Yên Dũng, Bắc Giang: Dính nhiều sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Y tế huyện?

Ngày đăng : 15:43, 15/07/2019

(Kiemsat.vn) - Sở Y Tế tỉnh Bắc Giang đã thanh tra và kết luận nhiều nội dung trong Đơn tố cáo ông Vũ Trí Quý, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Yên Dũng là có cơ sở. Tuy nhiên, ông này vẫn tiếp tục được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Y tế huyện.

Sở Y tế  tỉnh Bắc Giang

Sai phạm trong công tác cán bộ

Trong kết luận nội dung tố cáo số 145/KL-SYT ngày 23/4/2019 đối với ông Vũ Trí Quý, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang của Sở Y tế có nhiều nội dung thể hiện ông Quý trong thời gian đảm nhiệm cương vị Giám đốc đã để xảy ra nhiều sai phạm trong nhiều mảng công tác, đặc biệt trong công tác cán bộ.

Về công tác tổ chức cán bộ, Bệnh viện Đa khoa Yên Dũng đã ban hành Kế hoạch số 28/KH-BV ngày 9/3/2018 về việc rà soát, bổ sung quy hoạch năm 2018 và các năm tiếp theo; kết quả rà soát, bổ sung tại bệnh viện được phê duyệt tại Quyết định số 170/QĐ-BV ngày 19/4/2018 của Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Dũng. Theo đó, 12 viên chức lãnh đạo quản lý đã đưa ra khỏi quy hoạch, do đã được bổ nhiệm chức danh được quy hoạch; bổ sung quy hoạch mới 06 viên chức, các viên chức được bổ sung quy hoạch có hồ sơ quy hoạch đầy đủ, tiêu chuẩn điều kiện quy hoạch đảm bảo theo quy định

Quyết định bổ nhiệm ông Vũ Trí Qúy

Tuy nhiên, qua kiểm tra xác minh cho thấy, Bệnh viện Đa khoa Yên Dũng thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý khoa, phòng chưa đúng theo hướng dẫn của Sở Y tế tại công văn số 294/SYT-TCCB ngày 2/3/2018 và kế hoạch do bệnh viện xây dựng. Cụ thể danh sách đưa ra khỏi quy hoạch đối với những viên chức không đủ điều kiện và danh sách bổ sung quy hoạch thực hiện tại bước 1 là do Phòng tổ chức hành chính bệnh viện tự rà soát, đề xuất, không thực hiện bước rà soát, lập danh sách đưa ra khỏi quy hoạch, bổ sung quy hoach và bỏ phiếu kín tại các khoa, phòng. Như vậy, kết quả rà soát, bổ sung quy hoạch tại Bệnh viện Đa khoa Yên Dũng năm 2018 không đảm bảo đúng quy trình.

Về công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác. Theo báo cáo, năm 2018, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yên Dũng đã thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh lãnh đạo quản lý trưởng, phó khoa /phòng, điều dưỡng trưởng đối với 11 viên chức. Có 3 trường hợp thực hiện điều động bổ nhiệm gồm: ông Lê Đức Vĩnh, trình độ chuyên môn Y sĩ định hướng chuyên khoa sản- nhi; thời điểm bổ nhiệm từ ngày 10/01/2018; chức vụ được bổ nhiệm: Phó trưởng khoa phẫu thuật- gây mê hồi sức. Ông Vũ Trí Nhu, trình độ chuyên môn: Y sĩ y học dân tộc; chức vụ được bổ nhiệm: Phó trưởng khoa Y học cổ truyền; thời điểm bổ nhiệm từ ngày 10/01/2018. Ông Nguyễn Mạnh Ninh, trình độ chuyên môn: Y sĩ đa khoa; chức vụ được bổ nhiệm: Phó trưởng khoa truyền nhiễm; thời điểm bổ nhiệm từ ngày 10/01/2018. Tuy nhiên, qua xác minh cho thấy cả 03 trường hợp trên đều không có hồ sơ bổ nhiệm; trình độ chuyên môn của cả 03 trường hợp đều không đạt theo tiêu chuẩn quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 5, Quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm và luân chuyển công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ban hành kèm theo quyết định số 63/2016/QĐ-UBND ngày 9/2/2015 của UBND tỉnh Bắc Giang. Ngoài ra, việc điều động, bổ nhiệm đối với 03 trường hợp này Bệnh viện Đa khoa Yên Dũng không báo cáo Sở Y tế theo quy định.

Có dấu hiệu nhập nhèm về tài chính?

Trong kết luận nội dung tố cáo số 145/KL-SYT ngày 23/4/2019 đối với ông Vũ Trí Quý, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang của Sở Y tế với nhiều nội dung thể hiện ông Quý trong thời gian đảm nhiệm cương vị giám đốc đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, xác minh việc chi tiền thủ thuật tại Khoa Y học cổ truyền, Khoa phục hồi chức năng cho thấy: Trong tháng 8,9,10/2018, tổng số tiền thủ thuật phải thanh toán là: 30.933.500 đồng, số đã trả là 28.900.500 đồng. Tuy nhiên, Phòng tài chính kế toán đã tổng hợp để thanh toán không chính xác dẫn đến việc có người thì trả thừa, có người lại trả thiếu.

Về hoạt động công tác dược, qua kiểm tra cho thấy, Bệnh viện không thực hiện quản lý các khoản, mục thu, chi của nhà thuốc; không thực hiện quản lý đầu vào, đầu ra của nhà thuốc; do đó không hạch toán được lỗ, lãi của nhà thuốc.

Mặc dù dính hàng loạt sai phạm như vậy, nhưng lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang chỉ yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng rút kinh nghiệm. 

Trước những động thái trên, nhiều cán bộ tại Bệnh viện tỏ rõ bức xúc vì Sở Y tế chỉ “giơ cao đánh khẽ” đối với ông Vũ Trí Quý, khi thực hiện kỷ luật không nghiêm để răn đe những cán bộ đang có biểu hiện lệch lối khi đi ngược với chủ trương của Đảng, nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng và tiêu cực, lợi ích nhóm.

Nhóm Phóng viên