Xã Tân Triều “ngó lơ” vi phạm trật tự xây dựng

Ngày đăng : 18:16, 16/07/2019

(Kiemsat.vn) - Năm công trình xây dựng “khủng” tại xã Tân Triều (Thanh Trì – Hà Nội) có dấu hiệu sai phạm, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nhưng UBND xã dường như không thấy, không có bất cứ động thái nào xử lý.

Đầu tiên là trường hợp tại khu vực Yên Xá có nhiều công trình có dấu hiệu sai phạm, biến tướng thành chung cư mini cho thuê. Điển hình là công trình khủng tại ngách 87/59 đường Yên Xá. Chủ đầu tư xây lên đến 8 tầng, chưa kể diện tích phần tum. Phần lửng của công trình cũng xây tràn ra thành tầng. Hiện công trình đang đi vào giai đoạn hoàn thiện.

Công trình tại ngách 87/59 đường Yên Xá, chủ đầu tư đã xây lên đến 8 tầng

Thứ hai là công trình số 4, ngõ 201 đường Yên Xá cách đó không xa được xây dựng với chiều cao 6 tầng, mật độ xây dựng là 100%.

Công trình số 4, ngõ 201 đường Yên Xá xây dựng 6 tầng, mật độ xây dựng là 100%.

Thứ ba là công trình tại ngách 147/101 phố Triều Khúc công trình đang gấp rút hoàn thiện với chiều cao 6 tầng

Công trình tại ngách 147/101 phố Triều Khúc công trình đang gấp rút hoàn thiện với chiều cao 6 tầng.

Thứ 4 là công trình nằm tại số 4 ngách 55/215 phố Triều Khúc, chủ đầu tư cho xây dựng với chiều cao khủng là 7 tầng + 1 tum. Nhìn bên ngoài, không khó để thấy cả hai công trình này cũng được xây dựng theo kết cấu chung cư mini nhằm mục đích để cho thuê.

Công trình số 4 ngách 55/215 phố Triều Khúc, chủ đầu tư cho xây dựng với chiều cao khủng là 7 tầng + 1 tum

Công trình thứ năm tại địa chỉ số 30 xóm lẻ ngõ 73 phố Triều Khúc, đang được chủ đầu tư cho xây dựng với chiều cao là 6 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Không những thế phần giàn giáo của công trình này còn đua ra ngoài với đường dây diện dân sinh mặc nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Công trình số 30 xóm lẻ ngõ 73 phố Triều Khúc cũng đang được chủ đầu tư cho xây dựng với chiều cao là 6 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Qua trao đổi với một cán bộ UBND xã Tân Triều cho biết, hiện tại xã đang thực hiện miễn phép xây dựng đối với các công trình trên địa bàn theo quyết định số 1022/ UBND – QLĐT ngày 28 tháng 5 năm 2018 về việc thực hiện quy định miễn phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nông thôn.

Quyết định số 1022/ UBND – QLĐT của UBND huyện Thanh Trì.

Căn cứ Quyết định này, UBND huyện Thanh Trì thực hiện việc miễn phép xây dựng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng đối với 15 xã trên địa bàn huyện đã có quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Riêng Thị trấn Văn Điển vẫn thực hiện việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị. Theo đó, toàn bộ các công trình xây dựng trên địa bàn giờ chỉ quản lý theo quy hoạch H2-3.

Được biết, xã Tân Triều nằm trong diện quy hoạch phân khu đô thị H2-3, tỷ lệ 1/2000 do UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6665/QĐ – UBND ngày 3/12/2015. Trong quy hoạch có nêu chiều cao toàn phân khu có hướng thấp dần về phía Nam, hài hoà với các khu vực công viên cây xanh, hồ điều hoà và các khu vực nhà ở sinh thái. Khu vực thấp tầng tổ chức gắn kết với các làng xóm hiện có, vành đai xanh, hành lang xanh và các vùng cảnh quan mặt nước tự nhiên. Theo đó, các không gian thấp tầng tập trung tại khu vực Thanh Liệt, Tân Triều, Văn Quán, Tây Nam Linh Đàm và một số khu dân cư làng xóm hiện có ở Khương Đình, Định Công.

Quy hoạch về xây dựng trên địa bàn xã Tân Triều.

Đối với khu nhà thấp tầng hiện có quy định cấu tạo chỉnh trang hình thức kiến trúc công trình đồng nhất, quản lý về chia nhỏ ô đất tối thiểu, kích thước và hình dáng theo quy hoạch với chiều cao đặc trưng 5 tầng. Đối với lớp công trình tiếp giáp đường giao thông có mặt cắt ngang lớn, tuỳ theo diện tích đất có thể cao hơn trên cơ sở tuân thủ Quy chuẩn, Tiêu chuẩn chuyên ngành có liên quan, đảm bảo tuân thủ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt.

Tuy nhiên không hiểu lý do vì sao mặc dù quản lý theo quy hoạch H2 – 3 nhưng trên địa bàn xã Tân Triều lại xuất hiện nhiều công trình với chiều cao khủng từ  6 – 8 tầng như vậy, trong khi các công trình này lại chủ yếu nằm trong các ngách, ngõ nhỏ.

Chúng tôi sẽ chuyển tới độc giả tại số báo kế tiếp nội dung làm việc với UBND huyện Thanh Trì để làm rõ các vi phạm trên.

Nhóm Phóng viên