Khởi tố vụ hơn 7 tấn ngà voi và vảy tê tê “vô chủ” nhập qua Hải Phòng

Ngày đăng : 10:57, 10/07/2019

(Kiemsat.vn) - Công an Hải Phòng vừa khởi tố vụ án hình sự Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm để tiến hành điều tra việc nhập hơn 7 tấn ngà voi và vảy tê tê qua cửa khẩu cảng khu vực Hải Phòng.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Hải quan Hải Phòng phát hiện nhiều nghi vấn tại lô hàng container vận chuyển trên tàu KOTA JOHAN, do công ty CP CMA-CMG Việt Nam làm đại lý vận tải, cập cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng) vào ngày 12/4/2019.

Ngà voi bị cơ quan chức năng bắt giữ

Qua tra soát của cơ quan Hải quan, vận đơn lô hàng thể hiện người gửi là Công ty Ste John Business Corporation, người nhận hàng phía Việt Nam là Công ty CP kho vận AB Plus có trụ sở tại đường K9, phường Đông Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, Công ty CP kho vận AB Plus đã không tới thực hiện thủ tục cho lô hàng.

Sau thời gian chờ chủ sở hữu của lô hàng trên đến làm thủ tục, từ ngày 10/6, Công an Hải Phòng đã phát đi thông báo truy tìm chủ sở hữu lô hàng này. Cơ quan Hải quan đã phối hợp với phòng Cảnh sát Kinh tế khám xét lô hàng đóng trong container số APZU2132941, thuộc vận đơn số DLR0102400 này.

Qua đó, phát hiện 3.446 kg ngà voi và 3.977kg vảy tê tê và 700kg nhựa đường trong các thùng phuy đựng. Số ngà voi và vảy tê tê được xếp xen kẽ với các thùng phuy nhựa đường thật.

Ngà voi, vảy tê… hiện là các mặt hàng nằm trong Phụ lục I – Danh mục các loại động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES) – của Thông tư 04/2017/TT-BNNPTNT do Bộ NNPTNT ban hành. Theo đó, Việt Nam cấm nhập khẩu, buôn bán, kinh doanh ngà voi, vảy tê tê.

Đây cũng không phải vụ buôn lậu ngà voi, vảy tê qua Hải Phòng đầu tiên trong năm 2019 được phát hiện. Trước đó, ngay trong những ngày đầu năm 2019, cơ quan Hải quan đã bắt giữ 2 vụ nhập khẩu tổng cộng khoảng 600 kg ngà voi và hơn 2,5 tấn vảy tê tê. Trong cả hai vụ này, số ngà voi, vảy tê tê đều chuyển đường biển từ Nigeria,về, với người nhận hàng phía Việt Nam là Công ty TNHH XNK VIC Thanh Bình, có địa chỉ tại xã Liên Hồng, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Thực tế, đều đặn, mỗi năm Hải quan Hải Phòng nói riêng, Hải quan cả nước nói chung đều đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ nhập lậu ngà voi, vảy tê tê với số lượng có thể đã lên tới hàng chục tấn.

Công Minh (Theo KH&ĐS)