Long An: Khó hiểu chuyện khu dân cư nằm cạnh các nhà máy hóa chất trong khu công nghiệp

Ngày đăng : 17:00, 19/06/2019

(Kiemsat.vn) - Nằm sát sườn các nhà máy phân bón, hóa chất trong khu công nghiệp Đức Hòa III (Long An), Khu dân cư Hồng Đạt bị chủ đầu tư ngang nhiên phân lô bán “lụi” khi chưa đủ điều kiện kinh doanh

Kì 1: Chủ đầu tư ngang nhiên phân lô bán “lụi” dự án đất thuộc khu công nghiệp

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Long An, cho biết dự án Khu dân cư Hồng Đạt (thuộc chủ đầu tư là Công ty cổ phần Hồng Đạt) có quy mô hơn 70 ha, tuy nhiên dự án đến nay mới chỉ được chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất, để giao đất khoảng 50ha.

Tự ý phân lô bán nền

Dự án khu dân cư Hồng Đạt hiện đang bị chủ đầu tư phân lô, chia thành các khu đất nhỏ rồi bán khi chưa đủ điều kiện kinh doanh. Hiện nay trong tổng thể dự án mọc lên lác đác những căn nhà thô sơ, xây dựng bát nháo không theo một quy chuẩn nào.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những căn nhà này được các hộ dân sau khi mua lại của chủ đầu tư đã xây dựng lên. Tại dự án hiện nay, phần hạ tầng đường sá đã được chủ đầu tư thực hiện xây để làm cơ sở thuyết phục khách hàng tin tưởng mua đất phân lô ở dự án, mặc dù dự án này đến nay chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng.

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng nhưng dự án Khu dân cư Hồng Đạt vẫn tiếp tục xây dựng mở rộng phục vụ việc phân lô bán nền

Ghi nhận của phóng viên, tại dự án hiện vẫn đang diễn ra hoạt động xây dựng tại một số khu đất của dự án, bất chấp các quy định của pháp luật, ở các khu vực này chủ đầu tư đang rốt ráo đẩy nhanh quá trình xây dựng hạ tầng để tiếp tục thực hiện việc phân lô bán nền cho khách hàng.

Nhiều căn nhà xây dựng lác đác không theo một quy chuẩn nào nằm giữa khu công nghiệp

Đáng lưu ý hơn, dự án Khu dân cư Hồng Đạt này khi bán cho khách hàng lại được đặt cho một cái tên hoa mỹ là dự án Bella Vista. Tuy nhiên khi tìm hiểu về tên Dự án Bella Vista thì một điều bất ngờ là cơ quan chức năng lại không hề hay biết có tên dự án này trong Khu công nghiệp Đức Hòa III. Theo xác nhận của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An, trong khu vực Khu công nghiệp Đức Hòa III không có dự án nào có tên là dự án Bella Vista.

Ai là chủ nhân thực sự của dự án?

Theo các thông tin trên hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư Hồng Đạt (có tên gọi trong hợp đồng chuyển nhượng là dự án Bella Vista), đơn vị đứng ra kí kết chuyển nhượng với khách hàng là chủ đầu tư Công ty Hồng Đạt. Tuy nhiên, theo tìm hiểu trên thực tế thì tên dự án Bella Vista này lại là do Tập Đoàn Trần Anh đặt tên cho dự án rồi thực hiện phân lô bán nền cho khách hàng.

Tòa nhà của Tập đoàn Trần Anh có chức năng trợ giúp người dân mua đất thực hiện xây dựng nhà ở trong khu dân cư Hồng Đạt

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, trong khu vực dự án Khu dân cư Hồng Đạt có văn phòng của Tập đoàn Trần Anh đặt làm văn phòng quản lý xây dựng dự án. Sự hiện diện của Tập đoàn Trần Anh trong việc đặt tên dự án Khu dân cư Hồng Đạt thành Dự án Bella Vista rồi thực hiện phân lô, bán nền dự án này cho thấy có nhiều khuất tất, khi Tập đoàn Trần Anh đứng ra tự ý thay đổi tên dự án thành một tên khác để bán thương mại; trong khi trên giấy tờ chuyển nhượng cho khách hàng lại đứng tên Công ty cổ phần Hồng Đạt. Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề tại dự án này như: Đánh giá tác động môi trường, diện tích phê duyệt và diện tích thực tế triển khai của chủ đầu tư có nhiều khác biệt,…

Để xác thực thông tin dự án Khu dân cư Hồng Đạt có mối liên quan gì với Tập đoàn Trần Anh, phóng viên đã liên hệ đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An để xác thực thông tin thì được biết trong khu Công nghiệp Đức Hòa III không có dự án nào của Tập đoàn Trần Anh, cũng không có dự án nào có tên là Bella Vista. Để tiếp tục có thông tin khách quan phóng viên tiếp tục liên hệ đến Tập đoàn Trần Anh, tuy nhiên không nhận đươc phản hồi từ đơn vị này.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao tình trạng trên lại có thể diễn ra ngang nhiên, bất chấp các quy định của pháp luật như vậy? Vấn đề này, phóng viên chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc trong kỳ tới.

Liên quan đến các sai phạm tại dự án Khu dân cư Hồng Đạt, Sở xây dựng tỉnh Long An đã thực hiện việc xử lý phạt hành chính đối với chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Hồng Đạt về hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không có giấy phép xây dựng. Cụ thể, Sở Xây dựng Long An cho biết dự án chưa có giấy phép xây dựng, chưa đảm bảo các điều kiện về kinh doanh bất động sản, nhưng Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An đã thi công xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và tiến hành phân lô, bán nền.

Cũng chỉ ra sai phạm tại dự án này, Sở Xây dựng Long An cho biết, Công ty cổ phần Hồng Đạt - Long An đã bán tổng cộng 2.500 lô nền cho khách hàng theo hình thức ký hợp đồng nguyên tắc và đã có 65 hộ dân xây dựng nhà ở. Trong khi đó, khu dân cư này hiện vẫn chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội (trường học, chợ, hệ thống xử lý nước thải…).

Đăng Dương