VKSND tỉnh Sơn La: Hoàn tất cáo trạng, quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La

Ngày đăng : 12:55, 09/07/2019

(Kiemsat.vn) - Thông tin từ VKSND tỉnh Sơn La cho biết, cơ quan này đã hoàn tất cáo trạng, quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La.

Theo đó, 8 bị can ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Các bị can bị truy tố gồm: Trần Xuân Yến (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí  và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Đỗ Khắc Hưng, nguyên Trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Hiện các phụ huynh có con được nâng điểm đều phủ nhận việc tác động, hay dùng tiền "chạy" điểm 

Hiện toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La chờ xét xử.

Trong thời gian qua, Cơ quan Điều tra đã tập trung làm rõ hành vi của 8 bị can xoay quanh việc sửa điểm bài thi trắc nghiệm cho 44 thí sinh và sửa điểm bài thi tự luận (môn ngữ văn) cho một số thí sinh khác, cũng như sự tiếp tay của hai cán bộ công an. Theo đó, Cơ quan Điều tra cũng làm rõ về động cơ sửa bài thi, điểm thi của các bị can trong vụ án; cách thức các bị can thực hiện việc sửa bài thi, điểm thi của từng thí sinh; mức độ can dự của từng cá nhân trong đường dây gian lận thi cử có tổ chức này.

Các bị can Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh đều là thành viên Hội đồng thi, biết rõ việc nhận sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh là vi phạm pháp luật nhưng vì vụ lợi và động cơ cá nhân khác, khi được người thân các thí sinh hứa hẹn, cảm ơn bằng tiền đã nhận sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh./.

Công Minh