Tin hoạt động của các VKSND tỉnh, thành phố

Ngày đăng : 11:48, 18/07/2019

(Kiemsat.vn) - Bản tin hôm nay gồm những tin mới nhận từ VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương và VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế

* VKSND huyện Ninh giang, tỉnh Hải Dương

Trong 06 tháng đầu năm 2019 VKSND huyện Ninh Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để làm tốt công tác quản lý tình hình tội phạm, xử lý tin báo tố giác tội phạm, nâng cao chất lượng công tác THQCT và kiểm sát hoạt động tư pháp, không để xảy ra trường hợp oan... Cụ thể như: tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 93%, các tin báo được giải quyết trong thời hạn luật định, đảm bảo đúng căn cứ, trình tự thủ tục theo quy định; phối hợp với các cơ quan tư pháp xác định giải quyết 06 vụ án trọng điểm, tổ chức 07 phiên tòa rút kinh nghiệm. Viện kiểm sát huyện đã thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra nhằm “tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra”. Nâng cao trách nhiệm của Kiểm sát viên trong hoạt động kiểm sát và xét phê chuẩn các lệnh, quyết định của Cơ quan điều tra.

Chủ động phối hợp với CQĐT, TAND cùng cấp để giải quyết các vụ án hình sự. Chủ động kiểm sát chặt chẽ việc thiết lập hồ sơ của CQĐT; kiểm sát 100% quyết định khởi tố; các vụ án đã khởi tố đều có yêu cầu điều tra; kịp thời đôn đốc cơ quan điều tra đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, không gia hạn thời hạn điều tra, thời hạn truy tố đối với vụ án ít nghiêm trọng, không phức tạp và phạm tội quả tang. Đề cao trách nhiệm của Lãnh đạo, Kiểm sát viên trong kiểm sát các quyết định đảm bảo có căn cứ đúng quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc việc hỏi, phúc cung 100% các trường hợp trước khi phê chuẩn. Kiểm sát viên đã chủ động nghiên cứu, nắm chắc hồ sơ vụ án và các văn bản pháp luật có liên quan; chuẩn bị đầy đủ dự thảo luận tội, đề cương xét hỏi đảm bảo việc tranh luận, đối đáp dân chủ, khách quan, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tập thể cán bộ VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

Chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp được nâng lên; thông qua hoạt động kiểm sát, VKSND huyện Ninh Giang đã ban hành 01 kháng nghị phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm của tòa án cùng cấp; 03 kiến nghị với TAND huyện Ninh Giang; 01 kiến nghị với Cơ quan CSĐT – Công an huyện Ninh Giang trong hoạt động điều tra giải quyết các vụ án hình sự; 02 kiến nghị với Trưởng nhà tạm giữ Công an huyện; 02 Kiến nghị phòng ngừa đối với Chủ tịch UBND huyện để chỉ đạo trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn và có biện pháp chỉ đạo công chức tư pháp – Hộ tịch thuộc UBND xã, thị trấn trong công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn trên địa bàn huyện; 08 kiến nghị đối với UBND cấp xã trong việc quản lý giám sát, giáo dục án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn; ban hành 04 yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Công tác tiếp dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn và giải quyết đơn thuộc thẩm quyền được quan tâm, thực hiện đúng quy định của pháp luật. Công tác thông tin tuyên truyền của đơn vị tiếp tục được đẩy mạnh, đã có 28 tin, bài tuyên truyền được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trung ương, địa phương góp phần tuyên truyền chức năng nhiệm vụ của Ngành kiểm sát đồng thời đưa hình ảnh người cán bộ kiểm sát, hoạt động nghiệp vụ của đơn vị đến với nhân dân.

Với niềm tin vào truyền thống 59 năm xây dựng và trưởng thành của Ngành Kiểm sát, vào đường lối đổi mới, sự lãnh đạo tài tình của Đảng và chủ trương của Nhà nước về cải cách tư pháp, VKSND huyện Ninh Giang tiếp tục đổi mới các hoạt động, lĩnh vực công tác, chú trọng xây dựng ngành, đoàn kết phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để làm tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội, góp phần xây dựng huyện Ninh Giang giàu đẹp, văn minh. là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, và quần chúng nhân dân trên địa bàn. Trong thời gian tới VKSND huyện Ninh Giang tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ THQCT và kiểm sát các hoạt động tư pháp, thực hiện tốt các giải pháp phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Xây dựng hình ảnh, người cán bộ kiểm sát như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, để thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của ngành, tô thắm thêm truyền thống của ngành Kiểm sát nhân dân./.

Nguyễn Thành Trung, VKSND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương

*VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế

Vừa qua, liên ngành Cơ quan điều tra - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị tập huấn và triển khai số hóa hồ sơ án hình sự. Đồng chí Lê Hữu Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Ban nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh, Phó Thủ trưởng CQĐT thường trực Công an tỉnh; Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng, Điều tra viên của CQĐT công an các huyện, thị xã, Thành phố Huế; các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND các huyện, thị xã, Thành phố Huế; các đồng chí trưởng phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Số hóa hồ sơ vụ án hình sự là một trong các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019. Sử dụng số hóa hồ sơ vụ án có tác dụng thuận tiện cho người tiến hành tố tụng có thể nghiên cứu, khai thác, cập nhật tài liệu bất cứ lúc nào mà không phụ thuộc vào hồ sơ giấy; gọn nhẹ và phục vụ tối đa cho hoạt động tranh tụng tại tòa, bảo đảm khách quan, chính xác và thuyết phục cao.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị VKSND hai cấp phải nêu cao tinh thần chủ động, khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc để thực hiện có hiệu quả công tác này. Sau Hội nghị triển khai, Phòng Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin VKSND tỉnh tiếp tục tổ chức tập huấn, phối hợp hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn trực tiếp cho các đơn vị trong quá trình thực hiện số hóa hồ sơ.

Nguyễn Liêm

Thùy Linh (tổng hợp)