Gỡ khó cho các dự án vướng đất công xen kẽ thế nào?

Ngày đăng : 17:10, 24/06/2019

(Kiemsat.vn) - Dự án Green Star Sky Garden của Công ty Hưng Lộc Phát, TP. HCM bị đình chỉ thi công do dự án vướng phải tình trạng đất công xen kẽ. Vụ việc trên cho thấy đây là “ca khó” trong việc đưa ra hướng giải quyết cho doanh nghiệp của chính quyền và cũng là nỗi niềm “trăn trở” của các doanh nghiệp khi vướng phải đất công xen kẽ

Vấn đề trên cũng là tình trạng chung của nhiều dự án bất động sản trên địa bàn TP. HCM hiện nay, khiến cho dự án ách tắc, không thực hiện được các thủ tục pháp lý để thành phố giao đất.

Dự án Green Star Sky Garden bị đình chỉ thi công vì chưa được UBND TP. HCM giao đất

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết dự án Green Star Sky Garden bị đình chỉ thi công do chưa được TP giao đất vì vướng quỹ đất xông xen cài, đây là vướng mắc phổ biến của rất nhiều dự án kinh doanh nhà ở hiện nay trên địa bàn TP. HCM. Ông Châu đánh giá nếu giải quyết được trường hợp của dự án Green Star, nhiều dự án bất động sản tương tự cũng sẽ được gỡ nút thắt ách tắc.

Đưa ra giải pháp nhằm để giải quyết vấn đề này, ông Châu kiến nghị, phương án một là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư không thông qua đấu giá. Thay vào đó chủ đầu tư phải hoán đổi, trả lại bằng đất ở đã có hạ tầng tại dự án cho Nhà nước theo tỷ lệ 10 - 15% (hoặc tỷ lệ khác do thành phố quy định). 

Phương án hai là áp dụng các phương pháp xác định "giá đất cụ thể" phù hợp giá thị trường theo quy định của pháp luật đất đai, đối với phần diện tích đất công này và chủ đầu tư nộp ngân sách nhà nước để được giao đất, cho thuê đất.

Ông Châu cũng đánh giá, nếu giải quyết được trường hợp của Công ty Hưng Lộc Phát đối với dự án Green Star Sky Garden sẽ giải quyết được ách tắc của nhiều dự án bất động sản tương tự, góp phần bổ sung nguồn cung nhà ở đang rất thiếu hụt trên thị trường TP. HCM.

Cũng nhằm tìm giải pháp xử lý vấn đề vướng mắc nêu trên trong các dự án bất động sản ở TP. HCM hiện nay, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. HCM cho biết Luật Đất đai hiện chưa quy định rõ tình huống đất công xen kẽ, phân tán trong quỹ đất của chủ đầu tư thực hiện dự án sẽ được giải quyết thế nào nên thành phố phải xin hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và môi trường).

Về giải pháp, UBND TP. HCM đã giao cho Sở Tài nguyên và môi trường nghiên cứu đề xuất một hoặc nhiều cách tháo gỡ khác nhau. Sở này phải có giải pháp trong tháng 6, chậm nhất là tháng 7, để báo cáo với thường trực ủy ban đưa ra giải pháp xử lý đối với thực trạng này. Những dự án sau này gặp phải vướng mắc tương tự thì căn cứ vào đó làm chứ không phải đi xin ý kiến của Bộ đối với từng trường hợp riêng lẻ nữa.

Một cách nữa cũng được phó chủ tịch UBND TP. HCM đưa ra là xem xét một tỷ lệ quy đổi nào đó, để nhận đất công về và tổ chức đấu giá đất công. Ví dụ một dự án rộng 10.000m2 mà xen kẽ đất công 1.000m2, giả sử tỷ lệ quy đổi là 50% thì nhà đầu tư trả lại thành phố 500m2 đất sạch và thành phố sẽ tổ chức đấu giá diện tích này. Như vậy thì làm theo đúng quy định của pháp luật là đất công phải được quản lý và được đấu giá.

Theo ông Võ Văn Hoan, có thể chia ra làm nhiều mức khác nhau, chẳng hạn đất công chiếm không đáng kể so với diện tích dự án thì có thể giao luôn cho nhà đầu tư nhưng chiếm diện tích lớn hơn thì phải có tỷ lệ quy đổi nhận về lớn hơn. Cụ thể tỷ lệ quy đổi bao nhiêu thì các cơ quan của thành phố đang làm. Trước đây TP. HCM có tỷ lệ quy đổi đất công nhưng sau đó áp dụng luật mới vào nên thành phố đã bỏ đi. Tuy nhiên, trong tình trạng hiện nay thành phố cần suy nghĩ đến công thức quy đổi này. Nếu như thành phố không dám quyết thì sẽ kiến nghị để Bộ cho ý kiến, từ đó sẽ mở ra hướng, cách tháo gỡ những bất cập, khó khăn cho các doanh nghiệp đang gặp phải. 

Dự án Green Star Sky Garden

Trước đó, UBND quận 7 (TP HCM) lập biên bản đình chỉ thi công dự án Green Star Sky Garden của chủ đầu tư Hưng Lộc Phát do xây dựng 110 biệt thự nhưng chưa được UBND TP. HCM ra quyết định giao đất, chưa hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng đất. Do dự án này đang vướng hơn 7.000 m2 đất kênh rạch và đất đường do nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong dự án.

Đăng Dương