Chưa đủ điều kiện kinh doanh, Chủ đầu tư Dự án Opal Boulevard đã rầm rộ rao bán?

Ngày đăng : 16:32, 12/07/2019

(Kiemsat.vn) - Chưa lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường, chưa xin phép đặt tên thương mại, dự án hiện đang là bãi đất trống… tuy nhiên chủ đầu tư Công ty Bất động sản Hà An (thuộc tập đoàn Đất Xanh Group) đã rầm rộ huy động vốn từ khách hàng

Ghi nhận thực tế tại dự án Opal Boulevard cho thấy, dự án hiện nay vẫn còn là bãi đất trống. Cụ thể, hiện nay dự án được bao bọc bên ngoài bởi các hàng rào chắn sơ sài; bên trong thiết bị nằm ngổn ngang, chưa có dấu hiệu nào cho thấy dự án chuẩn bị thi công hạ tầng phần móng.

Dự án khu căn hộ - thương mại dịch vụ cao tầng đường Kha Vạn Cân (phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương) hiện đang là bãi đất trống

Theo tài liệu mà phóng viên thu thập được, dự án hiện nay chưa lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường, chưa xin phép đăng kí tên thương mại với cơ quan chức năng có thẩm quyền. Cụ thể, theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết chủ đầu tư dự án khu căn hộ - thương mại dịch vụ cao tầng đường Kha Vạn Cân tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương (chủ đầu tư tự ý lấy tên là dự án Opal Boulevard) hiện nay chưa lập hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Về tên thương mại Opal Boulevard, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, khẳng định trên địa bàn tỉnh không có dự án nào mang tên Opal Boulevard và sở cũng không cấp chủ trương cho dự án nào có tên như trên.

Như vậy về mặt pháp lý, dự án khu căn hộ - thương mại dịch vụ cao tầng đường Kha Vạn Cân tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương (dựa án Opal Boulevard) chưa hoàn thiện, chưa đủ điều kiện kinh doanh; tuy nhiên chủ đầu tư vẫn tiến hành huy động vốn từ khách hàng.

Mặc dù chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng Chủ đầu tư đã rầm rộ giới thiệu dự án và huy động vốn 

Theo thông tin mà phóng viên có được, hiện dự án Opal Boulevard đã mở bán 2 đợt, đợt 1 bán block B ngày 19/5/2019, đợt 2 bán block A ngày 23/6/2019. Chủ đầu tư Tập đoàn Đất Xanh Group cũng đã nhận một số lượng lớn tiền từ khách hàng đặt nhận chỗ ưu tiên cho dự án này. Cụ thể, theo tài liệu phóng viên đang có, một khách hàng tên Nguyễn Thị Mai (tên khách hàng đã được thay đổi - PV), đã chuyển khoản qua ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam đến tài khoản người nhận là Tập đoàn Đất Xanh Group với số tiền 100 triệu đồng để nhận chỗ dự án Opal Boulevard. Xác nhận thông tin huy động vốn trái phép này từ phía chủ đầu tư, đại diện truyền thông cho biết, số tiền Đất Xanh Group nhận trên là tiền phí tư vấn khách hàng. Liệu lý giải của đại diện truyền thông Đất Xanh Group có phải là “chống chế” nhằm che dấu thông tin không, vì trên thực tế không một khách hàng nào lại bỏ ra số tiền lớn, từ 100 - 200 triệu đồng chỉ để trả cho buổi tham gia tư vấn ???

Còn tại buổi giới thiệu, tư vấn khách hàng về dự án Opal Boulevard diễn ra ngày 19/5/2019 ở một địa điểm trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận; phóng viên có mặt tại đó và đã ghi nhận đuwọc sự việc các nhân viên kinh doanh của Tập đoàn Đất Xanh Group ra sức thuyết phục khách hàng xuống tiền nhận giữ chỗ dự án.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư – Kinh doanh Bất động sản Hà An (thành viên của Đất Xanh Group) đứng tên chủ đầu tư dự án khu căn hộ - thương mại dịch vụ cao tầng đường Kha Vạn Cân tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương được Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh lập ra và góp tới 99,99% cổ phần.

Để làm rõ hơn vấn đề mập mờ về pháp lý cũng như những tồn tại tại dự án Opal Boulevard, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả trong kỳ tới…

Huy động vốn khi chưa đủ điều kiện kinh doanh sẽ đẩy rủi ro rất lớn cho khách hàng

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh là có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Bên cạnh đó, theo Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở quy định: “Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở”.

Ngoài ra, Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý cho bán của sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kỳ khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án. Việc làm huy động vốn của chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đang tạo ra những rủi ro rất lớn cho các khách hàng.

Đăng Dương