp tôi trưởng thành yêu nghề hơn, có động lực phấn đấu. Dù vẫn còn đâu đó những khó khăn trong nghề nhưng tôi biết bản thân luôn mong muốn vượt khó để sao cho xứng đáng lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh với ngành: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Tháng bảy đến, những kỷ niệm về ngày thành lập Ngành trong tôi lại ùa về. Rồi mọi người sẽ cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi, cùng nhau trò chuyện, hát ca, họp mặt. Những hình ảnh đó khiến tôi thực sự cảm thấy háo hức mong chờ. Mong cho năm nay chúng ta lại có thêm những kỷ niệm đáng nhớ.
Chúc mừng ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân 26/7/2019!
 

Yến Thương - VKSND tỉnh An Giang