Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV đã thành công tốt đẹp

Ngày đăng : 18:00, 14/06/2019

(Kiemsat.vn) - Sau 20 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, dân chủ, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc với nhiều nội dung trên tất cả các lĩnh vực: lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 7 – Quốc hội khoá XIV

Kỳ Quốc hội với nhiều điểm nhấn đáng chú ý

Từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2019, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp. Theo đó, đã xem xét, thông qua 7 luật, 10 nghị quyết, cho ý kiến về 9 dự án luật; giám sát tối cao chuyên đề “Viêc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến các lĩnh vực giao thông vận tải, xây dựng, an ninh trật tự, an toàn xã hội, văn hóa, thể thao và du lịch; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác; phê chuẩn nhân sự.

Đây là một kỳ họp với nhiều điểm nhấn hết sức đáng chú ý như lần đầu tiên, Quốc hội tổ chức Báo cáo giám sát chuyên đề bằng video với âm thanh, hình ảnh rõ nét, nêu bật được vấn đề và công tác tiến hành giám sát tối cao của Quốc hội;

Điểm nhấn về chất vấn và trả lời chất vấn trong thời gian 2,5 ngày, đại biểu Quốc hội đã chất vấn gọn, rõ, bám sát nhóm vấn đề, thể hiện sự đồng hành, chia sẻ những khó khăn trong quản lý, điều hành của Chính phủ. Thành viên Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, đưa ra nhiều cam kết nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập và nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong lĩnh vực phụ trách;

Lần đầu tiên áp dụng công nghệ thông tin hiện đại tại Kỳ họp 7 đã rất thành công, các đại biểu chỉ việc cầm theo 01 máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh là xong, ko phải mang theo hàng chục kg tài liệu theo người. Áp dụng thành phần mềm chuyển đổi giọng nói sang văn bản giúp đại biểu có thể nắm bắt thông tin nhanh nhất, việc lấy ý kiến qua điện thoại thông minh cũng rất thành công khi các thông tin của ĐBQH được phản hồi nhanh nhất đến Ban soạn thảo … Việc áp dụng này là một thành công lớn, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức của nhiều ĐB, Văn phòng Quốc hội.

Lần đầu tiên, một vấn đề nóng, gây bức xúc dư luận được đưa ngay vào Nghị trường, được đưa vào Nghị quyết để giao Chính phủ xử lý. Đó Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, trong đó, giao Chính phủ khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tăng chế tài, xử phạt nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, rượu, bia, chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông.

Buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Báo chí luôn đồng hành cùng Quốc hội
Trước khi họp báo bắt đầu, thay mặt Quốc hội, Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã gửi tới các phóng viên, nhà báo lới chúc mừng chân thành nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt nam 21/6/2019. Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc vui mừng khẳng định, báo chí là lực lượng luôn đồng hành cùng các hoạt động của Quốc hội, là cầu nối thông tin quan trọng giữa Đại biểu Quốc hội và cử tri. Tổng Thư ký Quốc hội cũng mong muốn báo chí tiếp tục đưa các thông tin về hoạt động Quốc hội, tuyên truyền sâu rộng tới cử tri cả nước về các chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần phát triển đất nước ta.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Luật phòng chống tác hại của bia, rượu không được thông qua lần đầu, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết do Đại biểu chưa hiểu kỹ về điều 5 nên nghĩ sẽ có sự xung đột với các Luật hiện hành. Sau khi thảo luận kỹ tại các buổi họp tổ nên Quốc hội ngay lập tức đạt được sự đồng thuận cao vì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung thêm Khoản 6 trong Điều 5. Việc bổ sung này có tác dụng mạnh mẽ hơn trong việc phòng chống tác hại của bia rượu, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Quốc hội trong phòng chống tác hại của bia, rượu trong đời sống nhân dân hiện nay.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao ý kiến của Đại biểu QH trong chất vấn trực tiếp bị rút từ 9 xuống 5 vấn đề, trong đó có các vấn đề nóng như xăng, điện …. lại không được đưa ra chất vấn, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết việc chọn Bộ trưởng và các vấn đề hỏi là rất khó khăn, phải căn cứ nhiều quy chế, quy định để chọn nhóm vấn đề chất vấn. Các vấn đề đã đưa vào hoạt động chất vấn thì đều là các vấn đề nóng, gây bức xúc xã hội nhưng có vấn đề kỳ họp trước đặt ra, các Bộ đang giải quyết thì Quốc hội cũng không lựa chọn. Thực tế đã cho thấy, đây là một kỳ họp rất “căng” khi có tới 76 ý kiến chất vấn lại dành cho Bộ trưởng Văn hoá – Thể thao và Du lịch. Điều này đã chứng minh rõ nét lựa chọn đúng đắn trong lựa chọn vấn đề chất vấn của Quốc hội. Ông Phúc cho biết thêm, trong hàng trăm phiếu phát ra lấy ý kiến của Đại biểu thì chỉ có 3 phiếu chọn Bộ Công thương nên phải loại ra khỏi nhóm chất vấn.

Phần cuối buổi họp báo, khi được hỏi về ý kiến nên thu cái gọi là “Phí chia tay”, cá nhân ông Phúc cũng nêu rõ quan điểm là sẽ ko đồng tình với loại phí này. Nhưng Tổng Thư ký Quốc hội cho biết đây theo quy trình xây dựng dự án Luật nên đại biểu có thể góp ý, phát biểu. Dự án Luât xây dựng theo nhiều bước và cuối cùng mới đưa ra Quốc hội thảo luận, cho ý kiến, Việc Đại biểu phát biểu là ý kiến cá nhân, không phải là ý kiến cuối cùng của QH trong công tác xây dựng luật.

Minh Tú